.

"Hàn thử biểu" của doanh nghiệp

.

Năm 2014, lần đầu tiên Cảng Đà Nẵng chạm cột mốc mới với trên 6 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, tăng 9,5% so với kế hoạch và tăng 20,19% so với năm 2013.

Xếp dỡ hàng container tại Cảng Tiên Sa.
Xếp dỡ hàng container tại Cảng Tiên Sa.

Đặc biệt, trong số này, lượng hàng container-mặt hàng chiến lược của cảng đã đạt 227.340 TEUs, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trước những con số ấn tượng này, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng chia sẻ: “Đây không chỉ là niềm vui của Cảng Đà Nẵng mà là của các doanh nghiệp ở thành phố. Bởi vì, Cảng Đà Nẵng chính là “hàn thử biểu” của các doanh nghiệp thành phố, đơn giản là nhờ việc sản xuất, kinh doanh năm 2014 gặp nhiều thuận lợi, năng suất, sản lượng, tiêu thụ hàng hóa, nguyên vật liệu... đều tăng, vì thế lượng hàng hóa thông qua cảng cũng tăng lên, đó là điều tất yếu. Rõ ràng, những chủ trương, chính sách của thành phố về “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã trở thành đòn bẩy, chất xúc tác cho các doanh nghiệp thành phố phát triển.

Bản thân Cảng Đà Nẵng, ngoài việc được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi chung trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, còn được lãnh đạo thành phố quan tâm hỗ trợ giải quyết những vấn đề mang tính “tình huống” mà bản thân đơn vị không thể tự giải quyết. Một ví dụ cụ thể là, theo thông báo trước đây, ngày 30-6-2014 là hạn cuối cùng phải di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của Cảng Sông Hàn và giao mặt bằng lại cho thành phố.

Tuy nhiên, khi Cảng Đà Nẵng có đơn kiến nghị xin lùi lại đến cuối năm vì những lý do khách quan, UBND thành phố chấp thuận. Điều này không những giải quyết khó khăn cho bản thân Cảng Đà Nẵng mà còn đối với nhiều khách hàng của cảng. 6 tháng là quỹ thời gian đủ để cảng và các khách hàng xây dựng lộ trình vận chuyển, xây dựng kho bãi để sẵn sàng chuyển mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh về Cảng Tiên Sa.

Bên cạnh việc chấp nhận lùi thời gian di dời này, lãnh đạo thành phố cũng đã đồng ý giao cho Cảng Tiên Sa thêm 1,6ha đất để đơn vị kịp thời xây dựng thêm kho bãi, nơi tập kết hàng hóa sẵn sàng đón tấn hàng đầu tiên của Cảng Sông Hàn chuyển về đây.

Trong năm 2014, bên cạnh kho ngoại quan được mở ngay trong Cảng Tiên Sa, với sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của thành phố, Cảng Đà Nẵng đã đưa thêm một kho ngoại quan nữa nằm bên ngoài cảng đi vào hoạt động. Điều này rất có ý nghĩa với cảng trong việc tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Với đặc điểm những nhà xuất, nhập khẩu của miền Trung có quy mô tương đối nhỏ, thì “lời giải” từ kho ngoại quan là rất hiệu quả. Từ đây, doanh nghiệp đóng hàng rời, số lượng ít để xuất-nhập khẩu đều không phải đưa vào tận Cảng Sài Gòn hoặc ra Cảng Hải Phòng như trước đây nữa.

Đối với công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật, việc thành phố sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, bên cạnh giao diện tích mặt đất, mặt nước để cảng sớm triển khai các bước tiếp theo cũng là điều kiện rất thuận lợi. Với lộ trình và tiến độ như hiện nay, mục tiêu đưa dự án này vào hoạt động sớm hơn dự kiến một năm là vào năm 2018 thay vì 2019 là yếu tố mang tính đón đầu rất quan trọng.

Cũng theo ông Nguyễn Thu, trong bối cảnh diện tích mặt đất, mặt nước tại Cảng Tiên Sa đều trong tình trạng chạm ngưỡng, nếu không sớm triển khai dự án này thì các cơ hội phát triển sẽ về tay các cảng khác trong khu vực.

Đặc biệt, năm 2014 cũng là năm Cảng Đà Nẵng thường xuyên được đón lãnh đạo thành phố đến thăm, làm việc để từ đó chỉ đạo đơn vị hướng đi mang tính đột phá hơn. Từ việc tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh, đến dịp đón nhận tấn hàng đầu tiên của năm... thường xuyên có lãnh đạo thành phố tham dự. Đây là điều gây ấn tượng khá mạnh với khách hàng của cảng là các nhà sản xuất, kinh doanh, nhà vận chuyển quốc tế...

Bởi theo họ, việc chính quyền quan tâm như vậy là bằng chứng, cam kết rất tuyệt vời để họ tin tưởng hoàn toàn vào sự phát triển bền vững của Cảng Đà Nẵng hiện tại lẫn trong tương lai.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.