.
65 NĂM THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - LIÊN BANG NGA

Đối tác chiến lược và đồng minh đáng tin cậy

.

Trong tháng 1-2015, Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng Valentin Dikushin trả lời phỏng vấn của Báo Đà Nẵng, cho rằng quan hệ hữu nghị Nga - Việt đã trải qua thử thách của thời gian và bây giờ có thể khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược và đồng minh đáng tin cậy của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Thưa ông, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã trải qua chặng đường 65 năm. Theo ông, đâu là những nét đặc trưng đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga bền vững như vậy?

- Ngày 30-1-2015 tròn 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Việt Nam (năm 1950). Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước chúng ta bắt đầu hình thành trước đó rất lâu. Ở Nga luôn luôn có thiện cảm với cuộc đấu tranh chống thực dân, giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam đã được hình thành vào cuối thế kỷ XIX.

Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do là thành tựu trọng đại nhất. Ở nước Nga rất tự hào đối với sự tham gia và đóng góp của mình vào thắng lợi của nhân dân Việt Nam và sự ủng hộ trong suốt thời kỳ khó khăn của lịch sử đất nước.

Được tôi luyện trong cuộc đấu tranh và sự nghiệp lao động chung trong suốt những thập kỷ qua các quan hệ truyền thống hữu nghị, mối thiện cảm chung, không can thiệp vào công việc nội bộ, sự tôn trọng con đường của mỗi bên tự chọn để phát triển cho phép chúng ta ngày nay giải quyết hiệu quả tất cả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như gần gũi về tinh thần của nhân dân hai nước chúng ta, giáo dục thế hệ trẻ lòng kính trọng đối với những truyền thống vinh quang của quá khứ, ký ức lịch sử, di sản hữu nghị và đoàn kết, được thế hệ cha ông chúng ta truyền lại.

Chắc không cần phải chứng minh điều này cấp thiết như thế nào trong thế giới phức tạp mà chúng ta đang sống.

Trong bối cảnh này, chúng tôi đánh giá cao vai trò to lớn và tích cực của các Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt-Nga, trong đó cả của Đà Nẵng, đã trở thành những mắt xích gắn kết nhiều thế hệ những người mà cuộc sống của họ gắn liền với nước Việt Nam và Nga, và bằng công việc thực tế của mình đang đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước chúng ta, gìn giữ và phát triển di sản quan hệ hữu nghị và đối tác vô giá giữa hai nước cho con cháu chúng ta.

* Việt Nam ở vị trí nào trong quan hệ, hợp tác giữa Liên bang Nga với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương hiện tại và trong tương lai, thưa ông?

- Bộ phận không tách rời của đường lối chính sách đối ngoại Nga là các nỗ lực nhằm làm sâu sắc quá trình hội nhập của nước chúng tôi vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sử dụng tiềm năng của khu vực này để phát triển các vùng Siberia và Viễn Đông, đó là ưu tiên của quốc gia chúng tôi trong cả thế kỷ XXI.

Thành tích của Nga đạt được trong những năm qua theo hướng này sẽ không có được nếu như không có sự ủng hộ to lớn của các bạn chúng tôi, trong đó có Việt Nam. Quan hệ hữu nghị Nga - Việt đã trải qua thử thách của thời gian và bây giờ có thể khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược và đồng minh đáng tin cậy của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

* Theo ông, Đà Nẵng và các địa phương của Liên bang Nga đã có những đóng góp nào là quan trọng nhất vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước?

- Về phương diện nào đó Đà Nẵng là “đầu tàu” ở  khu vực miền Trung trong việc phát triển quan hệ với các địa phương của Nga. Đối tác Nga lâu đời của Đà Nẵng là tỉnh Yaroslavl (năm 2014 kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ chính thức giữa hai địa phương). Một trong những đề tài trong chương trình nghị sự của hợp tác là kinh tế.

Riêng đề tài này là đối tượng được thảo luận chi tiết trong chuyến thăm chính thức tỉnh Yaroslavl của đoàn thành phố Đà Nẵng do ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu hồi tháng 8-2014 vừa qua. Có các cuộc gặp gỡ thú vị với các doanh nghiệp địa phương tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Yaroslavl, giới thiệu các tiềm năng của Đà Nẵng và Yaroslavl, thăm một số xí nghiệp và công ty.

Đáng chú ý là trong năm 2013, đoàn tỉnh Vladimir đến thăm thành phố Đà Nẵng và chuẩn bị chuyến thăm Đà Nẵng của Thống đốc tỉnh này. Tôi tin rằng quá trình hợp tác giữa các địa phương sẽ phát triển. Mọi điều kiện, tiềm năng kinh tế và lợi ích chung để đạt được điều đó đều đã có.

* Trong bài viết của Ngoại trưởng S.V.Lavrov trên trang điện tử của Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam gần đây có nói đến việc thực hiện mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đề ra là nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Có đúng như vậy không, thưa ông?

- Đúng vậy, Nga và Việt Nam dự kiến đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020. Con số này là hoàn toàn thực tế. Chúng ta dự tính tăng xuất khẩu của phía Việt Nam sang nước chúng tôi các mặt hàng như đồ điện, điện tử, hàng dệt, đồ may sẵn, giày da, hải sản và trái cây. Sự hỗ trợ quan trọng là việc Việt Nam ký Hiệp định Thương mại tự do giữa các nước thành viên Liên minh Hải quan (từ ngày 1-1-2015, được gọi là Liên minh kinh tế Á-Âu).

Chúng tôi tin chắc rằng các doanh nghiệp của Đà Nẵng sẽ trở thành những thành viên tích cực của quá trình này mà sẽ giúp cho các bạn Đà Nẵng của chúng tôi tìm được những đối tác đáng tin cậy ở các địa phương của Nga.

* Xin cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.