.

Tập trung phát triển toàn diện và bền vững

.

* Nhiều ý kiến xác đáng góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XI của Đảng

Ngày 29-9, Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2010-2015) tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Đại hội tập trung thảo luận Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIX trình Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố; nghe và biểu quyết thông qua dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.

Mô tả ảnh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.

Các ý kiến thảo luận tập trung làm rõ những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn thành phố. Trong đó, đáng chú ý là những biện pháp thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận Hải Châu; những bài học kinh nghiệm và giải pháp triển khai hiệu quả việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở quận Thanh Khê; những kiến nghị của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố nhằm triển khai tốt mục tiêu giảm nghèo đã nêu ra trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội lần thứ XX; các giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý đô thị của Sở Xây dựng; định hướng nhiệm vụ của ngành Công an thành phố trong việc bảo đảm an ninh-quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội trong thời gian đến.

Ngoài ra, Đại hội nghe tham luận của Thành Đoàn, Hội LHPN thành phố về những vấn đề liên quan đến việc tập hợp lực lượng thanh niên, phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, phát huy tính xung kích, tình nguyện của thanh niên, vai trò của nữ giới trong quá trình phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tại Đại hội, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Đại học Đà Nẵng đã đóng góp thêm ý kiến vào nội dung dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng.

Đồng chí Võ Công Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng và dự thảo Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi). Theo đó, hầu hết các ý kiến thống nhất với nội dung các văn kiện nêu trên. Đối với dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, một số ý kiến cho rằng, phần đánh giá những yếu kém, khuyết điểm còn chung chung, chưa chỉ rõ yếu kém, khuyết điểm nổi cộm ở giai đoạn nào, lĩnh vực nào.

Có ý kiến nhấn mạnh tình trạng tham nhũng trong Đảng và đề nghị thiết lập một cơ quan độc lập về chống tham nhũng, có đầy đủ quyền lực trực thuộc Quốc hội hoặc một thiết chế hợp lý, một cơ chế hoạt động độc lập, khách quan, nghiêm minh, bình đẳng nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng tham nhũng hiện nay. Về đặc trưng xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với dự thảo và cho rằng, dự thảo đã khái quát một cách đầy đủ các đặc trưng chủ yếu của một xã hội mà chúng ta đang xây dựng, đây cũng là mục tiêu phải hướng đến. Hầu hết ý kiến thống nhất với những định hướng lớn về phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong thực tế hiện nay, kinh tế tập thể hầu như không còn chỗ đứng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, kinh tế Nhà nước không còn giữ được vai trò chủ đạo; quan hệ phân phối không bảo đảm công bằng; công nhân, nông dân là những người bị thiệt thòi. Vì vậy, Đảng, Nhà nước cần phải có chính sách mạnh hơn để kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể khẳng định được vị trí then chốt của mình trong nền kinh tế quốc dân.

Đa số ý kiến cũng thống nhất với định hướng phát triển văn hóa; phát triển giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường; định hướng về chính sách xã hội; định hướng lớn về quốc phòng, an ninh và đối ngoại; định hướng xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ XHCN; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN; về Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân…

Góp ý dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, hầu hết các ý kiến thống nhất cao 5 quan điểm phát triển nêu trong dự thảo; đồng thời, tham gia bổ sung thêm một số ý vào phần đánh giá những thành tựu và hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm qua thực hiện Chiến lược 2001-2010. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chủ yếu cản trở sự phát triển của đất nước là do năng lực và tư cách đạo đức của đội ngũ cán bộ chủ chốt chưa bảo đảm, do vẫn còn tình trạng cục bộ địa phương nên chưa sử dụng được cán bộ giỏi; phát triển dự án tại địa phương chưa xét đến quy hoạch vùng. Về các bài học kinh nghiệm, cần chỉ rõ bài học nào được rút ra từ thực tiễn đã phải trả giá đắt nhất để khắc phục trước và khắc phục triệt để; đồng thời, bổ sung thêm bài học kinh nghiệm về xử lý mối quan hệ quốc tế, từng bước nâng cao vai trò, vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Đối với dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XI của Đảng, hầu hết ý kiến đều thống nhất cao với bố cục và các nội dung mà dự thảo Báo cáo trình bày. Đa số ý kiến nhất trí với đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng; nhìn lại 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991. Ngoài ra, các ý kiến còn đề nghị bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung, câu từ trong các phần nội dung về tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo con đường XHCN; phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm (2011-2015); về đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế; về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ môi trường; về xây dựng Nhà nước pháp quyền; về những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XI…

Cuối buổi làm việc ngày thứ hai, Đại hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.

* Sáng nay, 30-9, Đại hội họp phiên cuối cùng. Đại hội nghe thông báo quyết định của Bộ Chính trị về việc phân bổ đại biểu của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng dự Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; phương án nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội XI, thảo luận và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội XI.

Trong phiên bế mạc, Đại hội sẽ nghe công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, bầu Bí thư Thành ủy và kết quả phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XX. Đại hội cũng nghe và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố.

Tin và ảnh: Mỹ Hạnh

;
.
.
.
.
.