.

Bắt giam một thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân

.

Ngày 29-9, tại cuộc họp báo ở TP Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Xuân Mừng, Cục phó Cục An ninh điều tra – Bộ Công an đã thông báo việc khởi tố, bắt tạm giam Phạm Minh Hoàng, thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. 

viettan.jpg

Phạm Minh Hoàng là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân (Ảnh: BBC)

Phạm Minh Hoàng, sinh ngày 8-8-1955 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), là con của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn cũ. Năm 1973, ông ta sang Pháp du học rồi sau đó tốt nghiệp ngành Khoa học ứng dụng với học vị thạc sĩ. Năm 1998, Phạm Minh Hoàng được Nguyễn Thị Thanh Vân và Nguyễn Ngọc Đức lôi kéo tham gia tổ chức phản động Việt Tân tại Pháp. Năm 2000, thực hiện kế hoạch “sang sông” của tổ chức Việt Tân, Phạm Minh Hoàng hồi hương về Việt Nam, xin làm giảng viên hợp đồng cho Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Ngày 13-8-2010, Cơ quan An ninh điều tra đã ra lệnh và tiến hành bắt, khám xét đối với Phạm Minh Hoàng để điều tra về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Kết quả điều tra cho thấy: Trong thời gian từ tháng 7-2002 đến 5-2010, Phạm Minh Hoàng đã có những hoạt động như: Lấy bút danh Phan Kiến Quốc viết 29 bài có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước gửi cho tổ chức phản động Việt Tân để chúng tán phát trên mạng internet.

Tháng 11-2009, Phạm Minh Hoàng cùng vợ là Lê Thị Kiều Oanh và Nguyễn Thanh Hùng đi Malaysia tham dự khóa học do tổ chức phản động Việt Tân tổ chức. Khóa học này do Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân từ Pháp về giảng dạy. Nội dung khóa học cụ thể là hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin trên mạng internet, cách sử dụng các phần mềm để bảo mật thông tin, tài liệu khi trao đổi qua internet; thảo luận về phương pháp “đấu tranh bất bạo động,” xem một số phim về các cuộc đấu tranh bất bạo động để vận dụng vào thực tế ở Việt Nam nhằm thay đổi thể chế chính trị hiện nay tại Việt Nam...

Thời gian ở Việt Nam, Phạm Minh Hoàng đã thực hiện chỉ đạo của Việt Tân tìm chọn, tập hợp xây dựng lực lượng nòng cốt cho Việt Tân ở trong nước. Phạm Minh Hoàng đã lôi kéo vợ, em ruột tham gia tổ chức hoạt động.

Từ tháng 1-2010 đến tháng 5-2010, thực hiện ý đồ của tổ chức Việt Tân, Phạm Minh Hoàng cùng 3 thành viên của tổ chức Việt Tân là Phạm Duy Khánh (em ruột Hoàng, thành viên của tổ chức Việt Tân tại Pháp, Jolie Trang Huỳnh (Việt kiều Mỹ) và Huỳnh Châu (Việt kiều Australia) đã tổ chức 2 khóa, tổng cộng 4 lớp học về “kỹ năng mềm” để tuyên truyền, tập hợp xây dựng lực lượng nòng cốt cho Việt Tân. Chúng đặt tên các nhóm như “Trứng bay,” “Cọp lãnh đạo,” “Hoa Hướng dương.” Mỗi lớp học khoảng từ 10 đến 12 người, số người tham gia đa phần là thanh niên, sinh viên, trong đó có 3 nữ tu Thiên chúa giáo.

Tại nhà riêng của Phạm Minh Hoàng ở số 423 Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10, TP Hồ Chí Minh, Phạm Minh Hoàng cùng một số đối tượng cốt cán trong tổ chức đã nhiều lần họp, bàn về việc phát triển lực lượng và bộ máy của tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.

Đại tá Nguyễn Xuân Mừng nêu rõ, với những nội dung nêu ở trên, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận rằng, theo quy định của pháp luật Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và thông lệ quốc tế thì tổ chức Việt Tân là tổ chức khủng bố hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, vi phạm vào Điều 79 và Điều 84 BLHS, nên mọi cá nhân tham gia, hoạt động trong tổ chức này đều vi phạm pháp luật Việt Nam.

Việc cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an bắt, khởi tố, tạm giam đối với Phạm Minh Hoàng là đúng quy định của pháp luật. Quá trình làm việc với Điều tra viên, Phạm Minh Hoàng đã nhận thức được vi phạm pháp luật của mình và đồng bọn đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và làm đơn xin Nhà nước cho hưởng khoan hồng.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.