.

Cấp Tướng trong quân đội không cần thiết có ở doanh nghiệp

.
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tiếp tục phiên họp thứ 27, sáng 16-4, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chủ trì phiên họp.

Góp ý vào dự thảo Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi), đa số ý kiến thống nhất với phạm vi sửa đổi, bổ sung như dự án Luật. Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị cần cụ thể hóa điều kiện xét thăng quân hàm, đặc biệt là đối với cấp tướng; quy định cụ thể diện bố trí sĩ quan biệt phái tại các cơ quan của Đảng, Chính phủ và Quốc hội; về chế độ tiền lương, nhà ở đối với sĩ quan.

Về yêu cầu quy định chặt chẽ, đúng nhu cầu các vị trí có quân hàm cấp tướng, đại biểu cho rằng cần xem xét một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu thì không quy định có nhu cầu cấp Tướng như các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công. Mặt khác cần bảo đảm nguyên tắc cấp trên phải cao hơn cấp dưới, cấp trưởng phải cao hơn cấp phó, chức vụ tương đương thì có quân hàm tương đương, đơn vị chiến đấu và trực tiếp phục vụ chiến đấu phải cao hơn các đơn vị khác để tránh những quy định không phù hợp, gây tâm lý so sánh, thắc mắc không đồng thuận.

Cho ý kiến vào quy định hàm cấp trưởng phải cao hơn cấp phó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đây là chủ trương đúng để bảo đảm thứ bậc trong lãnh đạo, chỉ huy; vừa đảm bảo cơ cấu đội ngũ sỹ quan cấp tướng, tránh lạm dụng phong cấp hàm trong lực lượng vũ trang.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Tôi chưa thật sự thông lắm việc cấp trưởng bằng cấp phó. Chúng ta không có bộ máy nào mà cấp phó bằng cấp trưởng. Hôm qua thảo luận Luật Công an, tôi cũng nói rõ để cấp phó bằng cấp trưởng là không ổn, Tổng cục phó mang hàm trung tướng, Tổng cục trưởng cũng hàm trung tướng, Thứ trưởng bằng Bộ trưởng. Luật về công an và quân đội đều phải thống nhất. Không thể tồn tại chế độ đồng Bộ trưởng, đồng Tổng cục trưởng”.

Về thẩm quyền quyết định bổ nhiệm đối với sĩ quan, một số ý kiến cho rằng quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức một số chức vụ Phó Tổng tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị như dự thảo là phù hợp với Hiến pháp. Theo đó, thẩm quyền của Thủ tướng chỉ “bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thứ trưởng, chức vụ tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ”. Tuy nhiên, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị cần làm rõ khái niệm “chức vụ tương đương”  và cần quy định rõ trong Luật.

“Bây giờ Hiến pháp quy định Thủ tướng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức thứ trưởng và chức vụ tương đương bộ, cơ quan ngang bộ. Vậy xác định cho được chức vụ tương đương là như thế nào. Do đó, tôi đề nghị, quan trọng nhất phải xác định chức vụ tương đương và như vậy, trong luật phải quy định rõ để quy định ngay trong luật. Vì những chức vụ này liên quan đến việc Thủ tướng bổ nhiệm, còn Chủ tịch nước thì phong cấp hàm”, ông Phan Trung Lý nói.

Một nội dung khác cũng được các đại biểu góp ý đó là chủ trương tách lương khỏi quân hàm của sĩ quan. Đa số các đại biểu cho rằng cần đổi mới chính sách tiền lương theo hướng tách lương khỏi quân hàm bảo đảm tiền lương được xác định theo vị trí việc làm và chức danh, để việc phong, thăng quân hàm trong lực lượng vũ trang đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy quân đội, phát huy được đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, khoa học - kỹ thuật trong lực lượng vũ trang nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VOV

;
.
.
.
.
.