.

Hậu phương lính đảo

.

Hơn nửa năm nay, căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Cúc (ở tổ 1, Thành Vinh 2, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thiếu vắng một bóng dáng thân thương.

Chồng chị - Thượng úy Phan Văn Tình công tác tại Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân - đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa Đông, thuộc quần đảo Trường Sa. Vắng chồng, chị Cúc tần tảo chăm con, một gánh hai vai từ việc lớn đến việc nhỏ trong nhà. Nhưng chị luôn nghĩ, chồng mình đang làm nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả là bảo vệ cho Tổ quốc bình yên. Tự nhủ như vậy, chị cũng thường xuyên động viên chồng yên tâm công tác.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Cúc cùng xem ảnh anh Phan Văn Tình gửi về từ Trường Sa.
Mẹ con chị Nguyễn Thị Cúc cùng xem ảnh anh Phan Văn Tình gửi về từ Trường Sa.

Chị Cúc tâm sự, Tết Giáp Ngọ vừa qua, lần đầu tiên chị cùng các con đón Tết mà không có anh Tình ở nhà. “Tôi vẫn cố gắng sắm sửa, lo lắng cho các con cái Tết thật vui vẻ, đấm ấm. Hai bên nội ngoại đều ở xa, tình cảm thiếu thốn nhưng tôi nghĩ sự hy sinh của mình và gia đình luôn có ý nghĩa”, chị Cúc tâm sự.

Trung tá Đinh Xuân Viễn cũng đang công tác tại đảo Tiên Nữ, thuộc quần đảo Trường Sa. Đã hai cái Tết anh ở ngoài đảo. Thiếu vắng trụ cột gia đình, vợ anh ở nhà kiêm luôn vai trò người chồng, người cha; lo lắng bên nội, bên ngoại và cố gắng để có cái Tết thật đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần cho các con. Con gái của anh là Đinh Thúy Nga - sinh viên Học viện Ngoại giao - cho biết, mỗi khi nhớ bố, ba mẹ con lại gọi điện cho bố hỏi thăm tình hình ngoài đảo, hỏi về thời tiết có sóng to gió lớn không, nhắc nhở bố giữ gìn sức khỏe và yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. “Bố chính là niềm tự hào, là nguồn động lực lớn để cả mẹ và con cố gắng học tập, công tác tốt”, Nga nói.

Cũng vào những ngày giáp Tết, khi mọi người tất bật sắm sửa, mẹ con chị Hoàng Thị Nga (ở tổ 27E, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) phải vào bệnh viện. Buổi sáng chở con đi học, hai mẹ con không may bị ngã xe, cô con gái học lớp 6 bị gãy chân. Chỉ có hai mẹ con loay hoay lo cho nhau, bởi chồng chị - anh Hà Văn Hằng công tác tại đảo Sơn Ca.

Trong số những cán bộ đang công tác tại Trường Sa trên địa bàn Đà Nẵng, vẫn còn nhiều gia đình hiện phải thuê nhà để ở, nhiều người vợ lính chưa có việc làm ổn định. Song, tất cả đều xác định tư tưởng là điểm tựa rất đỗi bình yên ở quê nhà để các anh vững vàng nơi đầu sóng.

Tết năm nào cũng vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đều tham mưu cho UBND thành phố đi thăm, tặng quà cho các gia đình cán bộ làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đang sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng, thể hiện sự quan tâm, động viên sâu sắc của thành phố đối với cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu. Và hơn ai hết, những người vợ, người con lính đảo luôn biết vượt qua giây phút nhớ nhung để xứng đáng là hậu phương vững chắc của những người chiến sĩ đang bảo vệ một phần đất mẹ thiêng liêng.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.