.

Sinh viên Lào trải nghiệm Tết Việt

.

Trong khi các sinh viên Đại học Đà Nẵng chộn rộn chuẩn bị về quê ăn Tết cùng gia đình thì các sinh viên Lào đang sống và học tập tại Đà Nẵng quyết định ở lại thành phố để được tận hưởng không khí đón năm mới của người Việt.

 Sinh viên Lào và Việt Nam giao lưu trong lễ gặp mặt đầu năm được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).
Sinh viên Lào và Việt Nam giao lưu trong lễ gặp mặt đầu năm được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

“Ở lại Việt Nam để trải nghiệm”

Trong năm học 2014-2015, Đại học Đà Nẵng tiếp nhận gần 500 sinh viên Lào đến học tập, trong đó Trường Đại học Sư phạm có 135 sinh viên. Ngoài một số sinh viên về nước trong dịp lễ, Tết thì vẫn có nhiều sinh viên Lào ở lại ký túc xá các trường hoặc nhà các bạn Việt Nam để đón Tết cùng người Việt, trong đó có không ít sinh viên đón Tết Việt Nam lần thứ hai trở lên.

Daosadet Sythongbay, lớp Cao học K28, ngành Hóa hữu cơ, Trường Đại học Sư phạm cho biết: “Đây là lần thứ hai mình đón Tết tại Việt Nam. Hồi ở Lào, mình cũng có đón Tết Việt mấy lần nhưng cảm giác đón Tết Việt ở Lào và ở Việt Nam hoàn toàn khác nhau”.

Chia sẻ về lần đón Tết Việt đầu tiên cùng gia đình một người bạn ở Đà Nẵng, chị Vanida Thammanouvong, lớp Tiếng Việt, Trường Đại học Sư phạm vui vẻ: “Tôi thích nền văn hóa của đất nước này nên quyết định sẽ ở lại Việt Nam để trải nghiệm nó. Đêm giao thừa, tôi được nấu bánh chưng cùng gia đình. Ở Lào không có loại bánh này. Tôi cùng cả nhà ăn tất niên, làm mứt và xem pháo hoa đêm giao thừa. Còn nhớ đêm giao thừa tôi đã cùng cả nhà thức tới tận sáng”. Những ngày Tết ở Đà Nẵng, chị Vanida đến thăm chùa Linh Ứng, khu du lịch Bà Nà, danh thắng Ngũ Hành Sơn… “Trải qua kỳ nghỉ Tết càng giúp tôi thêm yêu người dân nơi đây. Người Đà Nẵng tốt bụng và thân thiện. Tôi đã nhận được rất nhiều lì xì từ các bạn Việt”, chị Vanida cho biết.

Mong mau đến Tết

Nhiều sinh viên Lào cho rằng, Tết Việt và Tết Lào cùng có những phong tục giống nhau như đi lễ chùa đầu năm, trang hoàng nhà cửa, mặc quần áo đẹp và ăn những món ăn ngon. Tết Lào có phong tục như tắm Phật, buộc chỉ ở tay, té nước… thì Tết Việt có nhiều hoạt động như cúng đất, xông đất, lì xì đầu năm, mừng tuổi, phóng sinh, tảo mộ...

Chị Amphayvan Montisan, lớp Tiếng Việt, Trường Đại học Sư phạm chia sẻ: “Mình rất háo hức và mong đợi đến ngày Tết. Tết năm nay mình dự định sẽ đi chơi Bà Nà, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn và Hội An... Mình sẽ mua thật nhiều quà ở Việt Nam để mang về tặng mẹ và thưởng thức những món ăn ở đây”. Chị Amphayvan Montisan còn khoe với chúng tôi mấy bộ đồ mới mà chị vừa mới may xong và dự định sẽ mặc vào ngày đầu năm mới. “Tụi mình dọn dẹp phòng, mua hoa về trang trí, sắm sửa quần áo đẹp. Mình có học các bạn Việt Nam cách làm mứt me, mứt dừa, Tết này mình sẽ làm cho cả phòng cùng ăn và làm quà cho các bạn Việt Nam. Bây giờ thì chỉ còn chờ Tết đến nữa thôi”, chị Amphayvan Montisan khoe.

Để giúp sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam ở lại trường ăn Tết vui vẻ và ấm cúng, hằng năm các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố thường tổ chức các buổi gặp mặt đầu năm và trao quà Tết cho sinh viên. Nhìn những nụ cười rạng rỡ và cách kể chuyện của các sinh viên Lào về cảm giác mong đợi được đón tết Việt, dường như hương vị của ngày Tết đã đến thật gần.    

Bài và ảnh: TỐ MAI - MINH TRUNG

;
.
.
.
.
.