.

Gương sáng gia đình hiếu học

.

Gia đình bà Đặng Thị Hồng (tổ 28, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) là tấm gương điển hình về ý chí nỗ lực học tập vươn lên và đã được công nhận danh hiệu “Gia đình thạc sĩ tiêu biểu”.

Gia đình bà Hồng.
Gia đình bà Hồng.

Vợ chồng ông Trung - bà Hồng luôn chung tâm nguyện xây dựng gia đình hiếu học; thường xuyên nêu gương cho các con về tinh thần ham học, cầu tiến. Ông Phan Quang Trung vốn là thầy thuốc Đông y, nhiệt tình tham gia công tác địa phương và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Khánh Nam. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn tranh thủ học Hán văn và Tin học vào ban đêm.

Từ đó, ông sử dụng thành thạo vi tính, tích cực khai thác kiến thức trên Internet để vận dụng vào thực tế công tác. Ông đã dẫn dắt phong trào CCB ở phường Hòa Khánh Nam đạt nhiều thành tích nổi bật, nhất là trong các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ. Ngoài giờ hành chính, ông còn khám chữa bệnh tại nhà và luôn tỏa sáng tâm đức của một lương y nhân hậu.

Bà Hồng ngày ngày chăm sóc cây cảnh nhưng vẫn tranh thủ nghe đài, đọc báo để nắm bắt thông tin. Xem các chuyên mục nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình văn hóa, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo..., bà khéo léo vận dụng vào việc giáo dục con cái và chăm sóc gia đình. Người “nội tướng” này còn tích cực tham gia công tác ở khu dân cư và tâm huyết với các hoạt động uống nước nhớ nguồn, khuyến học, từ thiện. Đặc biệt, bà Hồng miệt mài học kiến thức Đông y, nắm vững công thức sao chế thuốc nam và trở thành “trợ thủ” cho chồng trong việc bốc thuốc chữa bệnh.

Ông Trung và bà Hồng thường lấy tấm gương tự học của Bác Hồ để dạy các con noi theo. Nhiều đêm, hai ông bà cùng thức để xem sách, đọc báo và động viên các con cố gắng học. Chính việc gia đình hết sức coi trọng học vấn đã tạo nên tinh thần hiếu học cho con cháu. Ngay khi còn nhỏ, cả ba người con của ông Trung, bà Hồng đều học rất giỏi. Cô gái đầu Phan Thị Ngọc Hiếu dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn miệt mài học tập, tốt nghiệp dược sĩ trung cấp và được nhận công tác tại Bệnh viện Hà Tĩnh.

Người con thứ Phan Văn Thảo trước đây là học sinh giỏi toàn diện tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi hai môn Toán và Vật lý. Thảo đã tốt nghiệp thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng, thông thạo 2 ngoại ngữ và đang công tác tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cô con út Phan Thị Sông Thương từng được Ban Giám đốc Đại học Đà Nẵng trao giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Tuổi Trẻ tặng Giải thưởng “Học trò giỏi hiếu thảo” với nhiều thành tích xuất sắc. Tốt nghiệp thạc sĩ Kinh tế, thông thạo 3 ngoại ngữ (Nhật, Pháp, Anh), kể từ năm 2010, Thương trở thành cán bộ của Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Đặc biệt, chị đã được cử sang công tác tại Viện Nghiên cứu khoa học quốc tế Seoul (Hàn Quốc) và đang làm nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ.

Những năm qua, gia đình bà Hồng đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập và nghị lực phấn đấu vươn lên trên con đường học vấn cũng như công tác. Mới đây, gia đình người phụ nữ đảm đang này vinh dự được Hội Khuyến học thành phố tặng danh hiệu “Gia đình thạc sĩ tiêu biểu”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.