.

Xây dựng chính quyền liêm chính phục vụ nhân dân

.

(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa IX của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh)

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp. Ảnh: Đặng Nở
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp. Ảnh: Đặng Nở

Kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX đến giờ này đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với rất nhiều nội dung quan trọng.

Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố, chúng ta đã tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện tình hình kinh tế-xã hội năm 2016, phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục và phương hướng phát triển cho năm 2017.

Kỳ họp lần này tiếp tục phát huy việc đổi mới hình thức chất vấn của kỳ họp giữa năm, nội dung chất vấn không gửi trước cho UBND thành phố và các sở, ngành liên quan; đại biểu và cơ quan chuyên môn chủ động phát huy trách nhiệm trước những vấn đề bức xúc của cử tri, trao đổi thẳng thắn và thống nhất cách giải quyết vấn đề. Và một điểm mới nữa là những nội dung đã thảo luận tại tổ, khi tiến hành thảo luận ở hội trường, đại biểu không trình bày lại mà chỉ tập trung bàn bạc những giải pháp để đưa vào nghị quyết.

Những hạn chế trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 2 đã được khắc phục tương đối tốt, nội dung chất vấn thực sự là những vấn đề lớn cử tri quan tâm; các đại biểu HĐND thành phố đã sâu sát thực tế, nắm chắc vấn đề, cùng với các thành viên của UBND thành phố trao đổi thẳng thắn, truy vấn đến cùng trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời đề xuất, hiến kế nhiều giải pháp hay để phát triển thành phố trong thời gian đến.

Năm 2016, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân thành phố, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm đều đạt và vượt so với kế hoạch, đặc biệt, thu ngân sách ước thực hiện vượt 22,3% so với dự toán HĐND thành phố giao; nguồn thu của thành phố đang tiến dần theo hướng bền vững, hạn chế sự phụ thuộc vào đất.

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển và rất tự hào thành phố chúng ta vẫn là địa điểm du lịch rất được yêu thích; công tác quy hoạch và quản lý kiến trúc đô thị được quan tâm hơn. Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” gắn với chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” đang tích cực triển khai, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ nhân dân, tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian đến. Đó là: Một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt kế hoạch; tình trạng thất thu thuế, nợ thuế vẫn còn cao.

Công tác quy hoạch và khớp nối quy hoạch vẫn còn hạn chế; ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng trái phép trong các khu quy hoạch, ùn tắc giao thông, ngập úng vào mùa mưa... vẫn là những vấn đề bức xúc trong công tác quản lý đô thị, lặp đi lặp lại qua các kỳ họp HĐND thành phố.

An toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, tuy có chuyển biến song chưa đáp ứng được yêu cầu, cần tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý quyết liệt hơn…

Những hạn chế nêu trên, bên cạnh nguyên nhân khách quan, chủ yếu là do sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời của một số cán bộ lãnh đạo đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có trách nhiệm giám sát của các đại biểu HĐND thành phố. Để phát huy những thành quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những khuyết điểm đã nêu, thay mặt HĐND thành phố, tôi đề nghị cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các vị đại biểu tập trung vào một số nội dung quan trọng sau:

1- Thu ngân sách: Trong điều kiện khó khăn của năm 2017, ngân sách thành phố phải điều tiết về Trung ương tăng từ 15% lên 32%, vì vậy, UBND thành phố, ngành Thuế và các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, điều hành thu, chi ngân sách chặt chẽ, có giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng thất thu, nợ thuế, hoàn thành và phấn đấu vượt dự toán thu năm 2017.

Để đạt được nhiệm vụ nêu trên, các cấp chính quyền cần có chính sách nuôi dưỡng, tái tạo nguồn thu, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, minh bạch để khuyến khích phong trào khởi nghiệp, tăng số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, làm ăn hiệu quả và đóng góp cho ngân sách thành phố, trong đó cần tập trung đẩy mạnh sớm đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại tầm cỡ, các phố thương mại chuyên doanh phục vụ nhu cầu mua sắm, kích cầu tăng trưởng thương mại, dịch vụ của thành phố nhân sự kiện APEC 2017.

Nhân đây, tôi cũng đề nghị công tác quảng bá, tuyên truyền phải triển khai thật tốt, làm sao để mỗi người dân thành phố đều biết, tích cực tham gia, thực sự là một tuyên truyền viên quảng bá hình ảnh thành phố. Việc tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội này góp phần rất lớn cho công tác xúc tiến đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại…, qua đó giúp tăng thu ngân sách.

2- Quản lý đô thị: Cần xử lý mạnh tay đối với các công trình xây dựng trái phép. thành phố Đà Nẵng dứt khoát nói không với thực trạng “phạt cho tồn tại”, phải xử lý đến nơi đến chốn các công trình sai phạm; chấm dứt việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, đồng thời kỷ luật nghiêm khắc các cán bộ tiếp tay cho tiêu cực; tiến hành rà soát và xử lý các điểm ngập úng, nhất là những điểm ngập sâu, kéo dài, kiềm chế phát sinh các điểm ngập úng mới.

Trong quy hoạch, lưu ý hoàn thiện quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành, tổ chức thi tuyển đồ án quy hoạch phía tây, quy hoạch Quảng trường trung tâm và triển khai khớp nối quy hoạch chung trên toàn địa bàn thành phố. Kiên quyết đóng cửa các cơ sở vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, cùng với đó, tích cực giải quyết các điểm nóng ô nhiễm, tháo dỡ tường rào tại các khu đất trống ở khu vực trung tâm thành phố, xây dựng công viên, vườn dạo tạm thời trong quá trình xử lý các dự án treo theo quy định.

Các lực lượng chức năng và các địa phương thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, sớm triển khai việc thu phí đậu đỗ xe tại các tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố.

Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải từ nay đến kỳ họp HĐND thành phố giữa năm phải nghiên cứu, đề xuất cho được những giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, có phương án điều tiết và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng nhất của ngành trong năm 2017.

3- Đề án chương trình “thành phố 4 an”: Thành ủy đã ký Quyết định ban hành Đề án thực hiện chương trình TP “4 an” và đây cũng là chủ đề của năm 2017. Vì vậy, tôi đề nghị tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Đề án một cách đồng bộ, có hiệu quả.

Trong đó, ngành công an phải đi đầu, vào cuộc một cách quyết liệt, phải thường xuyên, liên tục tổ chức các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, giết người hiện đang nổi lên với các hoạt động hết sức tinh vi, manh động.

Chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, hạn chế trong công tác quản lý cư trú, quản lý đối tượng, quản lý quán bar và cơ sở kinh doanh có điều kiện, người nước ngoài, người địa phương khác đến cư trú trên địa bàn. Bảo vệ an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương, APEC 2017, Lễ hội pháo hoa quốc tế và các sự kiện quan trọng khác. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông phải phối hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông có kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông nhất là trong các dịp lễ, Tết.

Đã đến lúc nếu không muốn nói hơi muộn, chúng ta phải chính thức tuyên chiến với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Đây là một cuộc chiến khốc liệt, đòi hỏi Công an thành phố phải là lực lượng tiên phong.

Các đồng chí phải tinh thông về nghiệp vụ, vững vàng về bản lĩnh, trong sạch về phẩm chất. Dẫu biết rằng cuộc chiến này sẽ rất khó khăn nhưng chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng, tội phạm sẽ bị khuất phục và Đà Nẵng sẽ là mảnh đất “đau khổ” đối với chúng. Tôi cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát, tăng cường phạt nguội các hành vi vi phạm.

Về an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND thành phố triển khai ngay việc sử dụng có hiệu quả một khi được trang bị các xe kiểm tra an toàn thực phẩm nhanh từ nguồn xã hội hóa do doanh nghiệp tài trợ. Đồng thời, ngành nông nghiệp cần triển khai phát triển các vùng rau an toàn và đây cũng là nhiệm vụ số 1 của ngành: lo rau sạch cho người dân thành phố.

Tôi chính thức giao nhiệm vụ cho Sở NN&PTNT sau kỳ họp này bắt tay ngay vào việc. Nhân dân thành phố Đà Nẵng không có rau sạch để ăn là các đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm này nặng nề nhưng nếu quyết tâm vì cuộc sống bình an của nhân dân, tôi tin các đồng chí sẽ làm được và làm tốt.

Đồng thời, các ngành có liên quan phải phối hợp để hình thành và công bố các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, thường xuyên kiểm tra, xử lý và công bố các địa chỉ nhà hàng, khách sạn, quán ăn không bảo đảm an toàn thực phẩm lên phương tiện thông tin đại chúng và các bảng đèn LED của thành phố.

Đây cũng sẽ là một cuộc chiến nữa vì sự sống của chúng ta, cuộc chiến chống “thực phẩm bẩn”. Và cũng chính vì sự sống của mình mà chúng ta phải quyết tâm đấu tranh. Nếu thắng chúng ta sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh; nếu thua chúng ta và cả con cháu sau này sẽ lay lắt trong bệnh tật và phải trả giá bởi chính mạng sống của mình.

4- Các công trình trọng điểm: Để tổ chức hiệu quả các sự kiện lớn vừa nêu, nhất là Tuần lễ cấp cao APEC, đồng thời thực hiện thật tốt chương trình “thành phố 4 an”, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo ưu tiên giải ngân cho các công trình phục vụ APEC, chương trình “4 an”, các công trình giao thông quan trọng, hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, các công trình xử lý ô nhiễm môi trường và ngập úng.

Trong đó, cần lưu ý tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội, nhất là kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao. Từ nay, chúng ta cần từ bỏ cơ chế “xin - cho”, thành phố hạn chế đi xin Trung ương, các quận/huyện cũng không đi xin thành phố, cả Trung ương và thành phố đều không có “tiền” để mà xin, có chăng chỉ xin cơ chế, chính sách, qua đó tạo điều kiện để kêu gọi đầu tư, tận dụng các nguồn lực trong xã hội.

5- Công tác cải cách hành chính: Cải cách thủ tục hành chính gắn với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chức phải gắn với quyền, quyền phải gắn với trách nhiệm, “chức-quyền-trách nhiệm” phải gắn bó mật thiết với nhau.

Tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm khắc các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, qua đó, làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp làm ăn, không để tình trạng cán bộ gây khó dễ, trục lợi từ các nhà đầu tư. Ngày mai, Bộ Chính trị sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt cho cán bộ chủ chốt trên cả nước Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Sau đó, thành phố sẽ quyết liệt triển khai, tăng cường phát hiện và xử lý, kiên quyết loại ra khỏi bộ máy Nhà nước các trường hợp suy thoái, biến chất. Học tập Chính phủ, thành phố cũng phải xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo môi trường sẵn sàng phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của bộ máy tổ chức và cán bộ.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố, tôi đề nghị UBND thành phố chỉ đạo thành lập Tổ công tác theo dõi, rà soát việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo thành phố, cần có quy định thời gian đối với việc xử lý một số loại văn bản, nội dung chỉ đạo cụ thể, nhất định. Đặc biệt, lưu ý đến đạo đức công vụ của đội ngũ chuyên viên, nhất là ở các cơ quan, đơn vị nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực.

Công tác cải cách hành chính có đạt được yêu cầu hay không, tôi cho rằng phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ này. Tôi đề nghị sau kỳ họp này, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị phải để mắt nhiều hơn, kỹ hơn đến chuyên viên của mình. Đừng để chuyên viên “to” hơn thủ trưởng, không cho phép họ “hành” người dân và doanh nghiệp. Nếu không, các đồng chí sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự buông lỏng quản lý của mình.

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta trong năm 2017 là rất lớn, do đó, tôi đề nghị UBND thành phố, mỗi sở, ngành, quận, huyện phải có ngay kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND thành phố. Thường trực, các Ban và các vị đại biểu HĐNĐ TP giám sát tiến độ, kết quả việc triển khai thực hiện: xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chú trọng tổ chức giám sát chuyên đề.

Trong năm 2017, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố cần tăng cường  tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa của các thành viên UBND thành phố. Tôi đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đồng bào, cử tri ủng hộ mạnh mẽ chủ trương của HĐND thành phố, đồng thời, thường xuyên theo dõi, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND thành phố thực hiện tốt chức năng giám sát của mình.

Kỳ họp thứ ba HĐND thành phố khóa IX kết thúc tốt đẹp, thay mặt HĐND thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan liên quan và các vị đại biểu HĐND thành phố đã tích cực chuẩn bị và đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung của kỳ họp; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã kịp thời đưa tin về hoạt động của kỳ họp đến đồng bào và cử tri thành phố.

Trước thềm năm mới Đinh Dậu - 2017, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị đại biểu khách mời cùng toàn thể bà con nhân dân thành phố Đà Nẵng lời chúc năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.