.

Hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp

.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế thành phố đẩy mạnh việc hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp, góp phần khích lệ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời tạo điều kiện tài chính khi đơn vị gặp khó khăn.

Hoàn thuế kịp thời sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hoàn thuế kịp thời sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hơn 370 tỷ đồng hoàn thuế

Báo cáo từ Cục Thuế thành phố cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, ngành thuế thành phố giải quyết hoàn thuế kịp thời, đúng quy định cho 1.125 hồ sơ với số thuế đã hoàn 376,99 tỷ đồng; trong đó, thuế giá trị gia tăng 141 hồ sơ với số thuế đã hoàn 349,97 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 832 hồ sơ với số thuế đã hoàn là 17,53 tỷ đồng; hoàn thuế, phí khác 152 hồ sơ với 9,5 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2015 ngành thuế đã tiếp nhận 3.289 hồ sơ xin hoàn thuế với số thuế đề nghị hoàn là 1.395,39 tỷ đồng, trong đó có 206 hồ sơ không thuộc diện được hoàn thuế, còn 3.039 hồ sơ được thực hiện hoàn thuế với số thuế hoàn 1.096,94 tỷ đồng. Điều này cho thấy, công tác hoàn thuế đang được ngành thuế thành phố thực hiện khá hiệu quả và và số tiền hoàn lại cho cộng đồng doanh nghiệp không nhỏ.

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho rằng, việc hoàn thuế cho doanh nghiệp là một trong những hoạt động quan trọng, được thực hiện thường xuyên nhằm góp phần bảo đảm lợi ích cũng như sự công bằng trong nộp thuế đối với doanh nghiệp.

Ngành thuế thành phố luôn tạo điều kiện nhằm giúp doanh nghiệp nhận được khoản hoàn thuế kịp thời. Hồ sơ xin hoàn thuế của doanh nghiệp được công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của Cục Thuế Đà Nẵng.

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, việc được hoàn thuế kịp thời đã giúp doanh nghiệp có được nguồn tài chính giúp giải quyết những khó khăn về vốn hoạt động. Bởi lẽ, trên thực tế có không ít doanh nghiệp được hoàn thuế một lúc lên đến hàng trăm, thậm chí tỷ đồng.

Gỡ vướng từ cơ chế

Mặc dù công tác hoàn thuế được triển khai mạnh, kịp thời và đúng quy định nhưng việc hoàn thuế vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, có khi chậm giải quyết cho doanh nghiệp do hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng… của doanh nghiệp không hợp lệ hoặc không đủ điều kiện hoàn thuế, doanh nghiệp không thanh toán qua ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp đang bị cơ quan chức năng điều tra…

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ chính sách. Về mặt chính sách, Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp còn nợ thuế Nhà nước, trong khi Nhà nước có nghĩa vụ hoàn thuế lại cho doanh nghiệp, thay vì yêu cầu doanh nghiệp nộp phạt xong mới hoàn thuế, Bộ Tài chính sẽ sửa theo hướng hạch toán cho bù trừ lẫn nhau.

Ngành Thuế nỗ lực triển khai và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, hiện đại hóa nghiệp vụ thuế, điện tử hóa khâu hoàn thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong kê khai, nộp thuế, hoàn thuế đúng và kịp thời, Theo đó, tính đến 30-4-2016, toàn ngành có 12.393/14.548 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, tỷ lệ số tiền nộp thuế điện tử tháng 4-2016 là 81,13%.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Riêng hiệp hội, thời gian qua cũng ít tiếp nhận hơn những ý kiến phàn nàn về thủ tục thuế. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi lẽ doanh nghiệp Đà Nẵng chủ yếu là vừa và nhỏ, việc hoàn thuế sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh.   

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.