.

Trung Quốc ngang ngược tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Truyền thông Trung Quốc cho biết, hải quân nước này đã ngang ngược tiến hành một “cuộc tập trận bắn đạn thật” trên Biển Đông vào ngày hôm qua (28-7) nhằm cải thiện khả năng tác chiến trên biển, giữa lúc căng thẳng trên khu vực này dâng cao.

Hải quân Trung Quốc đang đứng trên boong tàu tác chiến hộ vệ tên lửa số 525.  Ảnh: AFP
Hải quân Trung Quốc đang đứng trên boong tàu tác chiến hộ vệ tên lửa số 525. Ảnh: AFP

Ít nhất 100 tàu hải quân, hàng chục máy bay, các tiểu đoàn phóng tên lửa thuộc Sư đoàn Pháo binh số 2 và các binh sĩ phục vụ cho chiến tranh thông tin đã tham gia tập trận, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

Tân Hoa Xã còn cho biết thêm, hàng chục tên lửa và ngư lôi, hàng ngàn quả đạn pháo và bom gây nhiễu đã được bắn đi trong buổi tập trận nhằm thử nghiệm khả năng phòng không và hệ thống cảnh báo sớm của hải quân, đồng thời cải thiện khả năng phản ứng nhanh của hải quân.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nói rõ địa điểm cũng như tọa độ mà Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật nói trên.

Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng lực lượng hải quân của mình trong những năm gần đây, đưa vào sử dụng tàu sân bay đầu tiên của nước này vào năm 2012 và bổ sung lực lượng tàu ngầm, tàu mặt nước của lực lượng hải quân.

Hiện Trung Quốc đang theo đuổi một chương trình xây dựng các hòn đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông trong vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuần trước, Nhật Bản đã đả kích nỗ lực cải tạo đất của Trung Quốc là một “hành vi cưỡng bức” nhằm tạo ra các tuyên bố chủ quyền hoàn toàn, giữa lúc Tokyo đang mở rộng vai trò của quân đội nước này.

Philippines hiện đang có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên 25% vào năm tới, chủ yếu là để củng cố các tuyên bố chủ quyền của nước này trên vùng biển tranh chấp.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.