.

Học bổng Siloam và những học sinh nghèo

.

19 năm qua, hàng trăm học sinh nghèo ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam được các nhà tài trợ người Anh tận tình giúp đỡ trên con đường học vấn, để các em có cơ hội tiếp tục đến trường...

Trao tặng học bổng Siloam cho học sinh nghèo ở Đà Nẵng.
Trao tặng học bổng Siloam cho học sinh nghèo ở Đà Nẵng.

Từ năm 1995, tổ chức Siloam Christian Mynistries (Anh), thường gọi là “tổ chức Siloam”, thực hiện chương trình tài trợ dài hạn cho học sinh nghèo ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Mỗi năm, tổ chức này tài trợ kinh phí cho gần 200 học sinh nghèo ở hai địa phương này. Các nhà tài trợ người Anh gửi trực tiếp đến từng em, mỗi năm 3 lần, thông qua tài khoản của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng. Tùy điều kiện, sự tài trợ có nhiều mức khác nhau, từ 6-15 triệu đồng/năm.

Học sinh được giúp đỡ sau mỗi năm học viết thư báo kết quả học tập với gia đình nhà tài trợ và qua trao đổi thư từ, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng khắng khít. Võ Thanh Dương (học lớp 3, ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm, cha bị cụt tay. Qua thư và ảnh của cha Dương gửi sang, nhà tài trợ đều đặn hỗ trợ mỗi năm từ 10-15 triệu đồng. Ông Phương, cha của Dương, cho biết: “Gia đình ân nhân coi cha con tôi như người ruột thịt và giúp tôi có đủ điều kiện nuôi cháu ăn học”.

Hằng năm, ông Don Foster, đại diện tổ chức Siloam khu vực Đông Nam Á và ông Trần Công Đức, Trưởng đại diện Tổ chức Siloam tại Đà Nẵng cùng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức ký biên bản ghi nhớ về các nội dung tài trợ trong năm tiếp theo. Năm 2014, ngoài học bổng, tổ chức Siloam còn nhận tài trợ 93 triệu đồng để làm nhà tình thương cho gia đình em Đoàn Thị Lê Thắm (ở thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang). Đây là lần đầu tiên sau những năm gián đoạn, tổ chức Siloam nối lại chương trình làm nhà tình thương thông qua sự vận động của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, Hội đã nhận được khoản tiền trên và đang xúc tiến khởi công nhằm hoàn thành công trình trước mùa mưa năm nay. Hai anh em Lâm Hoàng Long và Lâm Uyên Phương (ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) nhiều năm được nhận học bổng Siloam và mới đây tổ chức này còn gửi tiền hỗ trợ gia đình hai em sửa chữa nhà. Hoàng Long hiện học đại học; Uyên Phương học lớp 8 và đều có học lực khá, giỏi. Còn em Bùi Thị Trúc Quỳnh (ở phường Chính Gián, quận Thanh Khê, sinh viên Trường Đại học Duy Tân) được gia đình ân nhân nhận tiếp tục tài trợ học hết đại học…

Vừa là Trưởng đại diện Siloam tại Đà Nẵng, vừa là Ủy viên BCH Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố và Ủy viên BCH Hội Từ thiện tỉnh Quảng Nam, ông Trần Công Đức như nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái từ xứ sở sương mù đến với học sinh nghèo trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Riêng trên địa bàn thành phố, mỗi năm có từ 55-60 học sinh nghèo được nhận học bổng Siloam, với tổng trị giá từ 300-350 triệu đồng.  

Gần 20 năm qua, học bổng Siloam đã chắp cánh cho các em học sinh nghèo vượt khó vươn tới tương lai. Nhiều em đã trưởng thành, có cuộc sống ổn định và luôn khắc sâu niềm trân trọng, biết ơn cùng bao kỷ niệm sâu sắc về học bổng Siloam và tấm lòng của những ân nhân người Anh. Điển hình như ca sĩ Hà Chương được nhận học bổng này từ khi còn học Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu cho đến những năm ngồi trên giảng đường Nhạc viện Hà Nội. “Sự giúp đỡ của gia đình ân nhân không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà còn tạo cho mình nhiều cảm xúc trong sự nghiệp biểu diễn và sáng tác”, Hà Chương chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.