.
85 MÙA XUÂN CỦA ĐẢNG (3-2-1930 - 3-2-2015)

Đảng bộ Đà Nẵng nâng cao vai trò lãnh đạo; năng động, sáng tạo và đổi mới (Tiếp theo)

Bài 2: Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố xác định, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn, phát triển với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn.

Mục tiêu, phương hướng tổng quát của 5 năm 2010-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 là: tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, giữ vững ổn định chính trị, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế nhanh và bền vững; xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước; là trung tâm kinh tế-xã hội của miền Trung, là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của miền Trung và cả nước, tạo nền tảng để xây dựng thành phố trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020.

Phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng có quy mô dân số không vượt quá 2 triệu người, trở thành một thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống.

Năm hướng đột phá chiến lược về phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng là: Phát triển các ngành dịch vụ nhất là dịch vụ du lịch và thương mại; phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn; phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trên cơ sở đó, với quyết tâm cao, thành phố đã đề ra những chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội để phấn đấu thực hiện trong 5 năm tới là: tốc độ tăng GDP bình quân 13,5 - 14,5%/năm, đến năm 2015, GRDP gấp hơn 1,9 lần so với năm 2010. Trong đó, dịch vụ tăng 16 - 17%/năm, công nghiệp - xây dựng tăng 8,5 - 9,5%/năm, nông nghiệp tăng 1,5 - 2,5%/năm. Đến cuối năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 3.200 USD. Cơ cấu ngành trong GDP năm 2015 sẽ là: dịch vụ 54,2%; công nghiệp và xây dựng 43,8%; nông nghiệp 2,0%. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng 11,5-12,5%/năm; tổng chi ngân sách địa phương tăng 10 - 11%/năm. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 15-16%/năm... Giải quyết việc làm bình quân cho 3,2 - 3,4 vạn lao động/năm. Không còn hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.

Từ tình hình thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được biểu hiện sinh động, rõ nét ở năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện. Vai trò lãnh đạo của Đảng không chỉ thể hiện trong việc đề ra đường lối, chủ trương mà còn phải được khẳng định qua thực tiễn lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối đề ra. Với tinh thần đó, trong 5 năm 2010-2015, thành phố tập trung tổ chức chỉ đạo triển khai quyết liệt những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

Một là, nâng cao quy mô, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý đô thị, tạo bước đột phá về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ và hiện đại, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên.

Ba là, thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển; đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, hợp tác và liên kết khu vực.

Bốn là, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa và xã hội gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Năm là, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh cải cách tư pháp.

Sáu là, tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực.
Bảy là, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện.

Tám là, phát huy dân chủ và sức mạnh đồng thuận, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ nêu trên, trong gần 5 năm qua, Đảng bộ thành phố lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ thành phố; tiếp tục tạo nên những thành tựu mới, dấu ấn mới trong quá trình phát triển của thành phố. Từ đó, Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công cuộc phát triển chung của đất nước.

Đ.L tổng hợp

;
.
.
.
.
.