.

Xóa bỏ quảng cáo, rao vặt sai quy định: Cần sự vào cuộc quyết liệt

.

Chỉ sau một vài ngày ra quân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, dù 130 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) quận Hải Châu đã xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định tại 6 tuyến đường trung tâm thành phố và nhiều ngõ, kiệt, hẻm, nhưng trên các trụ điện ấy lại xuất hiện nhiều mẫu quảng cáo, rao vặt.

UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện nghiên cứu, triển khai nhân rộng mô hình góc quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn.
UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện nghiên cứu, triển khai nhân rộng mô hình góc quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn.

Tại nhiều trụ điện dọc các tuyến đường: Ông Ích Khiêm, Hải Phòng, Lý Tự Trọng, Hoàng Diệu, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hữu Thọ đã được ĐVTN quận xóa sạch những mẫu quảng cáo, rao vặt sai quy định, nay xuất hiện nhiều mẫu quảng cáo, rao vặt mới, nhiều nhất vẫn là quảng cáo rút hầm vệ sinh với chất liệu nilon và keo dán chắc chắn, khó gỡ. Do biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý mạnh tay nên những mẫu quảng cáo này được dán ở bề mặt trụ điện giáp với nhà dân, còn mặt giáp với đường thì vẫn sạch tinh tươm.

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu, trước khi bước vào “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận được Trung ương Đoàn chọn làm thí điểm cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”.

Trong 2 năm thực hiện với các phong trào như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”…, Quận Đoàn đã huy động hàng ngàn lượt ĐVTN ra quân xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định với những dụng cụ đặc chủng, cách xóa, xé chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là đối với các mẫu quảng cáo bằng nilon có keo dính chặt vào mặt trụ điện.

Ngay trong ngày ra quân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đã xóa 1.570 mẫu quảng cáo, rao vặt sai quy định tại 586 trụ điện, trụ đèn, biển báo giao thông, gốc cây… Bên cạnh đó, còn tuyên truyền, vận động người dân xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định và tham gia ngăn chặn hành vi này.

Anh Dũng cho biết thêm: “Vào ban ngày, ĐVTN đi xóa những mẫu quảng cáo, rao vặt thì ban đêm, những mẫu này được dán trở lại trên những trụ điện, bờ tường, gốc cây. Cảnh “ngày xé, đêm dán” làm các ĐVTN bức xúc, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng với chế tài mạnh, giải pháp hữu hiệu”, anh Dũng nói.

Vừa qua, Quận Đoàn Hải Châu đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 4 góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại trước trụ sở UBND các phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu 2, Bình Thuận và Thạch Thang. Những tờ quảng cáo, rao vặt dán tại đây có kích thước tối đa 21cm x 29,7cm, được dán ngay ngắn trong khung với thời gian đăng 1 thông tin không quá 15 ngày. Thứ hai hằng tuần, đơn vị quản lý sẽ gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo, rao vặt cũ.

UBND thành phố cho phép thực hiện thí điểm các góc quảng cáo, rao vặt miễn phí trong 1 năm và chỉ đạo bảo đảm duy trì quản lý thường xuyên để góc quảng cáo, rao vặt hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Sau đó, báo cáo UBND thành phố tình hình triển khai để xem xét gia hạn và giao Sở VH-TT&DL có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Quận Đoàn Hải Châu triển khai mô hình này đạt hiệu quả. Đồng thời, UBND thành phố cũng giao UBND các quận, huyện nghiên cứu và triển khai mô hình này trên địa bàn mình, góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.