.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN TẤN DŨNG

Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của cả nước

.

Trao Đà Nẵng cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính

Chiều 14-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, cùng với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2013 và quý 1-2014. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cùng chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát triển khá toàn diện với nhiều mô hình mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả khá toàn diện mà thành phố Đà Nẵng đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và quý 1-2014, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn chung. Đặc biệt kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước, trong đó, chất lượng tăng trưởng cao; chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng kinh tế tốt khi tỷ trọng nông nghiệp giảm, tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp tăng… Thành phố xuất khẩu vượt hơn 1 tỷ USD, thu ngân sách nội địa vượt 100% so với kế hoạch. Đặc biệt ngành du lịch của Đà Nẵng phát triển nhanh, lượng hành khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng vượt hơn 4,5 triệu lượt người trong năm 2013. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với chất lượng, hiệu quả phát triển cao.

Bên cạnh đó, thành phố đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng nhanh, đồng bộ, khang trang, được lãnh đạo một số quốc gia trên thế giới đánh giá cao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền thành phố khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 của Đà Nẵng trở lại dẫn đầu cả nước, thu hút mạnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng trước những phát triển năng động, sáng tạo với nhiều mô hình mới mà Đà Nẵng đã và đang thực hiện khá thành công. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội được Đà Nẵng thực hiện tốt. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia không còn, thành phố nâng mức thu nhập hộ nghèo để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa an sinh xã hội cho người dân.

Thủ tướng lưu ý, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cần tiếp tục phát huy những thành tựu rõ nét trong phát triển kinh tế-xã hội, nhưng cũng nghiêm túc đánh giá nhìn nhận những hạn chế để tiếp tục xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của khu vực và cả nước như tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. “Chúng ta khẳng định thành tựu, kết quả phát triển không phải để chủ quan, thỏa mãn mà vui mừng, tự hào để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để phát triển tốt hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.  

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, Đà Nẵng cần tiếp tục bám sát các nghị quyết của Trung ương; đặc biệt là Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị và thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng cao hơn, đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, trong quá trình xây dựng và phát triển, thành phố lưu ý đến hiệu quả đầu tư; tập trung phát triển Cảng Tiên Sa, phát triển hành lang kinh tế Đông Tây; tranh thủ các nguồn vốn ODA cho các công trình, dự án trọng điểm; xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế; có phương án quy hoạch dự án tàu điện ngầm…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo thành phố.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo thành phố.

Tiếp tục đưa kinh tế-xã hội thành phố phát triển năng động

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các bộ, ban, ngành của Trung ương đã luôn quan tâm, hỗ trợ tích cực để thành phố Đà Nẵng phát triển năng động trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy Trần Thọ hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức nỗ lực phấn đấu để đưa kinh tế-xã hội thành phố phát triển nhanh trong thời gian đến.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, quý 1-2014, kinh tế thành phố tăng trưởng khá so cùng kỳ năm 2013. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn ước đạt 9.407 tỷ đồng, tăng 7,8% so cùng kỳ (GDP cùng kỳ năm 2013 tăng 7,09%). Tình hình thị trường, giá cả được kiểm soát ổn định. Hoạt động du lịch khá sôi nổi, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tăng khá với chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 10,47%, cao hơn mức tăng 8,29% cùng kỳ năm trước.

Tổng thu ngân sách ước thực hiện 2.543,7 tỷ đồng, bằng 21,8% dự toán (quý 1-2013 thu ngân sách 2.287,2 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán), trong đó thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất) 1.802,7 tỷ đồng, bằng 26,1% dự toán. Thành phố chú trọng đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Về thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Thành ủy đã tổ chức quán triệt và ban hành Chương trình hành động, đôn đốc triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2014. Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiến nghị Thủ tướng những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách ưu đãi theo tinh thần Kết luận số 75-KL/TW để thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó, đề nghị Trung ương xem xét, bố trí vốn cho một số công trình, dự án trọng điểm của thành phố…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Tổng Công ty Sông Thu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Tổng Công ty Sông Thu.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và nói chuyện với lãnh đạo, công nhân viên Tổng Công ty Sông Thu, Bộ Quốc phòng. Trong những năm qua, Tổng Công ty Sông Thu đã hoàn thành đóng mới và bàn giao 22 tàu các loại, trong đó có các tàu cứu hộ 3.500CV của Cảnh sát biển, tàu khảo sát đo đạc biển, tàu tuần tra, tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu, tàu cung ứng thuyền viên...

Trong 7 năm qua, tổng công ty xuất khẩu 24 tàu cho nước ngoài và đang đóng mới 18 tàu cho Cảnh sát biển và các tàu dầu cho Hải quân Úc...

Sau khi nghe báo cáo khái quát về tình hình sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được của tổng công ty. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, một trong những mũi nhọn trong chiến lược biển của nước ta trong thời gian tới là phát triển ngành công nghiệp đóng tàu. Chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là hỗ trợ ngư dân thay thế tàu gỗ bằng tàu sắt để đánh bắt xa bờ. Vì vậy, Tổng Công ty Sông Thu cần phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng giao cũng như đáp ứng nhu cầu dân sự trong nước và xuất khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hy vọng với nỗ lực và thế mạnh của mình, Tổng Công ty Sông Thu sẽ là đơn vị nòng cốt của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Thủ tướng cho rằng hiện nay biển đang trở thành không gian sinh tồn gắn với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. “Đảng, Nhà nước và Chính phủ hết sức quan tâm, đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chiến lược biển, phát triển kinh tế biển, đảo gắn với an ninh quốc phòng”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng khẳng định tiếp tục đầu tư cho công tác tìm kiếm cứu nạn và phát triển lực lượng chấp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trao Đà Nẵng cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng xem xét và cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Đà Nẵng. Cụ thể, Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương đề xuất của thành phố sửa đổi Quyết định 13/2006/QĐ-TTg và trao cho thành phố những cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính. Thủ tướng chỉ đạo các bộ liên quan xem xét bố trí vốn cho các công trình, dự án nâng cấp Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng; xem xét bố trí vốn cho một số công trình; ủng hộ thành phố xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế phục vụ các hội nghị, hội thảo quốc tế, đồng thời đẩy mạnh thu hút du lịch…

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.