.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

.

Năm năm qua, kể từ khi Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Miền Trung lần thứ III, đến nay là thời gian có ý nghĩa quan trọng trong quá trình ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN).

Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp được chính thức vận hành.
Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp được chính thức vận hành.

Chuyển biến tích cực của DN là phát huy mọi tiềm năng từ nguồn lực, khơi gợi truyền thống đoàn kết và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trong DN được lan tỏa theo chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực hoạt động với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 15 đến 20%; thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện, tham gia thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại các địa phương nơi DN hoạt động.

Giai đoạn 2010 - 2015, Tổng Công ty CP miền Trung triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) với nhiều loại mô hình sở hữu DN. Ban đầu từ Tổng công ty 90 hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, đến tháng 7- 2010 sang mô hình công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, đến tháng 7- 2011 chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, trong đó Nhà nước nắm giữ 45,65% vốn điều lệ.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 3 (khóa IX) về đổi mới và nâng cao hiệu quả của DN Nhà nước; được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định chuyển DN Nhà nước Tổng Công ty Miền Trung thành Tổng Công ty CP Miền Trung. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành quyết định đổi tên Đảng ủy Tổng Công ty Miền Trung thành Đảng ủy Tổng Công ty CP Miền Trung.

Khi chuyển sang mô hình mới, hoạt động của Đảng bộ Tổng Công ty - Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy còn nhiều vấn đề bất cập, lúng túng. Nhưng được sự chỉ đạo kịp thời của Thường trực Thành ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc của Thành ủy Đà Nẵng, Đảng bộ Tổng công ty đã dần đi vào ổn định và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 288-QĐ/TW ngày 08-02-2010 của Ban Chấp hành Trung ương, quy định về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong công ty cổ phần mà Nhà nước không giữ cổ phần chi phối.

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ Tổng công ty vừa tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ trên cả 3 lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tính đến nay, Đảng bộ Tổng Công ty CP Miền Trung quản lý 864 đảng viên sinh hoạt tại 20 tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài ra, với một số đơn vị thành viên sinh hoạt tại địa phương, Đảng ủy Tổng công ty vẫn thường xuyên liên hệ với tổ chức cơ sở Đảng và phối hợp với Đảng bộ cấp trên của các cơ sở đó trong công tác chấp hành chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Từ thực tiễn quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ III và những bài học mang tính phổ biến của DN trong thời kỳ đổi mới, Đảng ủy Tổng công ty rút ra những bài học kinh nghiệm. Đó là nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, giữ vững kỷ cương, nguyên tắc lãnh đạo, thực hiện dân chủ trong Đảng, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng sự đoàn kết, nhất trí tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên phải quán triệt, nói và làm theo nghị quyết của Đảng; đồng thời phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương, nguyên tắc, vận động, giáo dục cán bộ công nhân viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác quản lý điều hành DN, tổ chức sản xuất, kinh doanh luôn điều chỉnh bổ sung kịp thời và linh hoạt trong xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ phù hợp với từng thời điểm, từng năm và năng lực thực tiễn của đơn vị. Bên cạnh đó, xác định giải pháp khả thi, tăng cường kiểm tra giám sát để tổ chức thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết đã đề ra.

Đảng ủy và HĐQT Tổng công ty phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, đề cao trách nhiệm cá nhân phụ trách điều hành, quan tâm công tác tuyển dụng và đào tạo để nâng cao chất lượng cán bộ, công nhân kỹ thuật. Trong sản xuất, kinh doanh phát huy vai trò của người đại diện quản lý phần vốn của Tổng công ty đầu tư vào các DN khác nhằm bảo toàn và phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

Các chỉ tiêu chủ yếu thời kỳ 2015 – 2020
Các chỉ tiêu chủ yếu thời kỳ 2015 – 2020

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty CP Miền Trung lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020 xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh tái cơ cấu DN và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Về công tác xây dựng Đảng, tập trung chỉnh đốn về tổ chức, trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Tiếp tục tạo nguồn phát triển đảng viên mới, vừa quan tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu nhưng phải đảm bảo chất lượng, lấy chất lượng là chính. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, phát triển từ 250 - 300 đảng viên mới; phấn đấu trên 50% tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, hằng năm có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng ủy cũng xây dựng phương án sắp xếp, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng phù hợp với từng loại hình, từng lĩnh vực, từng khu vực hoạt động để thuận lợi trong việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị mang lại chất lượng, hiệu quả cao hơn. Trước tiên là củng cố, sắp xếp tổ chức Đảng phù hợp theo mô hình hoạt động mới, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy bảo đảm xây dựng tổ chức Đảng các cấp trong sạch vững mạnh.

Về tái cơ cấu DN, thực hiện việc sắp xếp, đổi mới phát triển DN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu theo nghị quyết Hội đồng quản trị ban hành. Thực hiện thu hồi vốn đầu tư tại các DN, các dự án không hiệu quả, không nằm trong lĩnh vực kinh doanh chính, giải quyết, xử lý vấn đề công nợ tồn đọng. Đồng thời nắm vững các hoạt động của các đơn vị có vốn góp của Tổng công ty, có giải pháp đôn đốc, phối hợp tháo gỡ khó khăn giúp đơn vị hoạt động có hiệu quả. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm lĩnh vực sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng từ 15% đến 20%.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý chi phí, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, hạn chế sản phẩm tồn kho đến mức thấp nhất để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đẩy mạnh công tác quảng cáo, quảng bá, tiếp thị sản phẩm, nắm vững diễn biến của thị trường để thực hiện chính sách bán hàng linh hoạt nhằm mở rộng thị trường, tăng thị phần, tăng sản lượng tiêu thụ. Khai thác các đối tác và hướng xuất khẩu sản phẩm của Tổng công ty ra thị trường nước ngoài. Có biện pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm mũi nhọn chủ lực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ.

Đại hội Đảng bộ Tổng công ty CP Miền Trung lần thứ IV đề ra mục tiêu và nhiệm vụ của Đảng bộ giai đoạn 2015 - 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của Tổng công ty. Với những thành tích đạt được, những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân lao động năng động sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất sẽ là nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng mà Đại hội lần thứ IV đã đề ra.

Lê Thiết Hiệu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Miền Trung

;
.
.
.
.
.