.

Ngang nhiên khai thác cát trên sông Cu Đê

.

Thời gian qua, người dân khu vực Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) bức xúc trước tình trạng các doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Cu Đê. Hằng ngày, hàng chục lượt xe ben tải trọng lớn lưu thông trên đường Ngô Xuân Thu đến bãi cát tập kết ngay núi Hầm Vàng để vận chuyển, khiến đường sá hư hỏng cũng như mất an toàn giao thông.

Thuyền hút cát trái phép ở gần khu vực Miếu Bà trên sông Cu Đê, phường Hòa Hiệp Bắc sáng 8-1.
Thuyền hút cát trái phép ở gần khu vực Miếu Bà trên sông Cu Đê, phường Hòa Hiệp Bắc sáng 8-1.

Mặc dù người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép vẫn tiếp diễn.

Vô tư khai thác trái phép

Sáng 8-1, có mặt ở sông Cu Đê, khu vực Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc, chúng tôi ghi nhận hoạt động khai thác cát ở đây diễn ra sôi động. Ngay gần miếu Bà nằm giữa sông Cu Đê, có hai chiếc thuyền loại lớn thả vòi xuống sông hút cát. Sau khi hút đầy boong, những chiếc thuyền này chạy về bãi cát nằm ở gần chân núi Hầm Vàng chuyển cát lên bờ. Tại bãi tập kết cát này cũng có 3 thuyền hút cát cỡ lớn đang đậu.

Tại bãi cát gần núi Hầm Vàng, lúc này xe múc xúc cát đổ lên xe một chiếc ben tải trọng lớn đợi sẵn. Chờ lúc cát đổ đầy thùng, chiếc xe ben này chạy về hướng đường Ngô Xuân Thu, rồi rẽ sang hướng quốc lộ 1A. Cứ vậy, “điệp khúc” hút cát dưới sông, đưa lên bờ vận chuyển đi tiêu thụ diễn ra trong suốt buổi sáng.

Một người dân ở đường Ngô Xuân Thu bức xúc nói: Tình trạng khai thác, vận chuyển cát diễn ra lâu nay. Hằng ngày, các loại xe ben tải trọng nặng lưu thông làm một số nơi trên đường Ngô Xuân Thu bị hư hỏng, ổ gà. Chưa kể, đường thì nhỏ nhưng xe ben tải trọng lớn cứ lưu thông chiếm hết lòng đường, không có chỗ cho người dân đi, nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

“Cách đây vài ngày người dân phản ánh với UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị xử lý, không cho xe tải trọng lớn lưu thông trên đường Ngô Xuân Thu. Nhưng họ chỉ nghỉ được vài hôm, nay tái diễn”, người dân này nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại sáng 8-1, ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng chưa cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác cát trên sông Cu Đê thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Vì vậy, doanh nghiệp nào đang hút cát trên sông Cu Đê là khai thác trái phép. Ông Hòa cũng tỏ ra bức xúc và cho biết sẽ liên lạc với lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị kiểm tra, xử lý ngay.

Kiểm tra, xử lý nghiêm

Trong khi đó, sáng cùng ngày, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết chủ bãi cát ngay chân núi Hầm Vàng ở khu vực Thủy Tú là của một người tên Thạch. Ông Thạch được thành phố cấp phép khai thác cát ở trên sông Cu Đê, thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang rồi đưa về đây tập kết, chứ không hề khai thác ở địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc.

Tuy nhiên, sau khi nghe chúng tôi phản ánh có thuyền đang hút gần miếu Bà trên sông Cu Đê, ông Trương Việt nói sẽ cho lực lượng chức năng của phường đến kiểm tra, xử lý (!?). Ngoài ra, ông Trương Việt cũng xác nhận, cách đây vài hôm có 3 xe ben tải trọng lớn của một doanh nghiệp đang trên đường đi kiểm định, tiện thể ghé vận chuyển cát ở bãi cát của ông Thạch. Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND phường Hòa Hiệp Bắc mời ông Thạch đến làm việc, yêu cầu không sử dụng xe tải trọng lớn để vận chuyển cát.  

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh cũng như xem hình ảnh thuyền đang tổ chức hút cát trái phép trên sông Cu Đê, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu liền gọi điện cho ông Trương Việt, yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo kết quả xử lý với lãnh đạo UBND quận. Ông Hưng cũng cho rằng, để xảy ra khai thác cát trái phép trên sông Cu Đê như thế cho thấy chính quyền địa phương buông lỏng quản lý.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.
.