.

"Tối hậu thư" đối với dự án Khu CNTT tập trung

.

ĐNĐT - Nếu đến cuối quý 1-2015, nhà đầu tư không thực hiện dự án Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung hoặc có triển khai nhưng mang tính đối phó thì yêu cầu thành phố rút giấy phép ngay đối với dự án này.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kết luận như vậy tại phiên chất vấn sáng 11-12 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố.

f
Sau hơn một năm khởi công, đến nay dự án Khu CNTT tập trung mới chỉ san lấp mặt bằng hơn 10 ha hoàn chỉnh trong tổng số 131 ha của giai đoạn 1

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu (ĐB) HĐND thành phố, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, dự án Khu CNTT tập trung khởi công xây dựng ngày 6-4-2013 trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Đây là mô hình khu CNTT tập trung  với cơ sở hạ tầng hiện đại mang tầm cỡ quốc tế đầu tiên của Đà Nẵng nhằm hiện thực hóa việc lấy công nghệ cao và CNTT làm mũi nhọn đột phá.

Dự án do Tập đoàn Rocky Lai & Associates-Đà Nẵng cùng các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ làm chủ đầu tư, dự kiến xây dựng trong thời gian 10 năm với hai giai đoạn: giai đoạn I sẽ tiến hành xây dựng trên diện tích 131 ha trong 4 năm (2013-2017) với tổng vốn đầu tư 82 triệu USD, giai đoạn II thực hiện trong 6 năm (2017-2023) với tổng mức đầu tư 196 triệu USD trên diện tích 210ha.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án chỉ mới san lấp được 30 ha trong tổng số 131 ha, trong đó chỉ có 10 ha hoàn chỉnh. Ngoài ra, hiện chủ đầu tư cũng chưa trả tiền cho nhà thầu nên dự án đang trong giai đoạn bỏ hoang.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư mới tạm ứng cho thành phố số tiền khoảng 200 ngàn USD. Thành phố cũng đã nhiều lần gửi thư mời, liên lạc với chủ đầu tư nhưng do đại diện nhà đầu tư không có mặt ở Việt Nam nên không thể làm việc.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc nhà đầu tư có tiếp tục thực hiện dự án này hay không, ông Sơn cho biết cũng không thể đưa ra được nhận định tích cực về dự án này. Nhưng ông Sơn vẫn hy vọng dự án sẽ được nhà đầu tư tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Trước thông tin này, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phê bình việc thẩm định năng lực đối với nhà đầu tư không chắc, không đúng…, kể cả khi chính quyền nhờ đơn vị nước ngoài thẩm định năng lực của nhà đầu tư.

"Vì vậy, trước mắt tôi yêu cầu các ngành chức năng của thành phố phải sớm chỉ đạo nhà đầu tư dự án này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đã ký kết với thành phố. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án, mà khi triển khai là phải làm thật, không được làm đối phó. Nếu đến cuối quý 1-2015, nhà đầu tư không thực hiện dự án, hoặc có triển khai nhưng mang tính đối phó thì yêu cầu thành phố rút giấy phép ngay đối với dự án này và tiếp tục tìm nhà đầu tư khác, đủ năng lực để thực hiện dự án", Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh.

Tin và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.
.