.

Nói được, phải làm được

.

ĐNĐT - Kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố khóa IX vừa kết thúc, dư âm về một kỳ họp đổi mới, thành công được dư luận cử tri thành phố đồng tình ủng hộ. “Nói được nhưng phải làm được mới quan trọng, hứa rồi để đó là không được”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn như vậy.

Tại kỳ họp này, cử tri thành phố chứng kiến HĐND thành phố tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ. Phiên thảo luận nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của thành phố được bàn sâu, bàn kỹ để đưa vào nghị quyết kỳ họp.

Vấn đề bố trí mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vào các khu công nghiệp và cụm công nghiệp mới đã có hướng mở khi thành phố điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang ngày càng hoàn thiện.

Kỳ họp cũng làm rõ thành phố phải xác định đâu là nhân tố mới tạo nguồn thu gia tăng trong bối cảnh năm 2017 phần điều tiết ngân sách thành phố về Trung ương tăng đột biến từ 15% lên 32% cùng các giải pháp hiệu quả để quản lý, nuôi dưỡng nguồn thu và chống thất thu thuế.

Phiên thảo luận thống nhất hạn cuối vào năm 2020 thành phố phải chấm dứt 13 điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Vấn đề khớp nối quy hoạch để người dân trong vùng quy hoạch treo hết khổ vì ngập úng, ô nhiễm môi trường cũng được nhiều đại biểu HĐND thành phố đề cập.

Trên cơ sở các ý kiến về giải pháp kiềm chế gia tăng tội phạm, nhất là thực hiện hai mục tiêu “không có giết người cướp của” và “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”, trong chương trình “thành phố 5 không”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định chưa bao giờ thành phố quan tâm đến lĩnh vực an ninh trật tự như hiện nay.

Thành phố đã đầu tư tiền tỉ để không thiếu phương tiện mà chỉ thiếu quyết tâm nhằm nhấn mạnh trách nhiệm của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm. Kỳ họp cũng cảnh báo nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông nếu đầu tư cho hạ tầng giao thông không tương xứng với phát triển đô thị và mức độ gia tăng sử dụng phương tiện giao thông.

Những hạn chế ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai đã được khắc phục tại kỳ họp này. Nội dung chất vấn thực sự là vấn đề lớn được cử tri quan tâm. Các đại biểu HĐND thành phố sâu sát, nắm chắc vấn đề để hỏi đúng, hỏi trúng. Các “tư lệnh” ngành của thành phố cũng trả lời thẳng, trực tiếp vào vấn đề được hỏi.

Chất vấn và trả lời chất vấn không những đi đến tận cùng nguyên nhân của vấn đề, địa chỉ trách nhiệm, giải pháp khắc phục mà còn đưa ra những hiến kế mới. Qua đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là đối với rau củ quả, đã có gợi mở về giải pháp kiểm soát “một đầu vào, một đầu ra” 90% lượng hàng nông sản thành phố phải nhập.

Quá tải công suất giường bệnh nhiều năm ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi đã có hướng mở với xã hội hóa đầu tư nâng cấp bằng hình thức hợp tác công-tư. Từ năm học 2017-2018 tất cả học sinh tiểu học của thành phố đều được học 2 buổi/ngày. Trường học sẽ mở cửa, sáng đèn ban đêm, trở thành thiết chế văn hóa của khu dân cư trong khoảng thời gian học sinh không học. Bức xúc của cử tri về nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe được đáp ứng phần nào. Qua chất vấn và trả lời chất vấn thủ tục thẩm định đầu tư xây dựng cơ bản sẽ có thay đổi để hạn chế công trình xong thủ tục lại khởi công vào mùa mưa.

Cử tri theo dõi phiên họp cũng cảm nhận không khí kỳ họp rất nghiêm túc và rất dân chủ. Một số nội dung trong các dự thảo nghị quyết HĐND thành phố được công bố vào cuối kỳ họp vẫn nhận được ý kiến tranh luận khác nhau (thời hạn áp dụng bảng giá đất) và biểu quyết để chọn phương án tối ưu. Chủ tọa vẫn tiếp tục lắng nghe và tiếp thu, bổ sung thêm vào dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 đến 5 ý kiến của các đại biểu.

Có thể thấy kỳ họp HĐND thành phố trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, truy vấn đến cùng để đi đến thống nhất đưa vào nghị quyết kỳ họp. Cử tri thành phố kỳ vọng như lời Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu: “Nói được phải làm được”. Các đại biểu HĐND thành phố cũng vậy; đã chất vấn, giám sát thì phải theo đến cùng, đưa nghị quyết HĐND thành phố thành những kết quả cụ thể, thiết thực, chấm dứt những bức xúc của người dân.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.