.

Ý kiến từ nghị trường

.

Bên lề kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII, Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến về những vấn đề được đại biểu HĐND thành phố và cử tri quan tâm.

ĐB Lê Vinh Quang: Tăng trưởng 9 đến 10% là phù hợp

Theo tôi, năm 2015, HĐND thành phố đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 9 đến 10% là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bởi lẽ, trong năm 2014, tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng là 9,28%, trong đó đánh giá toàn diện là kinh tế có những dấu hiệu phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh nhìn chung khởi sắc hơn năm 2013.

Trong đó, 10/11 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt là sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, thu ngân sách và hoạt động du lịch của Đà Nẵng mang lại những kết quả đáng mừng. Nếu chúng ta tiếp tục có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt như năm 2014 thì kết quả năm 2015 chắc chắn sẽ đạt những mục tiêu lớn đề ra.

Tuy vậy, năm 2014, số doanh nghiệp thành lập mới bằng số doanh nghiệp giải thể. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tuy được hỗ trợ từ thành phố trong chương trình Năm Doanh nghiệp nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn.

Tôi cho rằng, nếu thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đi liền đó là đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước thì nguồn thu tăng lên theo hướng bền vững. Tuy vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp phải biết tự thân vận động, liên kết và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nếu biết xây dựng chiến lược phát triển lâu dài và định vị thương hiệu đúng thì sẽ vượt qua khó khăn, thách thức.

ĐB Nguyễn Hoàng Sơn: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn về thị trường và vốn

So với Năm Doanh nghiệp 2004, Năm Doanh nghiệp 2014 đã đạt những kết quả thực sự.

Điều này cho thấy UBND thành phố đã có sự chuẩn bị kỹ từ việc lập kế hoạch, khảo sát nhu cầu, đối thoại và đưa ra các giải pháp cụ thể và từng bước giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp thông qua Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những việc làm này được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Tôi hy vọng, năm 2015 này, thành phố tiếp tục tháo gỡ những khó khăn về thị trường và vốn, thúc đẩy và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Đà Nẵng được tiêu thụ mạnh trên thị trường.

ĐB Nguyễn Đăng Hải: Cần những hành động cụ thể cho “Năm Văn hóa-Văn minh đô thị”

Tôi và nhiều ĐB khác rất đồng tình với chủ đề năm 2015 là “Năm Văn hóa - Văn minh đô thị”.

Đây là một nội dung rất lớn, có tính bao quát sâu rộng trong đời sống xã hội nên tôi đề nghị thành phố cần sớm có chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể để từng cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai cụ thể.

Vấn đề nào cần được quan tâm, công trình, thiết chế văn hóa nào cần được đầu tư mở rộng, nâng cấp, sửa chữa. Phải xác định rõ đâu là khâu đột phá lớn nhất của chủ đề “Năm Văn hóa-Văn minh đô thị”…

Không chỉ có vậy, các nội dung khác của văn hóa cần được quan tâm như: văn hóa ứng xử, giao tiếp; văn hóa chấp hành các quy định của pháp luật; văn hóa giao thông…

Cũng cần được xác định rõ và cụ thể để có sự đầu tư đúng hướng. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp và tạo sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và mọi người dân thì sẽ tạo bước chuyển lớn về văn hóa, văn minh đô thị của Đà Nẵng trong năm 2015.

M.TRANG - D.MINH

;
.
.
.
.
.
.