Không phạt để hợp pháp hóa vi phạm

.

ĐNĐT - Trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí về các công trình mà Tập đoàn Mường Thanh xây dựng sai phép, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: "Thành phố không phạt để hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh".

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017 do UBND thành phố tổ chức sáng 27-6.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, những căn hộ đó không được cấp “sổ đỏ”. Nếu làm như vậy là thiệt hại cho khách hàng và họ sẽ kiện việc chủ đầu tư bớt xén diện tích nơi gửi xe để xây thêm căn hộ.

Việc xử lý sai phạm trong xây dựng ở các công trình khác như dự án khách sạn và căn hộ Central Coast trên địa bàn quận Sơn Trà, công trình trên đường Phạm Hùng ở quận Cẩm Lệ cũng vậy.

Chính quyền thành phố xử lý nghiêm và công khai, minh bạch tất cả các sai phạm. Cán bộ, công chức có liên quan đến các sai phạm này cũng đã được xử lý trách nhiệm.

Đối với câu hỏi về các công trình nhà cao tầng hai bên đầu cầu Thuận Phước có ảnh hưởng cảnh quan kiến trúc, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, các công trình này đều bảo đảm quy định về quy hoạch và có khoảng cách đối với cầu đúng theo quy định pháp luật về xây dựng.

Thành phố đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan đôi bờ sông Hàn. Từ nay trở về sau, các công trình cao tầng xây dựng hai bên bờ sông Hàn đều phải tuân thủ quy hoạch của thành phố.

Ngoài ra, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trường hợp 32 hộ dân ở dự án gần Công viên Châu Á chưa chịu di dời vì muốn ở lại. Thành phố đã đưa ra nhiều phương án đền bù, bố trí tái định cư nhưng các hộ này vẫn chưa đồng ý.

Thành phố thu hồi đất của các hộ này không nhằm mục đích giao cho phía Công viên Châu Á mà dùng làm công viên công cộng, làm địa điểm bắn pháo hoa mới.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin thêm, việc bán nhà công sản của thành phố được thực hiện qua hội đồng đấu giá công khai, minh bạch. Thành phố đã cơ bản khắc phục sai phạm 3.400 tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tại cuộc họp báo, Văn phòng UBND thành phố đã thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đà Nẵng không nợ Công ty CP Trung Nam

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về câu hỏi có hay không việc thành phố nợ Công ty CP Trung Nam hơn 2.000 tỷ đồng vốn xây dựng công trình cầu vượt ngã ba Huế.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giải thích: Cầu vượt ngã ba Huế là công trình sử dụng vốn từ ngân sách bố trí thông qua Bộ Giao thông vận tải; do đó, Trung ương phải có trách nhiệm bố trí vốn trả cho Công ty CP Trung Nam.

Mặc dù không thuộc trách nhiệm của thành phố Đà Nẵng nhưng lãnh đạo thành phố đã hỗ trợ công ty này với hàng chục công văn đề nghị Trung ương, thậm chí đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng kiến nghị, chất vấn trong Quốc hội về việc bố trí vốn cho công trình này và đã nhận được cam kết của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trong quá trình triển khai công trình, thành phố cũng bỏ ra hàng trăm tỷ đồng phục vụ việc di dời, giải tỏa. Còn việc Công ty CP Trung Nam nợ thành phố 295 tỷ đồng tiền sử dụng đất, theo quy định pháp luật về thuế, đến hạn, không trả nợ phải bị phạt.

S.TRUNG

 

;
.
.
.
.
.