.

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vững mạnh

.

Ngày 17-3, UBND thành phố tổ chức lễ “Tôn vinh 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2014”.

Tôn vinh 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Đà Nẵng năm 2014.  								            Ảnh: VĂN NỞ
Tôn vinh 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Đà Nẵng năm 2014. Ảnh: VĂN NỞ

Đến dự lễ có các đồng chí: Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng-2014”; Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Xét chọn 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Đà Nẵng năm 2014.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Võ Duy Khương nhấn mạnh, chính quyền và xã hội nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở thành phố. Việc tôn vinh DN, doanh nhân tiêu biểu là ghi nhận sự đóng góp thiết thực của cộng đồng DN, doanh nhân để tiếp tục triển khai các nội dung, giải pháp phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

Theo đó, trong giai đoạn phát triển mới của thành phố, Đảng bộ và chính quyền thành phố cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN, doanh nhân; đồng thời mong muốn DN, doanh nhân phát huy hơn những kết quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đặc biệt ra sức truyền lửa cho các thế hệ doanh nhân trẻ, thế hệ trẻ có khát vọng khởi nghiệp. Thành phố quyết tâm xây dựng cộng đồng DN, doanh nhân vững mạnh, thực hiện sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng-2014”, DN thành phố làm nghĩa vụ thuế trên 7.000 tỷ đồng, trong đó các DN dân doanh đóng góp hơn 2.200 tỷ đồng. Kết quả thực hiện Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng -2014” tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội khi tăng trưởng kinh tế đối với tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) đạt 41.714 tỷ đồng, tăng 9,28% so với năm 2013.

Về giá trị sản xuất: Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 37.540 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2013; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ ước đạt 39.292,6 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2013; giá trị sản xuất thủy sản - nông - lâm ước đạt 2.202 tỷ đồng tăng 3,6% so với năm 2013. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của thành phố ước đạt 1,575 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2013; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1,155 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2013; kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của thành phố đạt 420 triệu USD, tăng 16,5% so với năm 2013. Hoạt động thương mại có tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 62.586,5 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2013.

Hoạt động du lịch có tổng lượt khách tham quan, du lịch năm 2014 ước đạt 3,8 triệu lượt khách, tăng 21,9% so với năm 2013, trong đó khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, tăng 28,5%; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 9.740 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2013. Giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Để tạo điều kiện tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của DN và doanh nhân tiêu biểu, có đóng góp trong quá trình phát triển của thành phố, Hội đồng xét chọn và thực hiện tập sách “100 DN tiêu biểu thành phố Đà Nẵng năm 2014” (gọi tắt là Hội đồng xét chọn) xét chọn tôn vinh 100 DN, doanh nhân tiêu biểu. Tiêu chí xét chọn dựa vào thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội, chấp hành các quy định của pháp luật, đóng góp cho ngân sách.

Ngoài việc đăng tải thông tin thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, Hội đồng xét chọn cũng gửi thông báo nhiều lần đến các DN đạt tiêu chuẩn xét chọn. Tuy sự tham gia hưởng ứng hoàn chỉnh hồ sơ xét chọn của một số DN chưa thực sự tích cực, ảnh hưởng đến công tác xét chọn của hội đồng, tuy nhiên, sau 4 tháng triển khai, việc xét chọn được thực hiện minh bạch, khách quan và đạt được mục tiêu đề ra. Hội đồng đã xét chọn và đề xuất vinh danh 85 DN, 15 doanh nhân tiêu biểu năm 2014. Trong số này, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định tôn vinh 20 DN và 15 doanh nhân xuất sắc.

Tại lễ vinh danh, 100 DN, doanh nhân tiêu biểu được trao tặng biểu trưng tôn vinh. UBND thành phố tặng Bằng khen và Cup cho 20 DN và 15 doanh nhân tiêu biểu xuất sắc; tặng Bằng khen cho 10 tập thể và cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị của thành phố có đóng góp tích cực trong việc thực hiện Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Thông tin về 100 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh cũng được tổng hợp xuất bản sách để quảng bá và xúc tiến hợp tác đầu tư, kết nối giao thương phục vụ sản xuất kinh doanh.

● Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng: “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng- 2014” tạo cú huých mạnh mẽ cho DN phát triển

“Công ty CP Cao su Đà Nẵng là DN đã trực tiếp nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền thành phố trong năm 2014 để ổn định đầu tư sản xuất và phát triển. Khi thời hạn di dời nhà máy tại quận Ngũ Hành Sơn đã hết nhưng chính quyền thành phố đã chia sẻ khó khăn với DN, lùi thời gian giải tỏa, bàn giao mặt bằng đến ngày 31-12-2014. Cùng với đó, thành phố cũng hỗ trợ đền bù, hỗ trợ chi phí do công nhân ngừng việc sản xuất… Nhờ đó, Công ty CP Cao su Đà Nẵng đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014 với doanh thu 3.373 tỷ đồng để trở thành DN có doanh thu cao nhất của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Công ty đạt lợi nhuận cao và thực hiện nghĩa vụ thuế cho ngân sách 247 tỷ đồng.

Việc chính quyền thành phố đánh giá đúng vai trò của DN, đồng hành cùng DN đã và đang là nguồn động viên, khích lệ DN phát triển, thực sự tiếp sức cho DN vươn lên trong lúc khó khăn chung của nền kinh tế”.

● Ông Nguyễn Quan Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng: Được tôn vinh, DN càng ý thức thể hiện trách nhiệm với sự phát triển kinh tế địa phương

“Qua các diễn đàn đối thoại tháo gỡ khó khăn cho DN, tổ chức hội thảo kết nối thương mại, mở rộng thị trường, hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, áp dụng các chính sách để DN tiếp cận đất đai, vay vốn lãi suất ưu đãi…, Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng-2014” đã thực sự tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các DN trong và ngoài nước. Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng luôn có được môi trường đầu tư thuận lợi ở địa phương với các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật và đặc biệt bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài khu công nghiệp.

Được tôn vinh là DN tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, DN chúng tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình với việc đẩy mạnh sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao và đảm bảo việc làm cho hàng chục ngàn lao động ở địa phương. Sự thành công của chúng tôi sẽ thu hút được sự quan tâm của các DN FDI, trong đó có DN Nhật Bản đến đầu tư tại Đà Nẵng”.

● Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: Chính quyền thành phố thực sự đồng hành để DN phát triển

“Sự đồng hành giữa chính quyền và DN trong năm 2014 đã đi vào thực chất, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN được thực hiện kịp thời. Cộng đồng DN, doanh nhân ghi nhận và biết ơn sự nỗ lực, cố gắng vì DN từ phía chính quyền. Trong sự phát triển của thành phố, cần có định hướng phát triển ngành, dịch vụ và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN phát huy tốt năng lực và định hướng về đầu tư phát triển”.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.