.

Khu dân cư không rác

.

Khu dân cư (KDC) Chơn Tâm 2A cạnh cầu Đa Cô, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) luôn là điểm nóng về tình trạng ngập, ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, từ ngày được chọn xây dựng mô hình “KDC thân thiện môi trường” đầu tiên trên địa bàn quận, nơi đây đã thật sự khoác lên mình chiếc áo mới.

Các ngả đường ở khu dân cư Chơn Tâm 2A, phường Hòa Khánh Nam đều sạch sẽ.
Các ngả đường ở khu dân cư Chơn Tâm 2A, phường Hòa Khánh Nam đều sạch sẽ.

Đường phố sạch đẹp

Một ngày cuối năm 2014, đến KDC Chơn Tâm 2A, chúng tôi thấy các con đường bê-tông sạch bóng, dường như không có một cọng rác. Các cống nước không còn cảnh tù đọng, bốc mùi hôi hám. Trên các trụ điện trong KDC, các khẩu hiệu tuyên truyền được sơn màu xanh nổi bật như “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống chúng ta”, “Cấm: Đổ rác, xả rác…” được treo khắp nơi. Đưa chúng tôi đi một vòng xem các con đường, cống thoát nước trong KDC Chơn Tâm 2A, ông Trần Hùng, tổ trưởng tổ dân phố 66 tự hào nói: Có được quang cảnh sạch đẹp như hôm nay phải nói đến sự chung tay, đồng lòng rất lớn của người dân hai tổ dân phố 65 và 66.

Theo ông Đặng Quang Quý, Bí thư Chi bộ KDC Chơn Tâm 2A, tháng 10-2014, khi KDC này được chọn là một trong 6 KDC trên địa bàn thành phố (và là KDC đầu tiên ở quận Liên Chiểu) xây dựng thí điểm mô hình “KDC thân thiện môi trường”, cán bộ, nhân dân nơi đây rất phấn khởi. Chi bộ KDC lập tức triển khai kế hoạch, yêu cầu tổ trưởng hai tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận KDC vận động người dân thực hiện.

Với đặc điểm trên địa bàn có nhiều nhà trọ sinh viên, số người tạm trú đông đúc, nên mỗi lần họp tổ, Bí thư Chi bộ KDC, tổ trưởng dân phố thường xuyên nhắc nhở bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa. Mỗi nhà phải có một thùng rác thu gom rồi mang đi đổ theo quy định.

Riêng Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận tiên phong, gương mẫu trong việc dọn dẹp vệ sinh ở khu vực nhà mình với khẩu hiệu “Sạch từ trong nhà ra đến ngoài đường”. Người dân cùng nhau dọn rác, khơi thông cống rãnh, dọn cỏ trong những bãi đất trống; đồng thời thống nhất thành lập tổ giám sát việc thực hiện của người dân.

Cũng theo ông Đặng Quang Quý, sau thời gian triển khai thực hiện,  việc chung tay bảo vệ môi trường đã trở thành thói quen và nếp sống của mỗi người dân, kể cả sinh viên trọ học, nên không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước.

Nhân rộng mô hình

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam, sau thời gian thí điểm xây dựng mô hình “KDC thân thiện môi trường”, cuối tháng 12 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng kiểm tra, đánh giá tốt mô hình này ở KDC Chơn Tâm 2A.

Cũng theo bà Bình, ngoài việc chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường thường xuyên, người dân còn đóng góp gần 30 triệu đồng trang bị pa-nô tuyên truyền trực quan để nhắc nhở mọi người. UBND phường Hòa Khánh Nam cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm tra đột xuất, nhắc nhở ban điều hành KDC tiếp tục theo dõi, duy trì tốt mô hình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho biết trên cơ sở thí điểm thành công mô hình “KDC thân thiện môi trường” ở KDC Chơn Tâm 2A, trong năm 2015, UBND phường Hòa Khánh Nam sẽ nhân rộng mô hình ra 5 KDC trên địa bàn phường. Trên cơ sở đó, qua từng năm triển khai áp dụng trên toàn địa bàn phường. Ông Tuấn kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, trong thời gian đến sẽ có nhiều KDC thân thiện môi trường được hình thành, qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi đô thị ở phường Hòa Khánh Nam.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.