.

Lập lại trật tự vỉa hè ở Hải Châu: Chuyển biến, nhưng còn khó!

.

Thực hiện chủ trương thí điểm về công tác lập lại trật tự vỉa hè, bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường đô thị, từ ngày 5-4, quận Hải Châu ra quân lập lại trật tự vỉa hè trên 3 tuyến đường trọng điểm: Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh. Sau gần một tuần triển khai đã có sự chuyển biến đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm mới có kết quả mong đợi.

Vỉa hè đường Trần Phú đã thông thoáng, tạo được lối đi cho người đi bộ.
Vỉa hè đường Trần Phú đã thông thoáng, tạo được lối đi cho người đi bộ.

Là địa phương được Thành ủy chọn làm thí điểm công tác lập lại văn minh đô thị, trong đó trọng tâm là trật tự vỉa hè, quận Hải Châu đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ từ khâu kế hoạch, phổ biến tuyên truyền về quy định trật tự vỉa hè, biện pháp xử phạt đến việc sơn kẻ vạch, phân định chỉ giới sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường trọng điểm, khảo sát, bố trí lại địa điểm kinh doanh thích hợp đối với các hộ nghèo buôn bán trên vỉa hè.

Ngày đầu ra quân, các lực lượng chức năng của quận đã kiểm tra, nhắc nhở tại các điểm thường xuyên lấn chiếm vỉa hè như khu vực chung quanh chợ Hàn, đường Trần Phú đoạn ngã tư Trần Phú - Hùng Vương tiếp giáp Trần Quốc Toản… Ngoài 3 tuyến đường quy định, lực lượng quy tắc đô thị của 13 phường thuộc quận cũng tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè.

Sau một tuần triển khai, trật tự vỉa hè tại 3 tuyến đường đã cải thiện đáng kể. Qua quan sát của chúng tôi, phần lớn các hộ dân kinh doanh trên các tuyến đường và người điều khiển phương tiện giao thông đã ý thức chấp hành các quy định về quản lý trật tự vỉa hè, đậu đỗ xe đúng nơi quy định, vỉa hè có hẳn lối cho người đi bộ. Thông qua việc kẻ vạch phân làn vỉa hè, lối đi cho người đi bộ đã được thông thoáng. Các phương tiện ô-tô, xe gắn máy, xe thô sơ đậu đỗ đúng vạch. Chuyển biến nhất tại khu vực chợ Hàn là vỉa hè thông thoáng, các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Linh được bố trí phân làn hợp lý; các cửa hàng, hộ kinh doanh được bố trí chỗ đỗ xe sát mặt đứng công trình và vệt ngoài vỉa hè, lối đi bộ được bố trí ngay ở giữa. Tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú vỉa hè đã thông thoáng, trật tự vỉa hè được lập lại.

Mặc dù các lực lượng ra quân rầm rộ, nhưng kết quả chưa tương xứng. Vẫn còn đó những thời điểm, có nơi xảy ra những trường hợp vi phạm như đậu đỗ xe chắn lối đi bộ. Sáng 10-4, một người điều khiển phương tiện đậu xe gắn máy trên vỉa hè đường Bạch Đằng được hỏi có biết quy định về nơi đậu xe của quận Hải Châu không thì trả lời rằng ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ra nên chưa biết quy định này và phân bua: “Tôi chỉ dừng vài phút để mua hàng và đi ngay”. Quả thật khó khăn trong việc lập lại trật tự vỉa hè vì không phải ai cũng hiểu được các quy định, trong khi lực lượng chức năng lại quá mỏng.

Ngoài 3 tuyến đường trọng điểm Nguyễn Văn Linh, Bạch Đằng, Trần Phú, tuyến đường Phan Bội Châu được UBND quận giao cho Đoàn Thanh niên đảm nhiệm quản lý trật tự vỉa hè theo mô hình tuyến đường kiểu mẫu. Sau ngày đầu ra quân (5-4), tuyến đường này vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể. Ở tuyến đường này có sự bất cập là vỉa hè phía bắc quá nhỏ không đủ cùng lúc bố trí lối đi bộ và đỗ xe gắn máy.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự vỉa hè là nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm thực hiện nghiêm, liên tục, kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm vỉa hè, duy trì “đường thông, hè thoáng”, góp phần xây dựng thành phố môi trường và khẳng định vị trí là quận trung tâm thành phố. Tuy nhiên, càng đi vào cụ thể ở mỗi tuyến đường, việc lập lại trật tự vỉa hè sẽ càng khó khăn.

Do sự bất cập trong khâu thiết kế bó vỉa, nhiều tuyến đường được thi công bó vỉa dốc đứng, ví như đường Lê Duẩn - người đi xe gắn máy không dễ gì đưa xe lên vỉa hè để đúng nơi quy định. Ông Lê Anh cho biết: “Việc sử dụng vỉa hè hiện nay như “ma trận” nên các bước thực hiện không thể nóng vội và phải tháo gỡ dần dần. Tái lập trật tự đoạn tuyến nào thì giữ đoạn tuyến đó. Quan điểm của quận là mềm dẻo trong công tác xử lý vi phạm, lấy tuyên truyền vận động để thuyết phục. Các lực lượng làm nhiệm vụ khi tham gia xử lý vi phạm trật tự vỉa hè không giật thúng, quăng nia mà phải có ứng xử văn hóa”.

Theo kế hoạch, từ ngày 6-5 đến ngày 6-6, quận Hải Châu mới tiến hành xử lý vi phạm trật tự vỉa hè tại các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Ông Ích Khiêm, Trưng Nữ Vương, Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành, Núi Thành, Phan Đình Phùng, 3 tháng 2 và Nguyễn Thị Minh Khai. Như vậy, quận Hải Châu có quỹ thời gian trên 2 tháng để lập lại trật tự vỉa hè đối với 16 tuyến đường trọng điểm. Bên cạnh đó, hàng trăm tuyến đường khác sẽ do các phường đảm nhiệm.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.