.

Đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam quận

.

Để xây dựng Cẩm Lệ trở thành quận phát triển khá của thành phố, trở thành đô thị lớn, văn minh và giàu mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận (2010-2015), cả hệ thống chính trị và toàn dân của quận tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, tận dụng thời cơ và thuận lợi vốn có của địa phương nhanh chóng bứt phá đi lên trong tất cả các lĩnh vực.

Hội thi cán bộ ban công tác Mặt trận giỏi quận Cẩm Lệ lần thứ nhất năm 2010.
Hội thi cán bộ ban công tác Mặt trận giỏi quận Cẩm Lệ lần thứ nhất năm 2010.

Phương hướng, nhiệm vụ của Đại hội MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ III (2014-2019) là: Tiếp tục khẳng định và phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ Việt Nam quận và các tổ chức thành viên, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Mặt trận, hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư để triển khai các chương trình hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ để xây dựng quận Cẩm Lệ giàu mạnh, văn minh.

Từ nhiệm vụ quan trọng nêu trên, sau đại hội, Mặt trận các cấp và mỗi tổ chức thành viên cần tổ chức tuyên truyền, vận động đưa Nghị quyết Đại hội Mặt trận các cấp vào cuộc sống và trở thành hành động của các tầng lớp nhân dân, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận, phường. Trước mắt đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2014, trong đó cần tập trung vận động nhân dân bàn giao mặt bằng 2 dự án trọng điểm là Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và Nút giao thông ngã ba Huế.

Yêu cầu đặt ra đối với các cấp Mặt trận quận trong quá trình chuẩn bị trong và sau đại hội không chỉ là việc đổi mới nội dung văn kiện mà phải thực hiện đổi mới trong thực tiễn cả về tổ chức nội dung và phương thức hoạt động.

Về đổi mới nội dung hoạt động công tác Mặt trận quận trong điều kiện hiện nay là tiếp tục mở rộng và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân mà cơ bản là phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Nội dung vận động phải phù hợp chủ trương của Đảng, ý nguyện của nhân dân để chung tay thực hiện được những nhiệm vụ đặt ra. Đổi mới phải phù hợp đối tượng vận động, phù hợp với thực tế khách quan, thích hợp với từng giai đoạn mà chủ yếu là quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Mặt trận bám sát với nhiệm vụ của quận và của phường; nắm bắt ý kiến, nguyện vọng và đóng góp của nhân dân để góp phần cùng Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời và đề ra những chủ trương, chương trình hoạt động phù hợp. Mặt trận quận tích cực phát huy dân chủ, động viên nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Về phương thức hoạt động cần thực hiện tốt nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên trong Mặt trận, đó không chỉ là phương thức hoạt động mà còn là chức năng, nhiệm vụ chủ yếu và nguyên tắc làm việc của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam mỗi cấp cần làm tốt việc chủ trì, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên. Mặt trận các cấp cần đổi mới vừa bằng biện pháp tổ chức vừa bằng phong trào thông qua 3 cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo” và các chương trình phối hợp về an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội cùng các chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố, chương trình “4 giảm, 2 xây” của quận… Hoạt động của Mặt trận quận phải hướng về cơ sở 6 phường với 774 khu dân cư trong quận và kết quả thực hiện các cuộc vận động, các chương trình phối hợp, các chủ trương của địa phương chỉ đạt hiệu quả khi sát với thực tiễn cuộc sống và được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia thực hiện.

Hoạt động của Mặt trận các cấp trong quận luôn đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và kết quả đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận không thể tách rời sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với Mặt trận để chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Mặt trận cần phải tham gia ngay từ đầu việc xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch của quận, xem đây là việc làm thường xuyên. Chủ động phối hợp giữa công tác vận động của Mặt trận với công tác quản lý Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung.

Vì mỗi tổ chức đều có nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với vai trò, nhiệm vụ và đối tượng tập hợp, vận động của tổ chức đó, do đó Mặt trận ngoài các nội dung và phương thức vận động nói chung còn có nội dung và phương thức hoạt động riêng của mình có tính đặc thù.

Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận rất phong phú, đa dạng, luôn được bổ sung, đổi mới. Vì vậy, căn cứ tình hình thực tiễn của cấp quận, cấp phường, Mặt trận cần vận dụng những nội dung và phương thức hoạt động có hiệu quả để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.

NGUYỄN VỸ

Ủy viên BTV Quận ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận khóa II

;
.
.
.
.
.