.
Biên phòng Cửa khẩu Cảng

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận động quần chúng

.

Chú trọng đối ngoại trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh (XNC), chủ động hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đồng thời thực hiện tốt công tác đối ngoại Biên phòng, vận động quần chúng tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Đó là những công tác nổi bật mà Biên phòng cửa khẩu Cảng (CKC) Đà Nẵng làm được trong những năm qua.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng do đơn vị phụng dưỡng. 					Ảnh: AN NHIÊN
Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng do đơn vị phụng dưỡng. Ảnh: AN NHIÊN

Làm tốt công tác xuất nhập cảnh

Đà Nẵng là một trong những trung tâm kinh tế lớn của miền Trung, có cảng biển lớn nên số lượng tàu du lịch, quân sự của quốc tế đến cảng Đà Nẵng ngày càng tăng với hàng trăm nghìn lượt du khách, thuyền viên, thủy thủ, đã tạo không ít áp lực cho những người làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC).

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thông qua hình thức kiểm soát, khai báo bằng điện tử. Đơn vị đã tiến hành đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính theo phương châm “Tích cực cải cách thủ tục hành chính, thông thoáng nhưng chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lưu thông qua CKC”.

Trong đó, chú trọng thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử cảng biển theo Quyết định số 22/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của cấp trên, Đồn Biên phòng CKC Đà Nẵng đã tiếp nhận và đưa vào phần mềm khai báo điện tử theo địa chỉ danang@ckbp.gov.vn; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp khai báo thủ tục Biên phòng qua điện tử.

Với hình thức này, việc tiếp nhận thông tin khai báo của các cơ quan, doanh nghiệp đối với người nước ngoài vào cảng được đổi mới và đơn giản hóa, tạo điều kiện giải quyết nhanh về mặt thủ tục. Trước khi tàu đến cảng, khi tàu cập cầu, thuyền viên và hành khách có thể lên bờ và tiến hành các hoạt động xếp dỡ hàng hóa ngay mà không cần phải chờ đợi hoàn thành thủ tục như trước đây. Đến nay, 100% tàu nước ngoài đều khai báo thông tin qua mạng trước khi đến cảng và được tiếp nhận xử lý kịp thời.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công tác quản lý, kiểm soát XNC, đơn vị đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng “Phần mềm quản lý thuyền viên, hành khách tàu du lịch và thủy thủ tàu quân sự”... Với phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin này, công tác đăng ký quản lý, giám sát theo dõi nhanh hơn, chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng khai thác trang bị kỹ thuật nghiệp vụ, đồng thời xây dựng phong cách làm việc văn minh, lịch sự trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đơn vị đã đầu tư hàng chục triệu đồng làm bục kiểm soát container phục vụ công tác kiểm tra, giám sát tại cầu cảng; sửa chữa, sắp xếp, bố trí nơi làm việc văn minh, lịch sự, niêm yết công khai mọi hướng dẫn, quy định có liên quan đến thủ tục XNC; tổ chức cán bộ thường trực 24/24 giờ kịp thời giải quyết mọi yêu cầu có liên quan đến hoạt động XNC của mọi người, phương tiện tại CKC Đà Nẵng. Nhờ đó đã tạo sự hài lòng đối với hành khách, thuyền viên, thủy thủ khi làm các thủ tục.

Tăng cường đối ngoại Biên phòng và vận động quần chúng

“Công tác đối ngoại biên phòng vừa là biện pháp, vừa là nội dung không thể thiếu đối với đơn vị làm công tác cửa khẩu, do vậy Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện bằng việc phối hợp, lồng ghép, thông qua các biện pháp công tác nghiệp vụ khác một cách hiệu quả”, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKC Đà Nẵng chia sẻ.

Bình quân hằng năm đơn vị tiến hành tuyên truyền đối ngoại biên phòng trên 10.000 lượt người nước ngoài là thuyền viên, khách du lịch, thủy thủ đoàn các tàu quân sự lưu thông qua CKC. Đặc biệt, năm 2013, đơn vị đã kịp thời hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm cho 19 thuyền viên tàu Lian Shun (Triều Tiên), thể hiện tính nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, được bạn hết lời cảm ơn.

Song song với công tác đối ngoại Biên phòng, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, công tác biên phòng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng; tích cực thực hiện các chương trình phối hợp và tham gia xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn và địa phương kết nghĩa, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân.

Những năm qua, Đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể quận Hải Châu và 2 phường biên giới biển là Thanh Bình và Thuận Phước trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và khu vực biên phòng, xây dựng nền biên phòng toàn dân. Bên cạnh đó, hằng năm đã tuyên truyền cho hàng nghìn lượt thuyền viên, cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn quận Hải Châu.

Đặc biệt, đơn vị tích cực tham gia công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương thông qua việc vận động đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, hỗ trợ xây 2 nhà đại đoàn kết; tặng phương tiện sinh kế cho 2 hộ đặc biệt nghèo; hỗ trợ sửa chữa nhà văn hóa thôn Phước Sơn (xã Hòa Ninh); hỗ trợ 11 suất học bổng “Tiếp bước em tới trường” cho học sinh nghèo. Ngoài ra, đóng góp nhiều nguồn quỹ khác, thường xuyên thực hiện hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng việc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách… được chính quyền các cấp đánh giá cao.

5 năm qua, Đồn Biên phòng CKC Đà Nẵng đã làm thủ tục, kiểm tra, giám sát XNC, chuyển cảng đi, đến cho 6.765 lượt tàu nước ngoài/636.957 lượt thuyền viên, gần 400 nghìn lượt khách du lịch; đăng ký quản lý 11.635 tàu nội địa, gần 280 nhìn lượt thuyền viên, gần 14 triệu tấn hàng hóa các loại, gần 80 nghìn m3 gỗ, cấp 65.180 giấy phép các loại; đăng ký, quản lý, kiểm soát biên phòng đối với 114 phương tiện của ngư dân, 26 phương tiện/14 doanh nghiệp dịch vụ du lịch đường thủy. Qua công tác quản lý, kiểm soát XNC đã phát hiện, xử lý 46 trường hợp/26 tàu, 53 đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam vi phạm các quy định về XNC...

AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.