.

Hy Lạp có thể tổ chức bầu cử sớm

.

Ngày 29-7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói rằng, ông có thể phải kêu gọi bầu cử sớm nếu đảng Syriza cánh tả tiếp tục phản đối các cải cách then chốt để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro từ các chủ nợ, giúp Athens vượt qua khủng hoảng.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng khẳng định ông không muốn tổ chức bầu cử sớm bởi động thái này sẽ đặt đất nước vào tình trạng bất ổn chính trị nhiều hơn, làm tổn thương nền kinh tế trong lúc cần nỗ lực tạo sự ổn định cho đất nước. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này nói: “Nếu tôi không có sự đa số trong Quốc hội thì tôi sẽ buộc tiến hành bầu cử sớm”. Trả lời phỏng vấn đài Sto Kokkino của đảng Syriza, Thủ tướng Tsipras cũng cho biết, ông muốn tổ chức hội nghị đảng cầm quyền vào tháng 9 tới.

Các chính sách cải cách của Hy Lạp đã được Quốc hội nước này thông qua nhờ sự ủng hộ của các đảng đối lập thân châu Âu. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra những hoài nghi về sự tồn tại của chính phủ khi đảng cầm quyền Syriza chia rẽ. Thủ tướng Tsipras hiện không có hành động gì để chống lại các nghị sĩ phản đối ông. Ngày 29-7, ông chỉ trích quan điểm của họ và nói rằng, các nghị sĩ nên từ chức nếu không tán thành cải cách.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.