.
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII), TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG:

Kiên quyết, kiên trì thực hiện, khó mấy cũng phải làm

.

"Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là cuộc đấu tranh đầy cam go liên quan đến vận mệnh của Đảng và chế độ ta, khó mấy cũng phải làm, làm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc (trực tuyến) quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) sáng 9-12. Dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. 		                      											              Ảnh:TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh:TTXVN

Tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu quan điểm chỉ đạo của Đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là kiên quyết, kiên trì thực hiện, khó mấy cũng phải làm, thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tiến hành thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, đồng bộ cả Trung ương và cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Tổ quốc để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tránh tình trạng thờ ơ, hoặc vô cảm, đứng ngoài cuộc, coi đây là việc của người khác, trông chờ, phán xét người khác.

Tổng Bí thư cho rằng qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII sẽ nhận rõ được “bộ phận không nhỏ” suy thoái, biến chất là ai. Tổng Bí thư yêu cầu việc thực hiện nghị quyết này phải đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, mở rộng quan hệ quốc tế, ổn định tình hình, tạo niềm tin trong Đảng, trong nhân dân. Không phải là đóng cửa để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cấp ủy và người đứng đầu phải thực sự đoàn kết, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, phải có giải pháp cụ thể làm chuyển biến rõ rệt tình hình, không nói chung chung. Kết hợp hài hòa giữa xây và chống, tập trung giải quyết những vụ việc bức xúc đã xảy ra, đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, chú trọng phát huy vai trò của báo chí, công luận trong thực hiện nghị quyết, phát huy vai trò của nhân dân, của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân.

Những giải pháp nào có thể thực hiện được ngay thì sau hội nghị quán triệt phải làm ngay không chờ đợi. Đối với những nhiệm vụ phải chờ hướng dẫn, xây dựng cơ chế theo lộ trình, phải giao cho các cơ quan tham mưu triển khai sớm, đồng bộ, không để chậm trễ, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, tránh nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nghị quyết tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm, có hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt và xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân làm không tốt, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, khi triển khai thì rầm rộ, khi thực hiện thì tắc trách, không có tập thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Đề cập vụ Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư thông báo Trung ương vừa kỷ luật thêm một số cán bộ; đó mới chỉ là kỷ luật về Đảng, còn những thiệt hại về kinh tế, những vi phạm sẽ tiếp tục được làm rõ để xử lý.

Hội nghị nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Theo nội dung trình bày, có 5 lý do cơ bản về sự cần thiết và tầm quan trọng của nghị quyết: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ thường xuyên để củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền; tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang diễn ra nghiêm trọng, đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ; yêu cầu hiện nay Đảng phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu nhiều hơn nữa; phải củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước ngày càng diễn biến phức tạp.

Nghị quyết đặt mục tiêu, yêu cầu phải nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để cương quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng.

Nghị quyết chỉ ra 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là căn cứ góp phần xây dựng tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Nghị quyết đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về: Công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; cơ chế, chính sách; kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng; phát huy vai trò nhân dân và MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội.

Nghị quyết cũng dự báo một số khó khăn và hướng giải quyết trong quá trình thực hiện. Điểm mới của kế hoạch thực hiện nghị quyết là xác định rõ 14 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên ở các cấp mà không cần chờ quy định, hướng dẫn. Những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình đã được phân công cho 25 cơ quan, tổ chức Đảng ở Trung ương và các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đinh Thế Huynh yêu cầu các cấp ủy Đảng phải nêu cao nhận thức, đặc biệt là nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng chương trình hành động của cấp mình và kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới, quan trọng là kiểm điểm việc thực hiện chương trình đó; xác định việc cần làm, chỉ ra trong cơ quan, đơn vị mình có những biểu hiện nào về suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để có  giải pháp xử lý. Trước mắt, phải giải quyết, xử lý những vấn đề gây bức xúc cho nhân dân và cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những vụ việc tham nhũng, lãng phí, những khuyết điểm về công tác cán bộ đang gây dư luận xấu. Việc học tập, quán triệt nghị quyết phải hoàn thành trong tháng 1-2017.  

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.