.

Libya kết án tử hình con trai cố Tổng thống Gaddafi

.

Tòa án ở thủ đô Tripoli của Libya ngày 28-7 kết án tử hình vắng mặt Seif al-Islam, con trai của cố Tổng thống Muammar Gaddafi, vì phạm tội ác chiến tranh và có hành động trấn áp các cuộc biểu tình hòa bình trong cuộc nổi dậy ở đất nước này vào năm 2011.

Hình ảnh Seif al-Islam được công bố vào ngày 19-11-2011 sau khi ông bị bắt giữ ở Zintan.  	         Ảnh: AP
Hình ảnh Seif al-Islam được công bố vào ngày 19-11-2011 sau khi ông bị bắt giữ ở Zintan. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, tòa án cũng kết án tử hình 8 cựu quan chức thuộc chính quyền Gaddafi với tội danh tương tự, trong đó có cựu Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi và cựu Thủ tướng Baghdadi al-Mahmoudi. Chưa rõ khi nào phán quyết của tòa sẽ được thực thi.

Seif al-Islam không xuất hiện tại phiên tòa ở Tripoli do ông bị một nhóm cựu phiến quân bắt giữ tại thành phố Zintan vào cuối năm 2011 khi đang trốn chạy sang nước láng giềng. Seif al-Islam cũng bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) truy nã với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Libya đã trượt dài trong khủng hoảng chính trị kể từ khi ông Gaddafi bị lật đổ và qua đời. Phiên tòa xét xử được bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái nhưng ICC cũng như các nhóm nhân quyền bày tỏ quan ngại về sự công bằng và minh bạch trong hệ thống tư pháp của Libya.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.