.

Văn minh từ phố chuyên doanh

.

3 phố chuyên doanh của quận Hải Châu không chỉ đặc biệt bởi là nơi quy tụ những sản phẩm thời trang, những món ăn nhiều vùng miền mà nơi đây còn khác biệt bởi xuất hiện cách bán hàng hòa nhã, thân thiện, luôn nói lời cảm ơn của các tiểu thương...

Các tiểu thương luôn ý thức việc bán hàng văn minh, lịch sự là điều cần làm để xứng đáng với con đường kinh doanh kiểu mẫu Lê Duẩn.     Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các tiểu thương luôn ý thức việc bán hàng văn minh, lịch sự là điều cần làm để xứng đáng với con đường kinh doanh kiểu mẫu Lê Duẩn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Niềm nở, lịch thiệp

Một trong những điều ấn tượng với cô Lê Thùy Liên (Giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Hà Nội) khi đến du lịch Đà Nẵng là cách bán hàng tại tuyến đường Lê Duẩn tạo ấn tượng đẹp. Theo đó, khi ghé vào cửa hàng, người bán chỉ mỉm cười chào rồi đứng từ xa quan sát chứ không “kè kè” theo sát chân khách.

“Không thúc ép, không vồ vập, người bán chỉ đến bên khi khách ra dấu hiệu cần sự giúp đỡ. Không chỉ vậy, khách được quyền lựa chọn rất nhiều và có thể không mua nếu không tìm được sản phẩm vừa ý. Tiễn khách ra cửa vẫn là nụ cười chứ không phải ánh mắt trách móc, bực bội hay thậm chí là “đốt phong long” của người bán. Điều này tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu cho người mua”, cô Liên nói.

Chị Nguyễn Thị Linh, chủ tiệm kinh doanh thời trang số 117 Lê Duẩn, vẫn giữ lại quyển vở ghi thông tin, kiến thức về cách bán hàng văn minh, lịch sự trong kinh doanh mà Phòng Kinh tế quận Hải Châu, đại diện Sở Công thương đã phổ biến cho chị cùng các hộ kinh doanh khác khi khai trương Phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn.

Qua thời gian hoạt động, chị Linh cùng các hộ kinh doanh khác đều thừa nhận rằng, hàng hóa, sản phẩm thời trang trên phố Lê Duẩn chưa thực sự ấn tượng, đẳng cấp. Đây là điều các chị cần khắc phục trong tương lai để phố chuyên doanh Lê Duẩn là nơi đầu tiên mà mọi “tín đồ thời trang” nghĩ đến khi muốn mua sắm. Tuy nhiên, các chị vẫn luôn tự hào khi đã từng bước xây dựng tác phong phục vụ chuyên nghiệp: không chèo kéo người mua, không trả giá hay mặc cả, không thô lỗ với khách hàng.

Việc ngầm hóa hệ thống cáp điện, nước, viễn thông, hệ thống vỉa hè được làm lại thuận tiện và mỹ quan cao... là lý do để chị Nguyễn Thị Thanh Nhã, chủ tiệm mỹ phẩm THE BESTSHOP, 51A Lê Duẩn khẳng định: “Lê Duẩn là con đường kiểu mẫu”.

Chị Nhã cũng tin rằng, điều làm nên uy tín và danh tiếng của con đường còn phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng - điều chỉ có người bán mới làm được. “Đường Lê Duẩn thay đổi, khang trang hơn nên mình cũng phải văn minh, lịch sự hơn để xứng đáng với những lợi ích mà phố chuyên doanh thời trang mang lại.

Lợi nhuận, thu nhập của người bán cũng bắt nguồn từ đây. Do đó, buôn bán không chỉ dừng lại ở việc chào mời, tư vấn, lấy tiền mà còn là quá trình làm bạn với khách hàng, phải làm sao để mỗi khách hàng đều cảm thấy thoải mái nhất và chắc chắn sẽ có mong muốn quay lại đây, dù là khách trong hay ngoài nước”, chị Nhã nói.

Nuôi dưỡng văn hóa kinh doanh

Phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng dài hơn 100m, với 50 hàng quán nhỏ xíu nằm san sát nhau là địa điểm lý tưởng để thực khách thưởng thức các món ngon của Đà Nẵng và các vùng miền khác mà không cần phải di chuyển nhiều.

Tuyến phố này đồng bộ từ tủ quầy của người bán cho đến bàn ghế để khách ngồi - tất cả đều bằng Inox. Giá cả được niêm yết rõ ràng, công khai.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ tiệm bánh canh Hiền, 134 Huỳnh Thúc Kháng cho biết, khi có chủ trương xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng thành phố điểm tâm, chị và các tiểu thương khác đã được mời lên UBND phường Nam Dương để được phổ biến về văn minh kinh doanh.

“Những buổi nói chuyện này giúp chúng tôi nhận ra rằng sự lừa lọc, nhếch nhác, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh là cách nhanh nhất để… sập tiệm. Vì lợi ích tự thân của mình, chúng tôi cần học và cố gắng gìn giữ đạo đức trong mua bán, vệ sinh môi trường cũng như làm quen với các kiến thức về kỹ năng bán hàng như: trưng bày hàng hóa, giao tiếp với khách, mua bán thân thiện, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, cân đong đo đếm chính xác, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm...”, chị Hiền nói.

Thái độ hòa nhã, thân thiện, trung thực với khách, làm tất cả để khách vừa lòng ở các phố chuyên doanh quận Hải Châu phần nào đã thành công khi trên các trang mạng xã hội, khách du lịch ở nhiều nơi đã đánh giá đây là những địa chỉ cần phải trải nghiệm khi đến với Đà Nẵng.

Không chỉ vậy, đây có lẽ cũng là cách để quận Hải Châu nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung tạo nên đặc trưng, điểm nhấn cho ngành du lịch thành phố, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị của người Đà Nẵng.

MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.