Chinh phục thử thách, vượt qua chính mình

.

Mùa hè này, nhiều học sinh được trải nghiệm “Học kỳ trong quân đội” để “chinh phục thử thách, vượt qua chính mình” tại Trung đoàn 971 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng) do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức.

“Chiến sĩ nhí” luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường với sự hướng dẫn của tiểu đội trưởng (phải).
“Chiến sĩ nhí” luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường với sự hướng dẫn của tiểu đội trưởng (phải).

Trung đoàn 971 một ngày tháng 6, 8 tiểu đội với tổng số 121 chiến sĩ nhí (từ 12 đến 16 tuổi) chững chạc trong quân phục mới chăm chỉ luyện tập đội ngũ quay phải, quay trái, dậm chân tại chỗ, đi đều bước theo hướng dẫn của tiểu đội trưởng.

Giải lao, em Trần Minh Vũ, học sinh Trường THPT Hòa Vang (quận Cẩm Lệ) hớn hở nói: “Tụi con rất thích được làm chiến sĩ dù ban đầu con chưa quen vì những việc gấp đồ, quét dọn… ở nhà con chưa từng làm”. Còn em Nguyễn Việt Khiêm, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) chia sẻ, dù sống trong môi trường quân đội hơn một tuần, nhưng em cảm thấy mình hiểu biết được nhiều điều hay về nếp sống tập thể, về trật tự nội vụ, giờ nào việc ấy, tác phong chính quy, khẩn trương, nhanh nhẹn… Nhiều bạn chưa biết nhổ cỏ, trồng cây, tưới rau, cũng chẳng mấy khi quét nhà, nhưng đến đây đều phải tham gia dọn vệ sinh, tăng gia sản xuất, chăm sóc cảnh quan và đến giờ bạn nào cũng làm những việc này thành thục.

Tham quan khu nhà các em ở, chúng tôi thấy tất cả đều sạch sẽ. Ba lô, chăn chiếu, giày dép được sắp xếp thẳng hàng. Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 971 cho biết, riêng việc tập cho các em biết xếp chăn vuông góc đã là một kỳ công. Những ngày đầu, ngoài điều lệnh đội ngũ và các kiến thức cơ bản, các em còn được học kỹ năng giao tiếp, trình bày trước đám đông. “Có kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn bè đối xử với nhau tốt hơn và làm cho mọi người thân thiện, yêu thương nhau hơn”, em Nguyễn Thị Quế Anh, học sinh Trường THCS Skyline (quận Hải Châu) chia sẻ.

Theo chương trình, các em được học thể dục, võ thuật, đánh trận giả, các tư thế vận động trên chiến trường để rèn luyện sức khỏe và thêm tự hào về người lính Bộ đội Cụ Hồ. Chuyên đề “Kỹ năng truyền tin, mật thư, dấu đi đường, xác định phương hướng, phương pháp làm việc nhóm” trang bị cho các em nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như kỹ năng sinh tồn. Thêm vào đó, các em còn hiểu hơn lịch sử và đất nước qua những bài giảng, chuyện kể về hải quân Việt Nam và cuộc thi sáng tác tranh cổ động biển, đảo. Từ 20 giờ - 20 giờ 30 hằng ngày, các em còn hào hứng nghe chương trình phát thanh “Chúng tôi là chiến sĩ”.

Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Trần Vũ Duy Mẫn cho biết, trong chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm nay, các em cũng được luyện tập phòng cháy, chữa cháy tại Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố, thi “Vượt qua thử thách” tại bãi biển Phạm Văn Đồng, tham quan Bảo tàng Quân khu 5, trải nghiệm hành quân vượt rừng và sinh hoạt hòa nhập với nhân dân miền núi tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.