.

Cảng Đà Nẵng: Hướng đến mục tiêu 10 triệu tấn hàng hóa

.

10 triệu tấn hàng hóa/năm là mục tiêu Cảng Đà Nẵng đang vươn tới với việc tích cực triển khai dự án “Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2”.

Bốc xếp hàng container tại Cảng Tiên Sa.
Bốc xếp hàng container tại Cảng Tiên Sa.

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, chậm nhất trong tháng 7 tới sẽ khởi công dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa. Sở dĩ lùi thời gian so với dự kiến ban đầu (quý 1-2016) vì dự án này có quy mô lớn, liên quan đến nhiều bộ, ngành Trung ương cần phải xin ý kiến xem xét, phê duyệt.

Một trong những khó khăn nhất mà hiện nay đã xử lý được là sau khi từ chối nguồn vốn ODA, Cảng Đà Nẵng đã phải tự giải quyết nguồn vốn đầu tư. Trong tổng số khoảng 1.000 tỷ đồng, hiện nay cảng tự cân đối được 30%, một số ngân hàng đã ký biên bản ghi nhớ cho vay ưu đãi khoảng 30%, số còn lại đơn vị sẽ huy động từ bên ngoài.

Việc nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa nhằm đáp ứng thực tế những năm qua sản lượng hàng hóa thông qua cảng luôn duy trì mức tăng trưởng theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng đạt 6,4 triệu tấn, tăng 14,3% so với năm 2014.

Trung bình trong 10 năm qua, lượng hàng hóa đều duy trì mức tăng từ 10-15%/năm, riêng mặt hàng container luôn đạt mức tăng trưởng 20%/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với các cảng biển trên toàn quốc. Kết quả này nhờ “cú hích” năm 2004 khi Cảng Tiên Sa hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 1. Bên cạnh đó là việc chuyển hướng kinh doanh từ mặt hàng rời sang hàng container làm mục tiêu chiến lược đã đem lại kết quả cao cho Cảng Đà Nẵng.

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, trên diện tích 8,6ha, trong đó gần 5,6ha mặt nước, sau khi xây dựng xong cầu cảng có tổng chiều dài gần 500 mét đủ sức tiếp nhận cùng lúc 2 tàu tải trọng 50.000DWT, đưa hệ thống cầu cảng đủ khả năng tiếp nhận cùng lúc hàng rời, hàng tổng hợp và tàu du lịch lớn… Như vậy, cùng với việc tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi để thu hút khách hàng, trong vòng 5 đến 6 năm nữa Cảng Đà Nẵng sẽ vươn tới mục tiêu mỗi năm 10 tấn hàng hóa thông qua cảng.

Tuy nhiên, điều lo lắng đối với Cảng Đà Nẵng là hệ thống ra vào Cảng Tiên Sa. Hiện nay, trung bình chỉ khoảng 8-10 phút có một xe container ra vào cảng nhưng luôn gặp khó khăn trong việc lưu thông qua các nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Tiên Sơn, nguy cơ tai nạn giao thông khá cao.

Nếu thời gian đến khi lượng hàng hóa vận chuyển bằng container ra vào cảng tăng mạnh thì sự quá tải sẽ trầm trọng thêm, gián tiếp làm giảm năng lực hàng hóa thông qua cảng. Đây là nỗi băn khoăn của lãnh đạo Cảng Đà Nẵng, bởi đơn vị không đủ khả năng xử lý tồn tại này mà cần sự hỗ trợ từ thành phố và các bộ, ngành liên quan của Trung ương.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.