.

Người dân cần được phục vụ tốt hơn

.

Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố đã đi vào vận hành nền nếp, mang đến nhiều tiện ích cho các tổ chức, công dân đến giao dịch. Tuy nhiên, TTHC vẫn còn nhiều dịch vụ hỗ trợ cần điều chỉnh, bổ sung để phục vụ nhân dân tốt hơn…

Xe máy người dân để ngoài nắng khi đến giao dịch tại TTHC.
Xe máy người dân để ngoài nắng khi đến giao dịch tại TTHC.

Quá cực ở bãi gửi xe

Quan sát tại bãi đỗ ô-tô khu vực sân thể thao (Nhà Văn hóa Thanh Niên cũ) và cầu cảng Sông Hàn, chúng tôi chỉ thấy lác đác vài chiếc ô-tô. Điều này cho thấy, người dân vẫn sử dụng xe gắn máy là phương tiện đi lại chủ yếu để thực hiện các giao dịch hành chính công ở TTHC. Do đó, bãi đỗ xe gắn máy ở khu vực sân CLB Thái Phiên trở nên chật chội và đông đúc ngay từ sáng. Có địa điểm đỗ xe và được gửi xe miễn phí vẫn chưa đủ, bởi người dân cần được phục vụ tốt hơn.

Lúc 10 giờ, anh Nguyễn Hiếu, ở xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, sau khi hoàn tất giao dịch hành chính quay lại bãi giữ xe với vẻ mặt khổ sở vì chiếc xe gắn máy bị phơi giữa trời nắng, nóng rực như một món đồ đặt trên vỉ nướng. Trưa hoặc đầu giờ chiều, các phương tiện giao thông gửi ở bãi xe càng nóng hơn. Nhiều người đến gửi xe tại sân CLB Thái Phiên gặp phải phiền hà khi lực lượng bảo vệ thường di chuyển vị trí đỗ xe của khách nên dẫn đến hiện tượng mọi người nháo nhào tìm xe trong bãi mỗi khi ra về.

Cực và ảnh hưởng đến sức khỏe từ nơi gửi xe được người dân bày tỏ và lo lắng. Thời tiết mùa nắng vẫn còn chịu đựng được nhưng sắp đến mùa mưa không biết xử lý thế nào bởi mọi người chắc phải “mang tơi, đội nón” vào khu TTHC để giao dịch hành chính.

Kê lên đùi để viết

Còn nhiều bất cập ở khu vực nhận và trả hồ sơ hành chính đã được các sở, ngành và đơn vị thực hiện giao dịch hành chính công phản ánh với lãnh đạo thành phố. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Chế Viết Sơn cho biết, khu vực “Một cửa” cần được điều chỉnh cho hợp lý hơn; khu làm việc của cán bộ, công chức chiếm khá nhiều không gian, trong khi các dãy ghế chờ của công dân rất chật. Ngoài ra, hệ thống tủ, bàn khu vực làm việc của công chức cũng chưa được thiết kế hợp lý; công văn, tài liệu, hồ sơ ngổn ngang, gây mất mỹ quan. Môi trường làm việc thoáng rộng nhưng vướng víu, lộn xộn.

Công dân đến giao dịch có nhiều thời điểm xảy ra tình trạng thiếu ghế ngồi chờ, hành lang chật chội. Một kệ bàn viết được dùng chung cho hàng trăm người dân đến thực hiện giao dịch hành chính công đang trở nên quá tải. Nhiều người đến giao dịch hành chính có nhu cầu điền thông tin cá nhân hay bổ sung nội dung hồ sơ buộc phải kê bảng khai lên đùi để viết hoặc tận dụng mặt tủ các hộp thiết bị tra cứu thông tin hành chính.

Cái thiếu ở TTHC là hoạt động hỗ trợ tư vấn dịch vụ công chuyên ngành. Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông mới dừng lại ở hoạt động tư vấn về quy trình tiếp cận dịch vụ hành chính công, còn các thông tin tư vấn hồ sơ, thủ tục chuyên ngành, lĩnh vực còn bỏ ngõ. Cái thiếu khác ở khu vực “một cửa” là dịch vụ photocopy. Nhiều người dân cần bổ sung bản sao phải vất vả di chuyển ra các tuyến đường ngoài TTHC để sử dụng dịch vụ photocopy. Rất nhiều dịch vụ hỗ trợ khác đang thiếu ở TTHC thành phố.

Cần đầu tư các dịch vụ hỗ trợ

Ban quản lý dự án tòa nhà TTHC cho biết, các phương án đỗ xe của tổ chức, công dân đang thực hiện theo giải pháp tạm thời. Những phản ánh của người dân về những bất tiện ở các bãi giữ xe là đúng nhưng chưa có kế hoạch và phương án xử lý.

Ông Hoàng Tùng, Giám đốc Ban quản lý tòa nhà TTHC (DMC Đà Nẵng), thừa nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ photocopy rất lớn. Việc bố trí địa điểm để cung cấp dịch vụ photocopy đã có và thời gian đến sẽ triển khai phục vụ người dân và xem xét thêm các phương án phục vụ một số dịch vụ hỗ trợ cho người dân đến giao dịch tại TTHC. Lãnh đạo UBND thành phố cũng đang chỉ đạo điều chỉnh những bất cập ở khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn, thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, hiện tại TTHC thành phố vẫn còn thiếu nhiều dịch vụ để hỗ trợ người dân. Theo đó, bãi giữ xe gắn máy cần được đầu tư bổ sung mái che, thiết kế đầu tư bổ sung mái che lối đi bộ liên thông từ sân CLB Thái Phiên sang sảnh chờ ở TTHC. Cung cấp bổ sung các dịch vụ hỗ trợ khác như bàn viết, người viết hộ, dịch vụ photocopy, dịch thuật; dịch vụ bưu chính-viễn thông; tư vấn hồ sơ hành chính chuyên ngành, y tế (quầy dược phẩm), chụp ảnh và thậm chí cung cấp máy bán nước giải khát tự động…

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.