.

Sẽ làm rõ "bộ phận không nhỏ" suy thoái, biến chất

.

* Xử lý thêm một số cán bộ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh

ĐNĐT - “Không phải là đóng cửa để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đây sẽ làm rõ “bộ phận không nhỏ” suy thoái, biến chất là ai. Đây là cuộc đấu tranh đầy cam go, liên quan đến vận mệnh của Đảng và chế độ ta. Khó mấy cũng phải làm, làm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc (trực tuyến) quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII sáng ngày 9-12. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu quan điểm chỉ đạo của Đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là kiên quyết, kiên trì thực hiện, khó mấy cũng phải làm, tiến hành thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, đồng bộ cả Trung ương và cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Tổ quốc để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tránh tình trạng thờ ơ, hoặc vô cảm, đứng ngoài cuộc, coi đây là việc của người khác, trông chờ, phán xét người khác.

Tổng Bí thư yêu cầu: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phải đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, mở rộng quan hệ quốc tế, ổn định tình hình, tạo niểm tin trong Đảng, trong nhân dân. Cấp ủy và người đứng đầu phải thực sự đoàn kết, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, phải có giải pháp cụ thể làm chuyển biến rõ rệt tình hình, không nói chung chung.

Chú thích ảnh...
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh (giữa) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.
Chú thích ảnh...
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng.

Kết hợp hài hòa giữa xây và chống, tập trung giải quyết những vụ việc bức xúc đã xảy ra, đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, chú trọng phát huy vai trò của báo chí công luận trong thực hiện Nghị quyết, phát huy vai trò của nhân dân, của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân.

Những giải pháp nào có thể thực hiện được ngay thì sau hội nghị quán triệt phải làm ngay không chờ đợi. Đối với những nhiệm vụ phải chờ hướng dẫn, xây dựng cơ chế theo lộ trình phải giao cho các cơ quant ham mưu triển khai sớm, đồng bộ, không để chậm trễ, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, tránh nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm, thường xuyên kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm, có hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt và xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân làm không tốt, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, khi triển khai thì rầm rộ khi thực hiện thì tắc trách, không có tập thể cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Đề cập vụ Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo Ban Bí thư vừa kỷ luật thêm một số cán bộ nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và một Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương. Đó mới chỉ là kỷ luật về Đảng, còn những thiệt hại về kinh tế, những vi phạm sẽ tiếp tục được làm rõ để xử lý.

Hội nghị đã nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kế hoạch thực hiện nghị quyết này. Điểm mới của kế hoạch thực hiện nghị quyết là xác định rõ 14 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên ở các cấp mà không cần chờ quy định, hướng dẫn. Những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình đã được phân công cho 25 cơ quan, tổ chức Đảng ở Trung ương và các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.