.
THỰC HIỆN "NĂM VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ" Ở HẢI CHÂU

Chuyển biến tốt, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc

.

Là quận trung tâm thành phố, thời gian qua, quận Hải Châu đã ban hành các nghị quyết chuyên đề xây dựng văn hóa, văn minh và trật tự đô thị; đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã tạo chuyển biến tích cực. Chia sẻ về những kết quả này, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương (ảnh) cho biết:

- Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, thông qua công tác tuyên truyền, quận Hải Châu tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân, phát huy tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ quận đến khu dân cư. Sự chỉ đạo, quản lý điều hành của các cấp chính quyền gắn với việc kiểm tra, giám sát, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm của lực lượng chức năng góp phần thực hiện có hiệu quả 7 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhóm hành vi. Qua đó, tình trạng sử dụng vỉa hè để kinh doanh mua bán, để xe đạp, xe máy được tổ chức sắp xếp thống nhất trên các tuyến đường chính, tạo mỹ quan đô thị; tình trạng chợ tạm, chợ cóc gần như được xử lý dứt điểm; phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp đi vào nền nếp; các điểm tồn đọng rác thải và giá hạ, xà bần được xử lý ngay khi phát hiện; tình trạng các thùng rác đặt không đúng nơi quy định đã được hạn chế. Quận đã xây dựng các mô hình sáng tạo, thiết thực như: “Hội sách Hải Châu 2015”; “Sử dụng camera hành trình khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường” của Công an quận; mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu “Thoải mái như ở nhà”; “Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí”; “Xử lý đối tượng lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng”; “Tổ phân loại rác thải, tiết kiệm nuôi heo đất”…

* Những kết quả đạt được rất cụ thể và tích cực, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Ông có thể cho biết những khó khăn mà địa phương đang tập trung tháo gỡ?

- Bên cạnh những thuận lợi, Hải Châu cũng gặp khó khăn nhất định cần tập trung khắc phục. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn chưa cao; còn coi đây là nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước. Việc xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến mưu sinh của hộ dân nên rất khó khăn, phức tạp. Lực lượng làm nhiệm vụ còn mỏng, công việc nhiều nên dễ gây quá tải, trong khi chế độ bồi dưỡng làm ngoài giờ chưa hợp lý. Công tác phối hợp của các tổ chức hội, đoàn thể từ phường đến khu dân cư còn chưa đồng bộ, thiếu sự kiểm tra, giám sát. Tình trạng nhà chung cư, nhà tập thể xuống cấp gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; vẫn còn kiệt, hẻm hư hỏng, xuống cấp chưa được cải tạo nâng cấp; một số dự án của thành phố trên địa bàn quận chưa được triển khai, ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Áp lực gia tăng dân số và các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra; ô nhiễm môi trường tại một số khu dân cư vẫn phát sinh; tình trạng đổ xà bần, giá hạ trái phép tại các khu đất trống vẫn diễn ra phức tạp, thường xảy ra vào giờ khuya nên khó phát hiện xử lý. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao.

* Vậy giải pháp của quận Hải Châu để tạo sự chuyển biến thực sự và lâu dài trên lĩnh vực văn hóa, văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị để góp phần xây dựng thành phố an bình, thưa ông?

- Quận Hải Châu tiếp tục xác định thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy là việc làm bài bản, thường xuyên, lâu dài và cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt gắn với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ. Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân, các cấp ủy, chính quyền; người đứng đầu các đơn vị phải coi trọng, xác định trách nhiệm trong chỉ đạo, có những giải pháp, phương pháp, biện pháp hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống tội phạm, vi phạm văn hóa, văn minh đô thị đi kèm với quản lý Nhà nước bằng pháp luật, làm cho mọi người hiểu biết về pháp luật trong quản lý đô thị, trật tự đô thị và ATGT. Hai là, tập trung giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán hàng rong, ăn xin, bán hàng rong dùng loa, hát dạo ở đường phố, quảng cáo, họp chợ không đúng nơi quy định và chèo kéo khách du lịch. Triển khai các đợt ra quân cao điểm tuyên truyền, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng. Tổ chức sắp xếp lại vỉa hè, quản lý chặt chẽ lòng lề đường, không để hình thành các chợ tạm, chợ tự phát, các điểm lấn chiếm vỉa hè không có lối dành riêng cho người đi bộ. Xử lý dứt điểm tình trạng đậu, đỗ xe sai quy định tại các cổng trường học. Ba là, chủ động khảo sát, bổ sung hoàn thiện các phương án phân luồng, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến, chốt; giải quyết kịp thời khi có ùn tắc giao thông xảy ra, bố trí hợp lý các bãi đỗ xe, trông giữ phương tiện. Bốn là, xác định trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các lực lượng chức năng, nhất là Quy tắc đô thị, Công an… trong công tác vận động, tuần tra, kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), ATGT. Năm là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các hội, đoàn thể trong việc vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức thực hiện ‘Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, cũng như kết luận của Thường trực Thành ủy tại “Hội nghị về bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn thành phố”. Đi liền đó là phát huy vai trò của các cơ quan trong việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm cũng như nâng cao đạo đức công vụ của các cơ quan, lực lượng khi thi hành công vụ. Quận cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng thành phố thường xuyên phối hợp với quận Hải Châu xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn tại cũng như những biện pháp tổ chức thực hiện.

* Xin cảm ơn ông!

VIỆT DŨNG thực hiện

;
.
.
.
.
.