.

Ứng dụng mạng xã hội vào công tác Đoàn - Hội

.

Trước sự bùng nổ và tác động lớn của facebook đến đời sống của thanh niên, việc tham gia, thành lập các trang mạng do tổ chức Đoàn - Hội quản lý có tác dụng đoàn kết, tập hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên một cách hiệu quả.

Đoàn viên thanh niên có thể cập nhật thường xuyên, nhanh chóng và đầy đủ thông tin hoạt động trên trang facebook của Đoàn khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng.
Đoàn viên thanh niên có thể cập nhật thường xuyên, nhanh chóng và đầy đủ thông tin hoạt động trên trang facebook của Đoàn khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng.

Kết nối Đoàn - Hội với thanh niên

Được lập ngay sau khi mạng xã hội facebook ra đời, các trang facebook của Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng trở thành diễn đàn chính thức để mọi thành viên trong Đoàn khối tham gia kết nối, chia sẻ, cập nhật nhanh chóng chương trình, hoạt động của Đoàn khối. Đây cũng là kênh thông tin hữu ích giới thiệu đến thanh niên thành phố cũng như bạn bè trong và ngoài nước hình ảnh của tổ chức Đoàn.

Cùng với việc thành lập các diễn đàn chung, ở trang cá nhân của mình, nhiều cán bộ Đoàn trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh hoạt động ở địa phương. Mới đây nhất, nhiều trang facebook của cán bộ Đoàn ở Đà Nẵng đều đăng tải logo chính thức của Năm thanh niên tình nguyện 2014, như hình thức quảng bá rộng rãi để thanh niên biết chủ đề hoạt động xuyên suốt của Đoàn - Hội trong năm.

Chia tay Đoàn hơn 2 năm nay, anh Nguyễn Trần Trung Dũng (chủ nhân trang facebook Bambooshoots) vẫn thường xuyên theo dõi hoạt động của Đoàn phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) thông qua facebook. Anh Dũng cho biết: “Facebook rất tiện lợi, nó giúp đưa hình ảnh của Đoàn - Hội đến gần với thanh niên và ngược lại, qua facebook, Đoàn - Hội hiểu tâm tư, nguyện vọng và xu thế phát triển chung của thanh niên”.  

Không chỉ cập nhật nhanh chóng mọi hoạt động, với khả năng kết nối không biên giới, thông qua facebook, nhiều chương trình tình nguyện của Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn khối Các cơ quan thành phố đã kêu gọi và nhận được sự tham gia đóng góp tích cực của thanh niên là người Đà Nẵng ở mọi miền Tổ quốc, du học sinh ở nước ngoài; tạo sợi dây liên kết trong giới trẻ thành phố dù đang sinh sống, học tập ở bất cứ nơi đâu.

Ngay sau khi các cơn bão số 11 và Haiyan đổ bộ tàn phá Đà Nẵng cùng các tỉnh miền Trung, trên trang facebook của Đoàn khối Các cơ quan thành phố nhanh chóng đăng tải lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung và nhận được hàng chục lượt comment (bình luận) chia sẻ, đăng ký ủng hộ cả vật chất lẫn tiền bạc. Hay như trang mạng Trà đá vì cộng đồng do Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng chủ xướng đăng tải thường xuyên thông tin chi tiết, hình ảnh hoạt động nhằm kêu gọi mọi người tham gia, ủng hộ thí sinh trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng, qua đó thu hút sự hưởng ứng của hơn 2.000 bạn trẻ.  

Là quản trị trang mạng xã hội facebook của Đoàn khối, anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố bày tỏ: “Sau một thời gian tham gia mạng xã hội facebook, chúng tôi luôn đặt ra câu hỏi: Tại sao các trang mạng xã hội tập hợp được hàng ngàn người, chia sẻ thông tin từng giây, từng phút mà tổ chức Đoàn lại không tận dụng được? Từ đó, chúng tôi quyết định lập diễn đàn riêng cho Đoàn khối. Ngoài cập nhật các chương trình, hoạt động, chúng tôi còn đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh nhằm tuyên truyền về biển, đảo quê hương”.

Không biến thành “chợ làng lộn xộn”

Nhằm tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), mạng xã hội trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo sự kết nối, trao đổi thông tin giữa các cấp bộ Hội, cán bộ và thanh niên trên mạng xã hội; chia sẻ kinh nghiệm công tác, hiến kế cho công tác Hội và phong trào thanh niên; triển khai hiệu quả các chương trình, cuộc vận động trong thanh niên trên mạng xã hội, từ cuối năm 2013, Trung ương Hội LHTN Việt Nam ban hành kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Theo đó, thành lập các diễn đàn, CLB, Đội, nhóm trên mạng xã hội, xây dựng hệ thống thư điện tử cho cán bộ Đoàn - Hội các cấp.

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã triển khai kế hoạch này xuống cơ sở. Sau khi thành lập, đây sẽ là địa chỉ để trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Hội, hội viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đồng thời là kênh đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là những bạn còn ngoài tổ chức Đoàn - Hội”. Tuy nhiên, cũng theo anh Mẫn, việc lập trang mạng hay diễn đàn rất dễ nhưng phải làm sao để quản lý hiệu quả, không biến các trang này thành “chợ làng lộn xộn” mà phải là kênh thông tin giúp thanh niên định hướng tư tưởng, lập trường và có cái nhìn đúng trước các vấn đề lớn của xã hội, nhất là các vấn đề mang tính thời sự hiện nay...

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.