.

Nâng tầm thương hiệu Bệnh viện Đà Nẵng

.

“Trong thực hiện nhiệm vụ cứu người, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN) phải coi người bệnh làm trung tâm. Ngoài sự chu đáo, tận tụy trong từng khâu phục vụ người bệnh, việc kê những toa thuốc chất lượng tốt cũng phải thực hiện để nhanh chóng cứu người. Bởi không có phần thưởng nào ý nghĩa hơn lời khen của chính người bệnh dành cho thầy thuốc”.

Đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt BVĐN sáng 11-9. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đến thăm các khoa, phòng của Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ đến thăm các khoa, phòng của Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu

Về chuyên môn, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đánh giá, trình độ đội ngũ bác sĩ của BVĐN ngày càng cao, càng có thương hiệu trong khu vực và cả nước. Nhờ vậy, cùng với trang thiết bị tối tân, đội ngũ thầy thuốc BVĐN đã thực hiện rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu, cứu sống nhiều trường hợp ngoạn mục và hy hữu trong các bệnh lý như: thần kinh, tim mạch, ngoại tiết niệu, lồng ngực, tiêu hóa, hồi sức cấp cứu, ung bướu…

Đặc biệt, các bác sĩ thực hiện thành công phẫu thuật bệnh lý tim mạch cho trẻ em dưới 4kg; can thiệp mạch cho trẻ sau sinh 1 ngày tuổi với trọng lượng khoảng 2kg. 8 tháng đầu năm 2014, BVĐN thực hiện 78 kỹ thuật chuyên sâu mới ở nhiều chuyên khoa, giúp bệnh nhân giảm chi phí và hạn chế đi xa điều trị.

Việc phát triển các kỹ thuật theo hướng “đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu” tại BVĐN được Bộ Y tế đánh giá cao và trở thành một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố dẫn đầu trong triển khai nhiều phương pháp điều trị hiện đại.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh, cần phải phát huy kết quả đó, đặc biệt phải thật “mạnh” và thật “sâu” trong áp dụng các kỹ thuật cao. “Đối với ngành Y tế, BVĐN chính là cánh chim đầu đàn trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Do vậy, phải đào tạo nhiều chuyên gia giỏi, đầu ngành trong nhiều lĩnh vực để cứu người”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhắn nhủ.

Giải quyết bài toán quá tải

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BVĐN cho biết, hiện tại BVĐN có 1.100 giường bệnh chỉ tiêu, nhưng thực tế lên đến 1.839 giường bệnh. Nguyên nhân là tình trạng quá tải liên tục xảy ra. Do vậy, vượt trần bảo hiểm y tế tuyến 1 trong 8 tháng đầu năm 2014 khoảng 10 tỷ đồng. Trong số hơn 52.000 bệnh nhân điều trị nội trú, có đến 30% là bệnh nhân ngoại tỉnh.

Công suất giường bệnh tính từ đầu năm 2014 đến nay là 153%. Để chống quá tải, BVĐN đã đề xuất xây mới, nâng cấp, mở rộng thêm phòng bệnh. Bên cạnh đó, sắp xếp và tách khoa để tăng diện tích thu dung bệnh nhân. Giải pháp nữa là rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh mổ theo phiên bằng cách hoàn tất xét nghiệm trước mổ tại phòng khám, hẹn ngày nhập viện sát ngày mổ phiên. Đi liền đó là áp dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, nhất là đối với bệnh nhân có bệnh lý mạn tính…

Để giảm quá tải, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, tại cuộc họp HĐND thành phố sắp đến sẽ trình nội dung bổ sung thêm biên chế giường bệnh cho BVĐN. Theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, giải pháp trước mắt là BV cần nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Khu Hồi sức cấp cứu mới nhằm tăng diện tích thu dung điều trị. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là khâu hướng dẫn, đón tiếp; rút ngắn thời gian thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh bằng các trang thiết bị y tế hiện đại.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh bệnh nhân ngày càng tăng cao thì BVĐN phải có quy hoạch chiến lược về hạ tầng trong 5 - 10 năm đến. “Nếu chỉ nâng cấp, quy hoạch xây mới nhưng thiếu quy hoạch đồng bộ, tổng thể và dài hơi thì chắc chắn câu chuyện quá tải sẽ không thể giải quyết nhanh chóng trong thời gian đến”, Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Giữ gìn y đức, y đạo

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, chăm lo sức khỏe cho người dân là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhưng để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn thì phải đặc biệt lưu ý đến giữ gìn y đức, y đạo. Đồng chí Trần Thọ lưu ý, để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ đó thì công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc trong và ngoài nước cần được chú trọng.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện tốt các mặt trong công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên mới trong cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên y tế. Cần tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những quy định của ngành Y tế về y đức, y đạo nhằm không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

“Mục tiêu phát triển của Đà Nẵng là trở thành trung tâm y tế chuyên sâu cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, ngành Y tế, đặc biệt là BVĐN phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Riêng BVĐN phải phát triển xứng tầm cả nước, tạo thương hiệu lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại

Theo đề xuất của BVĐN, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đồng ý về nguyên tắc thực hiện trong năm 2014 và 2015 bố trí bổ sung kinh phí để hoàn thiện khu nhà 5 tầng Hồi sức cấp cứu; mở rộng khu khám bệnh; đầu tư xây dựng Trung tâm Tim mạch; mua mới 10 máy chạy thận nhân tạo; kinh phí đào tạo y, bác sĩ…

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.