.

Thấu hiểu để đồng hành

.

Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, các hiệp hội, hội doanh nghiệp (DN) đã có nhiều hoạt động, hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn để tiếp tục các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền thành phố cũng như sự đồng hành của hiệp hội, hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền thành phố cũng như sự đồng hành của hiệp hội, hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Thấu hiểu và đồng hành với DN chính là cách làm hiệu quả của các hiệp hội dành cho DN trong suốt “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Gắn kết vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng cho rằng, năm qua, Hiệp hội đã kịp thời cung cấp thông tin các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và thành phố đến hội viên, tích cực tuyên truyền, vận động DN hội viên hưởng ứng thực hiện chương trình hành động “Năm Doanh nghiệp 2014” của thành phố. Ngoài ra, Hiệp hội còn thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV thành phố, tổ chức tập huấn các khóa đào tạo tư vấn hỗ trợ DN vay vốn của Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng...

Đặc biệt, Hiệp hội đã tích cực tham gia các cuộc đối thoại với chính quyền và các cơ quan chức năng thành phố, đề xuất, kiến nghị chính sách liên quan đến DN, góp phần cùng thành phố tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cộng đồng DN.

Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng nêu rõ: “Các chương trình của “Năm Doanh nghiệp 2014” đã tác động rất nhiều tới DN, giúp chính quyền, người dân... thấu hiểu, nhìn nhận DN ở góc độ rõ hơn, chia sẻ với DN.  Bên cạnh những kết quả đã đạt được, những chính sách như giãn, giảm thuế đã giúp DN vượt qua được khó khăn. Các quỹ đầu tư, bảo lãnh đi vào hoạt động tuy mức độ còn khiêm tốn nhưng đã thúc đẩy các đơn vị tài chính có những thay đổi theo hướng tích cực.

Các hoạt động của hội như thường xuyên tổ chức giao lưu với các tỉnh, thành lân cận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm mở rộng thị trường cũng hỗ trợ rất nhiều cho DN, khi đó DN vừa giúp đỡ vừa là đối tác tiêu thụ sản phẩm của nhau. Trước kia, DN chưa thực sự gắn kết nhưng trong chủ trương của thành phố hướng về DN, các DN nhìn nhau đã khác hơn, có sự chia sẻ, thân thiện, hỗ trợ nhau nhiều hơn”.

Tạo đà để cất cánh

Tham gia “Năm Doanh nghiệp 2014”, các DN hoạt động trên địa bàn thành phố có những chuyển biến rõ rệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 10,2% so với năm 2013; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 62.586,5 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2013; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1.575 triệu USD, tăng 13,8% so với năm 2013, giải quyết việc làm cho 31.000 lao động; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 11.589 tỷ đồng, trong đó cộng đồng DN thành phố đóng góp 52% (trong đó DN ngoài quốc doanh đóng góp 31%).

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, “Năm Doanh nghiệp 2014” là cột mốc quan trọng để tạo đà cho DN phát triển. “Năm Doanh nghiệp 2014” đi qua không có nghĩa là mọi việc đã được giải quyết hết, nhưng nó đã có nhiều tác động tích cực đến DN khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Lê Văn Hiểu cũng cho rằng, “Năm Doanh nghiệp 2014” đã tạo ra được sức mạnh chung của chính quyền các cấp và DN. Những kết quả đó giống như bệ phóng cho những năm tiếp theo, tạo tiền đề và nền móng tốt để cộng đồng DN cất cánh trong thời gian đến. Cũng như các hiệp hội khác, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động vốn có của mình.

Tuy còn khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng cộng đồng DN trên địa bàn thành phố và các hiệp hội hy vọng thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành với DN trong những năm tiếp theo, tiếp tục tạo dựng niềm tin và tạo động lực cho DN phát triển. “Tiếp tục đồng hành hỗ trợ để DN vượt qua khó khăn, tiếp tục trụ vững vươn lên xây dựng và phát triển DN, tham gia tích cực vào cộng đồng kinh tế ASEAN, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố là mong muốn chung của DN cũng như các hiệp hội”, ông Nguyễn Văn Lý khẳng định.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.