.

Góp phần thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu

.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Cục Hải quan đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu (XNK) hoạt động hiệu quả.

Cán bộ Hải quan hướng dẫn làm các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp.
Cán bộ Hải quan hướng dẫn làm các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp đầu tiên Cục Hải quan Đà Nẵng thực hiện là đẩy mạnh việc cải cách, hiện đại hóa qua việc triển khai thủ tục hải quan điện tử với quy mô ngày càng tăng dần về cả chiều rộng lẫn chiều sâu, với tỷ lệ tờ khai và kim ngạch thực hiện thủ tục hải quan điện tử ngày càng cao, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, từ tháng 4-2014, Cục Hải quan Đà Nẵng chính thức đưa hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) vào hoạt động tại tất cả các chi cục hải quan.

Bà Thanh Vân cho biết, ban đầu, việc thực hiện còn gặp một số khó khăn, vì đây là một hệ thống mới, hiện đại, cả cán bộ Hải quan và doanh nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục Hải quan, sự quyết tâm của ban lãnh đạo và cố gắng nỗ lực của cán bộ, công chức; đồng thời Cục cũng đề ra nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ, cài đặt phần mềm, hướng dẫn, tập huấn… nên chỉ sau một thời gian ngắn, hệ thống thông quan hàng hóa tự động đã đi vào hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK.

Theo ý kiến của một số đại diện doanh nghiệp hoạt động XNK, việc chuyển từ phương thức thủ tục hải quan truyền thống sang điện tử giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian và chi phí làm thủ tục hải quan cho cả người khai hải quan và cơ quan hải quan, tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng. Theo đó, thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống không quá 3 giây, tiết kiệm khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

“Hữu ích của hệ thống hỗ trợ khai tự động đã giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót trong quá trình nhập dữ liệu nên giảm được việc phụ thuộc vào các văn bản, giấy tờ, bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống còn hướng đến mô hình một cửa, hạn chế việc sử dụng hồ sơ giấy tờ thông qua áp dụng chữ ký điện tử. Do đó, lợi ích của doanh nghiệp ngoài việc được hưởng từ hệ thống VNACCS còn được hưởng lợi ích lâu dài khi triển khai đầy đủ cơ chế một cửa.

Điều quan trọng là tất cả các doanh nghiệp XNK đều đón nhận và đánh giá cao việc vận hành hệ thống này, bởi thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao và ổn định hơn”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân khẳng định. Cùng với đó, Hải quan Đà Nẵng đã đẩy mạnh việc hỗ trợ, tư vấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp và cán bộ, công chức; cập nhật những thông tin hoạt động, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nghiệp vụ liên quan đến các thủ tục hải quan và trả lời tư vấn những vướng mắc cho doanh nghiệp…

Chính những việc làm thiết thực đó đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp XNK, góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Đà Nẵng. Nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với kinh tế, xã hội địa phương. Ngoài ra, doanh nghiệp XNK đã có nhiều điều kiện phát triển sản xuất, qua đó đóng góp tích cực trong việc nộp ngân sách. Trong năm 2014, Cục Hải quan đã thu 2.540,67 tỷ đồng, đạt 112,92% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, tăng 18,39% so với cùng kỳ.

Năm 2015, Cục Hải quan Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK. Trước mắt, sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt Luật Hải quan 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 và các văn bản hướng dẫn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính về hải quan, áp dụng các nguyên tắc quản lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.