.
Khu nhà liền kề cho người dân làng Vân

Mới xây đã xuống cấp

.

Khu nhà liền kề bố trí cho người dân làng Vân ở hai tổ 13 và 14 phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) dù mới được thành phố đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2012, nhưng hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng. Nhiều nhà dân tường bị nứt dài, mỗi lần trời mưa nước thấm dột khiến bà con hết sức khổ sở.

Vết nứt ở phòng khách nhà bà Vũ Thị Thuyên.
Vết nứt ở phòng khách nhà bà Vũ Thị Thuyên.

Những người dân sống ở đây cho biết, dù họ đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với các cấp, ngành chức năng thành phố nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Bà con nơm nớp lo sợ khi mùa mưa bão đang đến.

Mỗi lần mưa phải lấy thau hứng nước

Chiều 10-12, UBND phường Hòa Hiệp Nam tổ chức gặp mặt gần 80 hộ dân sống trong khu nhà liền kề ở tổ 13 và 14 để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, cũng như tháo gỡ những khó khăn mà người dân đang gặp phải. Hàng chục người dân đã bày tỏ bức xúc với lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam trước tình trạng những căn hộ trong khu nhà liền kề bị hư hỏng, xuống cấp, tường nứt cả dãy dài, mỗi lần trời mưa thì nước tràn vào nhà.

Tận mắt chứng kiến nhà D1 của anh Nguyễn Thanh Tú, Tổ trưởng tổ dân phố 13, phường Hòa Hiệp Nam, nhiều người không khỏi lo lắng khi thấy một vết nứt kéo dài từ đầu đến cuối ngôi nhà. Bên trong căn nhà cũng có nhiều vết nứt vẫn còn thấm nước. Anh Tú buồn rầu nói: “Nhà tôi có hai phòng ngủ, nhưng do phòng kia bị dột, thấm nước nặng quá nên phải đóng cửa bỏ không. Hai vợ chồng cùng hai con sinh hoạt trong phòng còn lại. Cứ mỗi lần trời mưa, nước chảy tràn trong nhà, vợ chồng tôi phải thay phiên nhau lau nước”.

Cách đó không xa, nhà số C01 của anh Nguyễn Lên cũng bị nứt nẻ, thấm dột nghiêm trọng. Mỗi lần trời mưa, gia đình anh Lên phải lấy thau hứng nước,  hạn chế chảy tràn ra nhà. Anh Lên than thở: “Tôi lớn rồi có khổ tí cũng chịu được, chỉ tội đứa cháu nội mới sinh được hai tháng ở chung nhà. Mưa thì nước dột tứ tung, tường mốc meo, sợ ảnh hưởng sức khỏe của cháu. Mới mưa nhỏ mà đã vậy, không biết sắp tới mưa to, gió lớn tình trạng thấm dột sẽ như thế nào nữa”.

Đưa chúng tôi đến khu vực phòng ngủ, nhà bếp, chị Nguyễn Kim Ngân, chủ nhà C16 bức xúc nói: Nhà mới xây được 3 năm mà đã xuống cấp, hư hỏng. Cứ mỗi lần mưa nước dột tùm lum, vợ chồng chị phải lấy thau hứng nước, lấy giẻ lau chứ sợ bị trượt ngã. “Tôi mới sinh con được 4 tháng, không có chỗ ngủ, chồng tôi phải lấy áo mưa che tạm trong phòng cho hai mẹ con nằm”, chị Ngân kể.

Cần nhanh chóng kiểm tra, sửa chữa

Ở nhà C20 của bà Vũ Thị Thuyên cũng có một vết nứt dài ngay phòng khách. Theo bà Thuyên, không riêng gì gia đình bà, mà người dân có nhà bị hư hỏng ở khu liền kề này nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành chức năng thành phố… nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Tổ trưởng tổ dân phố 13, phản ánh hầu hết nhà dân trong khu liền kề này bị nứt tường, thấm dột. Tại buổi tiếp xúc cử tri trong tháng 11 vừa qua, người dân đã đề nghị các cấp, các ngành chức năng của thành phố kiểm tra, sửa chữa nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến giúp dân khắc phục tình trạng này.

Ông Lê Duy Du, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, xác nhận tình trạng nhiều nhà của người dân trong khu liền kề bị hư hỏng, xuống cấp là có thật. Mỗi lần trời mưa, nước dột chảy vào nhà khiến cuộc sống bà con ở đây bị đảo lộn. Chính quyền địa phương đã báo cáo lên các cấp, các ngành chức năng thành phố để sớm có hướng khắc phục, sửa chữa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại chiều 10-12, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, cho biết công trình nhà liền kề cho người dân làng Vân ở phường Hòa Hiệp Nam trước đây UBND thành phố Đà Nẵng giao Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng thi công.

Trong trường hợp còn thời gian bảo hành thì phía công ty có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng cho người dân. Song, ông Đàm Quang Hưng cũng cho biết, lãnh đạo quận Liên Chiểu sẽ đến hiện trường kiểm tra để có hướng xử lý, nhằm giúp người dân tháo gỡ khó khăn.  

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.