.

Vùng biển quá sâu, tàu ngầm tự hành ngừng tìm kiếm MH370

.

Theo kế hoạch Bluefin-21 sẽ rà soát đáy biển trong thời gian 16 tiếng nhưng nó đã nổi lên chỉ sau 6 tiếng.

Nhiệm vụ tìm kiếm MH370 của Bluefin-21 đã thất bại vì vùng biển quá sâu (Ảnh: AP)
Nhiệm vụ tìm kiếm MH370 của Bluefin-21 đã thất bại vì vùng biển quá sâu (Ảnh: AP)

Tàu ngầm mini tự hành được triển khai để tìm kiếm mảnh vỡ của MH370 trong tối 14-4 đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ vì vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu hơn so với dự kiến.

Tờ USA Today dẫn nguồn tin từ chính quyền Australia cho biết, đáy biển sâu ngoài dự kiến vượt quá tầm hoạt động ở độ sâu 4.500m kiến tàu ngầm mini tự hành Bluefin-21 buộc phải ngừng hoạt động tìm kiếm.

Tàu ngầm tự hành Bluefin-21 được trang bị thiết bị sonar hôm qua (14-4) đã được hải quân Australia triển khai, với mục tiêu vẽ bản đồ 3D của khu vực tìm kiếm để phát hiện ra bất cứ mảnh vỡ máy bay nào nằm bên trên bề mặt đáy biển.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của Trung tâm điều phối chung của Australia cho hay: “Sau khi lặn xuống khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương được khoảng 6 giờ, nhiệm vụ này đã phải hủy bỏ vì đáy biển sâu hơn 4.500m, ngoài tầm hoạt động của con tàu này”.

Theo kế hoạch Bluefin-21 sẽ rà soát đáy biển trong thời gian 16 tiếng để thu thập dữ liệu trước khi nổi lên mặt nước.

Đại úy hải quân Mỹ Mark Matthews cho biết, do tàu ngầm đã xuống quá độ sâu hoạt động cho phép, hệ thống an toàn sẽ tự động khiến nó nổi lên.

Trên thực tế, việc Bluefin-21 không thể hoàn thành nhiệm vụ đã được cảnh báo từ trước. Trước đó, tướng không quân về hưu Houston, người hiện là chỉ huy Trung tâm điều phối chung ở Australia đã lưu ý rằng, công chúng nên có cách nhìn thực tế về thách thức mà các đội tìm kiếm phải đối mặt vì vùng biển nơi đang được tập trung tìm kiếm là “rất sâu”.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất đầy bí ẩn khi đang trên đường từ Kuala Lampur đến Bắc Kinh hôm 8/3. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô và tốn kém nhất từ trước đến nay đã được tiến hành. Mặc dù vậy, những nỗ lực tìm kiếm hiện vẫn chưa thu được kết quả.

VOV

;
.
.
.
.
.