.

Xử lý nghiêm việc giấu đất tái định cư

.

ĐNĐT - Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tại phiên chất vấn của HĐND thành phố sáng 11-12.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ kiểm tra dự án Khu tái định cư số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc. Ảnh: Việt Dũng
Sau nhiều lần kiểm tra thực tế, lãnh đạo thành phố đã phát hiện hàng nghìn lô đất TĐC vẫn còn tồn đọng, chưa bố trí cho dân các vùng giải tỏa, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Trần Thọ kiểm tra dự án Khu tái định cư số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc. Ảnh:  VIỆT DŨNG

Lãng phí 36,2 tỷ đồng chi cho dân thuê nhà ở

Về vấn đề nợ đất tái định cư (TĐC)của dân trong thời gian qua, ĐB Nguyễn Quốc Bình cho rằng, do sự buông lỏng trong quản lý đã dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Nhờ sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố mới phát hiện ra việc giấu đất mà cấp trên không quản lý được.

“Vì không bố trí TĐC, trong 3 năm qua, thành phố phải trả tổng số tiền 36,2 tỷ đồng cho dân thuê nhà ở. Đây có phải là thiếu tinh thần trách nhiệm hay không? Đề nghị làm rõ trách nhiệm vì sao ban quản lý giấu đất mà chính quyền không biết, các cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND thành phố thì sao?”, ĐB Bình chất vấn.

ĐB Nguyễn Đăng Hải cũng đặt câu hỏi rằng, vì lo thiếu đất TĐC, thành phố có chủ trương mua đất lại để bố trí cho dân nhưng may là chủ trương này đã được dừng lại. Vậy, tại sao các ban quản lý lại vô cảm với chủ trương này của thành phố; đồng thời, đề nghị ban dự án nào còn nợ đất TĐC mà thành phố chi trả tiền cho người dân thuê nhà ở thì phải đền bù.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết: Tính đến thời điểm tháng 12-2014, qua thống kê, còn 14.526 lô đất TĐC chưa bố trí. Sở dĩ có số đất này là do thời gian qua, thành phố đã tiến hành giải tỏa 100.000 hộ dân.

Trong quá trình giải tỏa, di dời, bố trí đất cho người dân, thành phố đã giao cho 17 đơn vị, các ban có liên quan làm công tác đền bù, giải tỏa, TĐC để đảm bảo tiến độ vì khối lượng công việc phải xử lý nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ban, đơn vị đã nhập vào, tách ra liên tục nên số liệu thống kê không đảm bảo. 

Về nguyên nhân không bố trí đất cho dân, ông Võ Duy Khương cho hay, thứ nhất, do cách điều hành, quản lý của các ban được giao nhiệm vụ còn quá lỏng lẽo. Thứ hai, nhiều ban không trung thực, có hành vi giấu đất TĐC. Vì thế, có dự án thiếu đất TĐC bố trí cho người dân, dự án khác thì "ém" đất. Cuối cùng, hậu quả thành phố phải gánh chịu, đó là phải bỏ tiền ra để hỗ trợ cho người dân trong việc đi thuê nhà ở.

Để tháo gỡ vướng mắc này, theo ông Võ Duy Khương, năm 2013, thành phố đã cho thành lập Trung tâm khai thác quỹ đất và yêu cầu các ban rà soát, giao đất về cho trung tâm.

"Để giải quyết tồn tại này, hiện tại việc bố trí đất cho người dân đã cơ bản xong. Riêng quỹ đất còn lại, thành phố sẽ tính toán dành một phần để làm các công trình công cộng cho những khu dân cư, như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, còn lại sẽ tiến hành bố trí cho số hộ công chức, hộ dân nghèo", ông Võ Duy Khương cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Quốc Bình về hình thức xử lý sai phạm trên, ông Võ Duy Khương khẳng định: "Thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm, truy đến cùng và xử lý nghiêm. Song song với việc bố trí đất TĐC cho nhân dân, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng ban, từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Ban nào, đơn vị nào giấu đất, trưởng ban phải chịu trách nhiệm cao nhất trước thành phố, sau đó là những cán bộ có liên quan".

Trả lời câu hỏi của ĐB Phan Thị Thúy Linh về việc không công khai, minh bạch trong thời gian qua có lợi ích nhóm hay không, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cho biết: “Chắc có cái gì trong đó chứ không phải ngẫu nhiên. Việc tiêu cực đó cũng có một phần nhân dân tiếp tay. Ví dụ như trường hợp ở đường cao tốc. Cán bộ, nhân viên và người dân cùng đồng ý nâng khống để hai bên cùng có lợi trong việc rút tiền của Nhà nước. Do đó, đề nghị người dân góp phần tố giác tội phạm để chống tiêu cực, chống tham nhũng”.

Kết luận nội dung liên quan đến chuyện nợ đất TĐC, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh: Do tổ chức bộ máy cồng kềnh, đông người và việc nhập vào, tách ra thường xuyên của các ban, kể cả ban thực hiện dự án và công ty thực hiện dự án. Chức năng, nhiệm vụ chồng chéo, không rõ ràng, không tập trung tại một đầu mối. Vai trò của Chủ tịch UBND quận trong giải tỏa khá rõ nhưng trong đền bù và bố trí tái định cư còn bị động, lúng túng, thiếu thông tin.

Cán bộ ban quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù biết được quỹ đất nhưng thiếu trách nhiệm, không báo cáo trung thực và kịp thời, có dấu hiệu lợi ích nhóm, tùy tiện xử lý sai phạm quy định, vượt thẩm quyền nhiều trường hợp. Vai trò thẩm định của Sở Xây dựng không chặt chẽ, Sở Kế hoạch và Đầu tư không sâu sát, ít đi thực tế. Vai trò của Văn phòng UBND thành phố trong việc tổng hợp, tham mưu giúp UBND thành phố không tốt.

“Cuối cùng là trách nhiệm lãnh đạo, điều hành của UBND thành phố, trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Pháp chế và Thường trực HĐND thành phố không đến nơi, đến chốn và tôi cũng nhận trách nhiệm này. Tôi nghiêm túc nhận thiếu xót trước cử tri toàn thành phố, đặc biệt là bà con phải chịu vất vả trong suốt thời gian qua. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các cơ quan chức năng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cụ thể và báo cáo Thường trực HĐND thành phố”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nói.

 Trọng Hùng - Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.
.