.

"Khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế vùng"

PGS,TS Phạm Hảo, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 3: "Khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế vùng"

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010-2015 Đảng bộ thành phố, về cơ bản dự thảo Báo cáo chính trị đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, xác đáng những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực của thành phố. Đặt trong bối cảnh chung của tình hình trong nước và quốc tế những năm qua thì những kết quả đạt được trong xây dựng và phát triển thành phố là đáng trân trọng, tạo nền tảng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh, mạnh hơn nữa trong thời gian đến. Đây là nỗ lực lớn, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân thành phố, của các ngành, các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, để thấy được những kết quả, hạn chế cần quan tâm hơn đến một số nội dung sau: Vai trò động lực của thành phố Đà Nẵng đối với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vấn đề liên kết, phát triển vùng có đề cập nhưng chưa thật đậm nét. Đây là vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và thế mạnh của các địa phương cho phát triển kinh tế vùng nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Vấn đề việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân nói chung, nhân dân vùng giải tỏa, di dời, tái định cư nói riêng vẫn còn nhiều bức xúc, cần có những cơ chế, chính sách và giải pháp tích cực hơn để tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho đối tượng này. Vấn đề giáo dục, y tế tuy có phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhưng chưa đồng đều, tập trung nhiều nguồn lực cho các quận trung tâm, các quận, huyện khác đầu tư còn hạn chế kể cả cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về nguyên nhân hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan nêu trong báo cáo là thỏa đáng. Nhưng theo tôi cần bổ sung thêm một nguyên nhân nữa là ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, năng động, sáng tạo của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa cao. Những bài học kinh nghiệm nêu như trong dự thảo báo cáo là phù hợp. Cần bổ sung thêm bài học kinh nghiệm: Vận dụng sáng tạo, linh hoạt các nghị quyết của Trung ương và cụ thể hóa thành những chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả trong toàn Đảng bộ.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, báo cáo đề cập khá toàn diện và đầy đủ và giải pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển thành phố giai đoạn 2015-2020; vấn đề đặt ra là các giải pháp đó cần cụ thể hơn và phải được triển khai đồng bộ từ trên xuống dưới, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đồng thời có sự kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng có liên quan đến từng lĩnh vực cụ thể.

Tôi đề xuất thành phố nên tiếp tục thực hiện chỉnh trang đô thị, nhất là những khu dân cư ở 2 quận trung tâm gồm Hải Châu, Thanh Khê, vì nhiều khu dân cư còn nhếch nhác, đường sá chật hẹp, nhà cửa tạm bợ (vừa rồi khu dân cư gần chợ Cồn có kế hoạch di dời, người dân rất phấn khởi và đồng tình). Vấn đề chống ô nhiễm môi trường cần thực hiện quyết liệt hơn, nhất là các khu công nghiệp, các cơ sở chế biến lâm-thủy sản.

Việt Dũng ghi

Ông Lê Tự Ảnh, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn: Trọng tâm của “Có nhà ở” là phát triển nhà ở xã hội

Tôi hoàn toàn thống nhất với chủ đề dự thảo Báo cáo chính trị: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh”. Theo tôi, chủ đề như vậy là ngắn gọn, nêu rõ mục tiêu và khái quát được định hướng phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Việc đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị là rất cụ thể, rõ nét, có số liệu minh họa sự phát triển, đánh giá đúng thực trạng tình hình và những thành tựu nổi bật đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX…, thể hiện được trí tuệ của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Song, theo tôi, cần chỉnh sửa và bổ sung nội dung cụ thể như sau: Tại trang 7, dòng thứ 5 từ trên xuống, sau đánh giá lĩnh vực nông nghiệp, tôi đề nghị bổ sung thêm phần đánh giá về công tác phòng, chống giảm nhẹ thiệt hại thiên tai; tại trang 12 dòng thứ 9 từ dưới lên có nêu: Đề án “Có nhà ở” được triển khai đồng bộ, tôi đề nghị bổ sung thành: Đề án “Có nhà ở” được triển khai đồng bộ, trong đó trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người có thu nhập thấp và hộ nghèo.

Ông Đinh Văn Đông, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ: Ngăn chặn, xử lý thông tin không chính thống còn hạn chế và chưa kịp thời

Tại trang 16 dòng thứ 2 từ trên xuống có nêu: “Đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch được quan tâm chỉ đạo kịp thời, góp phần phòng, chống “tự chuyển biến, tự chuyển hóa”. Theo tôi, đánh giá như vậy là còn chủ quan, vì thực tế hiện nay, trên các trang mạng Internet đăng tải nhiều thông tin không chính thống, xuyên tạc, gây nhiễu loạn thông tin trong xã hội… nhưng việc ngăn chặn, xử lý còn hạn chế và chưa kịp thời.

Tại trang 14 dòng thứ 12 từ dưới lên, có nêu: “Phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm được triển khai sâu rộng”. Theo tôi, cần thay đổi thành “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng”.

Tại trang 15 dòng 14 từ dưới lên, đoạn: “Thực hiện chặt chẽ, đồng bộ các nhóm giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng”, theo tôi vấn đề này cần phải nêu rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy trong quá trình tổ chức thực hiện; kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Trong phần nguyên nhân hạn chế, yếu kém ở trang 22 dòng 14 từ trên xuống, có nêu “Hoạt động tội phạm tệ nạn xã hội, ma túy vẫn diễn biến phức tạp”, tôi đề nghị bổ sung thành “Hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng nhất là các vùng nông thôn, vùng giáp ranh”.

Đặng Nở ghi

;
.
.
.
.
.