.

Thúc đẩy thương mại và công nghiệp

.

Thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Sở Công thương thành phố có nhiệm vụ quan trọng là tổ chức thực hiện một cách hiệu quả các chủ trương, chính sách của thành phố đến với doanh nghiệp (DN).

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp thành phố. TRONG ẢNH: Mặt hàng hải sản chế biến của cơ sở Yến Hải Thanh (phường Thanh Bình - Đà Nẵng).
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp thành phố. TRONG ẢNH: Mặt hàng hải sản chế biến của cơ sở Yến Hải Thanh (phường Thanh Bình - Đà Nẵng).

Vì vậy, với vai trò vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa là cầu nối giữa các DN với nhau và với lãnh đạo thành phố, Sở Công thương có nhiều nỗ lực để đạt được các mục tiêu lớn mà thành phố đề ra. Đặc biệt, với sự tham mưu của sở, thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN phát triển, trong đó có một số chính sách đã đến với DN ngay sau khi UBND thành phố ban hành, DN được hưởng lợi ngay khi văn bản có hiệu lực. Đây là nguồn động viên rất lớn để các DN tham gia và hưởng ứng chủ trương của thành phố về “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Sở Công thương căn cứ vào nhu cầu của các DN, tổ chức thành công 2 chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm với trên 300 lượt DN tham gia. Qua đó, tạo thuận lợi cho các DN trong việc mua nguyên liệu, bán thành phẩm và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của nhau. Hàng tỷ đồng doanh thu của các DN được thực hiện qua các chương trình. Đồng thời, tổ chức 8 hội thảo, tọa đàm chuyên đề, nhằm phổ biến các nội dung, thông tin thiết thực cho cộng đồng DN và 3 lớp tập huấn về văn minh thương mại, kỹ năng bán hàng. Hầu hết các hoạt động này đều thu hút sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ phía DN.

Đáng lưu ý là sở đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Đà Nẵng. Xác định đây là khâu yếu của ngành công nghiệp thành phố trong quá trình hội nhập, Sở Công thương đề xuất UBND thành phố sớm ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn. Hiện dự thảo về chính sách này đang được hoàn thiện để ban hành trong thời gian sớm nhất. Khi chính sách này được ban hành sẽ là động lực quan trọng để khuyến khích các DN trên địa bàn đầu tư, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Riêng chương trình phát triển sản phẩm du lịch đã được sở chú trọng và nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng DN. Với sự tham mưu của sở, thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch, các chính sách này đã nhanh chóng đến với DN.

Trong năm 2014, đã có hơn 10 DN nhận được sự hỗ trợ của ngân sách thành phố để sản xuất thử, trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Kết quả, có hàng trăm loại sản phẩm của hàng chục doanh nghiệp đã được đưa ra thị trường, nhiều sản phẩm đã được khách hàng đặc biệt quan tâm. Đây được coi là một trong những chương trình thành công nhất của Sở Công thương trong năm 2014.

Công tác xúc tiến thương mại, khuyến công có vai trò, vị trí quan trọng trong hoạt động kinh tế của thành phố, là công cụ hữu hiệu, hỗ trợ thiết thực cho các DN, nhất là trong tình hình khó khăn, ảnh hưởng của kinh tế thế giới hiện nay. Qua khảo sát ở các DN, sở đã đề nghị và được lãnh đạo thành phố chấp nhận về việc chọn địa điểm xây dựng Khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm của các DN thành phố.

Nhờ vậy, Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại tuyến đường Trần Hưng Đạo (từ chân cầu Sông Hàn ra mỗi bên 150m), sau khi hình thành sẽ đưa điểm này vào tour du lịch của thành phố. Sở đang nỗ lực để Khu trưng bày sản phẩm được đưa vào hoạt động theo đúng kế hoạch. Đồng thời, phố chuyên doanh trên đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến đường Trần Phú) đã được hình thành, được đông đảo các DN và người dân đồng tình hưởng ứng.

Từ nguồn kinh phí cấp của thành phố và Trung ương, sở đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ DN như hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm do sở tổ chức tại thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong, ngoài nước; hỗ trợ tạo điều kiện cho DN tham gia các phiên chợ hàng Việt, tổ chức các cơ hội giao thương, kết nối cung cầu... nhằm giúp các DN quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, duy trì và mở rộng thị trường.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.