.

Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự đô thị

.

“Bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và quản lý trật tự đô thị (TTĐT) là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014. Do đó, các ngành chức năng cần triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT); quyết lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị; kiên quyết xử lý đối với mọi trường hợp vi phạm TTĐT”. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT - TTĐT trên địa bàn thành phố quý 1-2014 ngày 16-4.

Các phương tiện trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) được các hộ dân và hộ kinh doanh sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
Các phương tiện trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) được các hộ dân và hộ kinh doanh sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhưng...

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, từ ngày 16-12-2013 đến ngày 15-3-2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 44 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 12 vụ, giảm 8 người chết, giảm 4 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ: 49 vụ, chết 24 người, bị thương 44 người; TNGT đường sắt: 2 vụ, chết 4 người (tăng 2 người) và TNGT đường thủy không xảy ra vụ nào. Tuy nhiên, thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao. “Trong khi TNGT đường bộ giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương) thì số vụ TNGT đường sắt không tăng, không giảm nhưng lại tăng 2 người chết so với cùng kỳ. Đây là vấn đề hết sức đáng lưu ý và cần phải làm quyết liệt trong thời gian tới để hạn chế tình trạng này”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện UBND quận Cẩm Lệ cho biết, cả 2 vụ TNGT đường sắt trên địa bàn đều ở cùng tuyến đường ngang dân sinh và thời điểm xảy ra tai nạn đều khoảng 24 giờ. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn 4 tuyến đường ngang giao với đường sắt chưa có gác chắn, nguy cơ TNGT đường sắt tiềm ẩn rất lớn. Vì vậy, UBND quận Cảm Lệ đề xuất UBND thành phố cần nhanh chóng giải tỏa các hộ dân dọc tuyến đường gom từ cầu vượt Hòa Cầm vào Nhà máy Nước Cầu Đỏ để giảm đường ngang dân sinh ở khu vực này.

Bên cạnh đó, theo Ban ATGT thành phố, tình trạng người điều khiển mô-tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, phần đường còn khá phổ biến; tình trạng uống rượu, bia lái xe phóng nhanh vượt ẩu có chiều hướng gia tăng, nhất là ở các vùng ven thành phố. Kết quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ở một số địa phương hiệu quả chưa cao. Việc triển khai lực lượng, điều hòa hướng dẫn giao thông tại các tuyến, nút giao thông phức tạp chưa được thường xuyên, còn bỏ trống địa bàn. Hiện tượng xe khách chạy chậm bắt khách sau khi ra ngoài bến vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, làm ảnh hưởng trật tự ATGT…

Trật tự đô thị còn phức tạp

Theo Sở GTVT, việc triển khai công tác bảo đảm TTĐT, quản lý vỉa hè, kẻ vạch, sắp xếp buôn bán của các quận được thực hiện khá tốt, nhất là ở các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Bạch Đằng, Phan Đình Phùng (quận Hải Châu), Sơn Trà và Thanh Khê. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, trật tự vỉa hè, lòng lề đường chưa mang tính quyết liệt (trừ quận Hải Châu); số trường hợp được xử lý quá thấp so với thực tế, diễn biến tình hình lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán… còn phức tạp.

Theo ý kiến của đại diện lãnh đạo Công an thành phố, tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, nhất là việc phụ huynh dừng đón học sinh tại các cổng trường học trên địa bàn còn khá phức tạp, gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố cũng thừa nhận, mặc dù đã có nhiều biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền nhưng một số phụ huynh học sinh vẫn chưa chấp hành tốt quy định này. Ngoài ra, mặc dù UBND các quận, huyện thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, tuy nhiên tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và sử dụng trái quy định vẫn tiếp diễn; chưa thực sự quản lý được hoạt động bán hàng rong trên từng tuyến đường…

Trong khi đó, vỉa hè trên đường Chi Lăng vẫn bị chiếm dụng gần hết làm nơi để xe gắn máy.
Trong khi đó, vỉa hè trên đường Chi Lăng vẫn bị chiếm dụng gần hết làm nơi để xe gắn máy.

Cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương về thực hiện các biện pháp ATGT để đạt kết quả giảm 3 tiêu chí. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT - TTĐT trong những tháng tiếp theo, vấn đề ATGT và quản lý vỉa hè được coi là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt, đồng bộ những kế hoạch đề ra. Theo đó, Công an thành phố tăng cường tập trung xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; xử lý kiên quyết các xe khách hoạt động trá hình; vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường…

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận định, việc thực hiện quản lý TTĐT, trật tự vỉa hè thực hiện thí điểm ở quận Hải Châu thời gian qua đã cơ bản đi vào nền nếp, nên tiếp tục được triển khai, nhân rộng tại các quận, huyện khác… Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường trách nhiệm, phối hợp với ngành GTVT quản lý lòng đường, vỉa hè, giải tỏa, chống lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn theo phân cấp quản lý và có biện pháp quyết liệt trong việc lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị; kiên quyết xử lý đối với mọi trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự vỉa hè, lòng đường; không để tái diễn tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông… Tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá, phân loại xếp hạng UBND các quận, huyện về việc thực hiện lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực bảo đảm ATGT - TTĐT…

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng xây dựng đường gom theo đường sắt đoạn qua địa bàn quận Cẩm Lệ để xóa “điểm đen” về TNGT đường sắt tại khu vực này. Sở GTVT cần nhanh chóng tập trung xử lý, cải tạo các “điểm đen” TNGT; có sự tính toán hợp lý đối với việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố có nguy cơ cao gây TNGT và ùn tắc giao thông; việc kiểm tra lưu động về tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ cần triển khai quyết liệt hơn nữa. Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt chương trình kiểm tra sức khỏe đội ngũ lái xe đang làm việc tại các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn về tiêu chuẩn sức khỏe và lái xe có sử dụng chất ma túy.

Thí điểm thu phí đỗ ô-tô

Tại buổi làm việc với UBND quận Hải Châu về công tác quản lý đô thị vào chiều 16-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý phương án thí điểm thu phí đỗ ô-tô trên mặt đường. UBND quận Hải Châu phối hợp với các sở, ngành khảo sát một số tuyến đường ngang để triển khai; đồng thời thí điểm triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn và lẻ. Ngày chẵn cấm đỗ phía ghi số nhà chẵn, ngày lẻ cấm đỗ ở hướng số nhà lẻ. Trước khi thực hiện, có tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng phương tiện; lập các bãi đậu đỗ xe theo phương án sử dụng tạm các bãi đất trống. Hộ kinh doanh có lượng khách hàng lớn, nhu cầu chỗ đỗ xe cao phải chủ động tìm vị trí đỗ xe cho khách và sẽ là đối tượng xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông khi có phương tiện của khách vi phạm về việc đỗ ở vỉa hè, lòng đường. UBND thành phố cũng đồng ý đầu tư phương tiện chuyên dụng xe cẩu, xe kéo để lực lượng chức năng xử lý vi phạm, giải phóng mặt đường.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, địa phương đã quán triệt chức trách, nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ứng xử văn hóa, văn minh, chống tiêu cực trong lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm kỷ luật ở lần thứ 3 phải tự nguyện thôi việc.

TRIỆU TÙNG

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.