.

Hàng điện tử, điện lạnh vào "mùa nóng"

.

Đà Nẵng bước vào những ngày nắng nóng, đây cũng là thời điểm các siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy tung ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, với sự lựa chọn đa dạng, người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc để khỏi chịu thiệt.

Nhiều mẫu máy lạnh được giới thiệu đến người tiêu dùng trong mùa nóng năm nay.
Nhiều mẫu máy lạnh được giới thiệu đến người tiêu dùng trong mùa nóng năm nay.

Chọn sản phẩm nào phù hợp?

Đáp ứng nhu cầu thị trường máy điều hòa, các thương hiệu lớn như Panasonic, Toshiba, Samsung, LG, Daikin liên tục tung ra những mẫu mã mới với nhiều tính năng nổi trội. Đơn cử như Samsung có mẫu điều hòa tam diện với hiệu suất cao và khả năng làm lạnh nhanh.

Panasonic ra mắt mẫu Econavi Inverter tiết kiệm đến 65% điện năng so với các sản phẩm thông thường. Các sản phẩm trên đều dán nhãn tiết kiệm năng lượng 5 sao. Dòng máy lạnh dùng gia đình được khách hàng chọn mua loại công suất từ 1 - 1,5 HP, có tính năng tiết kiệm 40 - 60% điện năng tiêu thụ so với dòng sản phẩm thế hệ cũ.

Một số thương hiệu máy lạnh mới có tầm giá mềm tương đương, từ 7,5 - 9 triệu đồng/chiếc, như Daikin, Reetech...; dòng cao cấp hơn giá từ 9-15 triệu đồng/máy với kiểu dáng khá sang trọng.

Bên cạnh máy điều hòa là quạt điện, trong đó phổ biến là quạt phun sương và quạt sạc nhằm phòng sự cố cúp điện. Hiện tại, giá cả các sản phẩm chống nóng tại các siêu thị điện máy, đại lý kinh doanh điện máy trên địa bàn thành phố khá ổn định, chưa có tình trạng khan hiếm hàng so với các năm trước.

Đặc biệt, năm nay diễn ra vòng chung kết Euro 2016 nên mặt hàng ti-vi có sức tiêu thụ mạnh. Tại các cửa hàng, siêu thị chuyên doanh đã có hàng chục mẫu ti-vi các loại. Nếu không có nhân viên tư vấn chắc hẳn khách hàng sẽ khó quyết định chọn sản phẩm nào bởi cuộc “cách mạng” công nghệ ti-vi thông minh chinh phục.

Tại Siêu thị Nguyễn Kim, rất nhiều người quan tâm tìm đến các loại ti-vi màn hình cỡ lớn. Trên các quầy kệ điện tử trưng bày nhiều loại ti-vi màn hình từ 24 inch đến 55 inch, giá từ 5 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng/chiếc…

Cẩn trọng khi mua hàng

Hầu hết các thương hiệu liên tục đổi mới mẫu mã các sản phẩm, vì thế những kiểu dáng cũ thường được khuyến mãi giảm giá, trong lúc đó tâm lý người tiêu dùng thích mua hàng rẻ nên không ít người đã nhận phiền toái về mình.

Thời gian qua, có một số khách hàng phản ánh về việc mua sản phẩm được bảo hành nhưng vẫn bị trục trặc kỹ thuật. Anh Nguyễn Văn Tình, (làm việc tại Công ty Dearang Hàn Quốc, KCN Hòa Khánh) mua sản phẩm ti-vi nhãn hiệu S. màn hình phẳng 42 inch từ một cửa hàng chính hãng trên đường Điện Biên Phủ, nhưng mới dùng được nửa tháng đã bị trục trặc. Theo tìm hiểu, đây là sản phẩm được áp dụng giảm giá, so sánh cùng loại này ở các nơi khác rẻ hơn 1 triệu đồng.

Để tăng thêm sức tiêu thụ, các siêu thị điện máy liên kết với các nhà sản xuất hoặc ngân hàng đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ miễn phí công lắp đặt máy lạnh, tặng kèm sản phẩm khác, giảm phí bảo trì, mua hàng trả góp lãi suất thấp.

Tuy nhiên, để tránh những chi phí phát sinh, người mua cần lựa chọn kỹ và có những thỏa thuận cụ thể với người bán về chế độ chăm sóc trên từng sản phẩm. Gần đây,  khách hàng Mai Văn Việt (quận Sơn Trà) phản ánh đến Báo Đà Nẵng về việc anh mua sản phẩm ở một cửa hàng trên địa bàn, nhân viên không đề cập việc trả tiền cho ống đồng nối với máy lạnh, nhưng đến khi lắp đặt nhân viên yêu cầu anh phải trả tiền vật tư nên đã gây ra cảnh cãi cọ... Có nhiều vụ việc do không giải quyết được, khách hàng còn làm đơn đến Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng nhờ can thiệp.

Theo nhận định từ phía các đơn vị kinh doanh, Đà Nẵng là một trong những thị trường tiềm năng của các nhà bán lẻ trong lĩnh vực điện tử, điện máy. Ngay cả trong những mùa thấp điểm của sức mua thì các cửa hàng, siêu thị như Đệ nhất Phan Khang, Viettronimex, Chợ Lớn, Điện máy Xanh… vẫn tích cực mở rộng chuỗi cửa hàng.

Không ít người cho rằng, thị trường đã bão hòa bởi các mặt hàng này sẽ không còn tăng trưởng như trước đây, tuy nhiên theo bộ phận kinh doanh và dự báo của một số nhà bán lẻ, người tiêu dùng Đà Nẵng vẫn còn nhiều sự lựa chọn và xu hướng thay đổi đối với các sản phẩm này. Được biết, doanh thu mỗi năm các doanh nghiệp vẫn tăng đáng kể từ 20-30%.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.