.

Hàng giả, hàng nhái ngày một tinh vi

.

ĐNĐT - Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái ngày một gia tăng với thủ đoạn tinh vi; người dân khó phân biệt được hàng thật – hàng giả; tem chống giả bị làm giả; cơ quan chức năng làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…?

Đó là những vấn đề được người dân đặt câu hỏi với đại diện Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tại chương trình đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử thành phố về công tác chống hàng giả, hàng nhái trên địa bàn Đà Nẵng, sáng 27-5.

Chi cục QLTT thành phố tiêu hủy các sản phẩm làm giả, làm nhái
Chi cục QLTT thành phố tiêu hủy các sản phẩm làm giả, làm nhái

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái tồn tại và phát triển, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục QLTT thành phố cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có việc một bộ phận người dân ham hàng giá rẻ, mẫu mã bóng bẩy mà không quan tâm nhiều đến chất lượng.

Các cán bộ QLTT lưu ý người dân chỉ sử dụng những mặt hàng có địa chỉ cụ thể, xuất xứ rõ ràng và nên tạo cho mình thói quen xem xét cẩn thận các dấu hiệu trên sản phẩm. Bởi, sản phẩm làm giả, làm nhái bao giờ cũng lộ ra những khiếm khuyết nhất định.

Bên cạnh đó, khi mua hàng, người tiêu dùng nên yêu cầu người bán xuất hóa đơn, cung cấp thông tin để nếu sản phẩm có vấn đề, đây là cơ sở để phản ánh cho cơ quan chức năng và có bằng chứng xử lý.

Hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi trên thế giới
Hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi trên thế giới

Trả lời vấn đề bạn đọc quan tâm tại sao lâu nay, công tác chống hàng giả, hàng nhái được triển khai quyết liệt với sự vào cuộc của các ngành chức năng và chế tài xử lý khá mạnh nhưng vẫn chưa triệt tiêu vấn nạn này, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng lý giải, pháp luật rất nghiêm nhưng vẫn có kẻ hở để các đối tượng làm ăn bất chính lách luật. Việc phối hợp trong phát hiện và xử lý vi phạm của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân chưa đồng bộ nên hiệu quả chưa cao.

Vì lẽ đó, cần có sự chung tay của cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân mới có thể đẩy lùi tận gốc nạn hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp cần thường xuyên cung cấp các dấu hiệu hàng giả, hàng nhái để cơ quan chức năng phát hiện, cảnh báo cho người tiêu dùng; người dân tẩy chay, “nói không” với hàng giả, hàng nhái. Có như vậy thì các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả sẽ không còn “đất sống”.

Duyên Anh
 

;
.
.
.
.
.