.

Lộn xộn vì thiếu biển chỉ dẫn giao thông

.

Trước tình hình giao thông khá hỗn loạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) qua công trình nút giao thông ngã ba Huế, ngày 31-5-2014, Chủ tịch UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu tăng cường thêm các tổ cảnh giới tại các đường dân sinh băng qua đường sắt, các đơn vị chức năng cải tạo mặt đường đảm bảo êm thuận và lắp thêm đèn chiếu sáng tại các khu vực này. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn “giẫm chân tại chỗ” khiến lưu thông qua đây rất khó khăn và nguy hiểm.

Kiệt 24 đường Trường Chinh là “con đường huyết mạch” nối đường Trường Chinh với đường Tôn Đản nhưng mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, rất khó khăn cho người đi đường.
Kiệt 24 đường Trường Chinh là “con đường huyết mạch” nối đường Trường Chinh với đường Tôn Đản nhưng mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, rất khó khăn cho người đi đường.

Đến nay, công trình nút giao thông ngã ba Huế vừa tròn 1 năm xây dựng, tuy nhiên việc tổ chức cho các phương tiện xe 2 bánh đi qua nút giao thông này có thể nói là hoàn toàn bị lãng quên. Vì vậy, để qua đây, người dân tự tìm các đường hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, lồi lõm ở khu vực này để đi lại hằng ngày.

Nếu đi hướng từ trung tâm thành phố lên Bến xe Trung tâm, người dân phải đi theo đường Điện Biên Phủ vào sát chân công trình đến số nhà 702 rẽ vào đường Bàu Trảng 4, rồi vào đường Bàu Trảng 7, băng qua 2 đường sắt dân sinh, sau đó mới vào con hẻm nhỏ của đường Nguyễn Như Hạnh và cuối cùng ra đường Tôn Đức Thắng. Đó là lộ trình của những nguời đã quen đường, nhưng thực sự là “mê cung” với những người lần đầu tiên qua đây.

Thực tế, có rất nhiều người đi nhầm vào các ngõ cụt, thậm chí vào cả cổng nhà dân, khiến giao thông tại đây luôn hỗn loạn, rối rắm và ùn tắc. Trước sự bất tiện này, sau nhiều lần đề nghị đơn vị thi công lắp đặt một số biển hiệu chỉ đường nhưng không nhận được sự phản hồi nào, cuối cùng người dân tự đứng ra làm. Do tự làm nên tất cả biển chỉ dẫn đều  tạm bợ, có tấm biển thì được ghi lên giấy các-tông, có khi ghi lên tấm ván nhỏ, thậm chí ghi cả lên tường và cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn là hư hỏng, đến nay gần như chẳng còn tấm biển nào nữa.

Hướng đi từ Bến xe Trung tâm về trung tâm thành phố cũng rơi vào tình cảnh tương tự: Người dân đi đường Tôn Đức Thắng đến sát chân công trình, quẹo vào đường Tôn Đản và tiếp tục đi vào con hẻm ở sát nhà số 9, sau đó tìm các đường hẻm nhỏ ở khu vực này để qua đường Trường Chinh. Theo anh Đỗ Thành, nhân viên gác đường ngang dân sinh tại vị trí Km 794+064 miêu tả, vào lúc cao điểm, tất cả các con hẻm nơi đây đều chen kín xe máy.

Tuy nhiên, ở đoạn đường này chỉ có 3 con hẻm ở đầu các số nhà 90, 42 và 24 là thông qua đường Tôn Đản, còn lại là hẻm cụt nên nhiều người đi nhầm vào, sau đó quay trở ra khiến giao thông rất lộn xộn. Cũng vì không có biển chỉ dẫn nên người dân có “sáng kiến” tự ghi biển hướng dẫn theo kiểu “lối đi lên bến xe”, “lối đi xuống đường Trường Chinh” và có cả những tấm biển “hẻm cụt” để người đi đường tránh đi vào. Tuy nhiên, những tấm biển chỉ dẫn này chỉ phát huy tác dụng vào ban ngày, còn ban đêm thì không còn tác dụng vì mọi người chẳng nhìn thấy gì.

Anh Lê Văn Bình, nhà ở hẻm 132 cho biết, do chịu không nổi tình trạng hằng ngày có cả trăm chiếc xe máy đi nhầm vào hẻm cụt nhưng không có chỗ quay đầu ra, bấm còi inh ỏi, người dân phải ra đầu hẻm hướng dẫn cho mọi người biết đường đi.

Trung bình mỗi ngày có 60.000-80.000 lượt xe gắn máy, mô-tô đi qua nút giao thông ngã ba Huế. Thế nhưng, không hiểu vì sao đơn vị thi công cũng như các cơ quan chức năng lại “bỏ quên” việc tổ chức lưu thông cho các loại phương tiện này, để cho người dân tự xoay xở, gây ách tắc giao thông. Điều rất đáng lo ngại là những con đường người dân tìm cách đi qua tại nút giao thông này đều băng qua đường sắt, vì vậy nguy cơ TNGT rất cao.

Theo kế hoạch, hơn 6 tháng nữa công trình nút giao thông ngã ba Huế mới hoàn thành, vì vậy, trong thời gian đến rất cần đơn vị thi công cũng như các cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống biển chỉ đường, sửa chữa các con hẻm này bảo đảm êm thuận nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi qua đây.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.