.
Xây dựng nông thôn mới

Hòa Bắc khó về đích

.

Mục tiêu của huyện Hòa Vang là đến hết năm 2015 hoàn thành “Xây dựng nông thôn mới (NTM)” toàn huyện. Hiện tại, một số xã đã cán đích, nhưng xã Hòa Bắc vẫn gặp nhiều khó khăn để đuổi kịp mục tiêu chung toàn huyện.

Cơ khí hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Hòa Bắc.
Cơ khí hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Hòa Bắc.

Hòa Bắc có tổng diện tích tự nhiên lớn nhất nhì huyện Hòa Vang, với 34.000ha, nhưng chủ yếu là đồi núi, sông suối. Diện tích trồng cây nông nghiệp như lúa, mía, khoai, sắn... rất hạn chế, đất đai cũng không màu mỡ phì nhiêu. Trong khi đất rừng chiếm diện tích lớn, nhưng chủ yếu rừng nghèo.

Là một trong những xã nghèo nhất của huyện, để hoàn thành xây dựng NTM, Hòa Bắc gặp rất nhiều khó khăn. Trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM, hết năm 2013, Hòa Bắc mới chỉ hoàn thành 11 tiêu chí, hầu hết các tiêu chí còn lại đều rất khó thực hiện.

8 tiêu chí còn lại bao gồm: hình thức sản xuất, môi trường, giao thông, thu nhập, hộ nghèo, chợ, trung tâm văn hóa-thể thao và nhà ở. Theo ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, trong năm 2014 sẽ cố gắng hoàn thành thêm 3 tiêu chí là hình thức sản xuất, giao thông và môi trường nông thôn. “Cái khó của Hòa Bắc đến nay vẫn chưa tìm ra được một mô hình sản xuất điển hình mang lại hiệu quả cho người dân. Mặt khác, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, việc đầu tư xây dựng chưa được chú trọng (do kinh phí địa phương hạn hẹp, không đủ lực). Đến nay, nếu chỉ với nội lực của xã thì không thể chắc chắn hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2015. Rất cần được cấp trên quan tâm, đầu tư xây dựng cho Hòa Bắc vượt qua khó khăn ban đầu”, ông Phúc nói.

Thực tế, đến Hòa Bắc hôm nay, đi dọc đường hay vào tận từng thôn (như Tà Lang, Giàn Bí) dễ dàng bắt gặp cảnh người “dưới xuôi” đi xe gắn máy thồ hàng hóa là các nhu yếu phẩm hằng ngày phục vụ đến tận nhà dân. Hòa Bắc chưa có chợ. “Phải xây dựng chợ thì đời sống kinh tế mới có cơ hội khởi sắc. Giao thương buôn bán phát triển, kéo theo các dịch vụ khác phát triển, giao lưu văn hóa cũng được khởi sắc giữa các vùng miền. Nhưng kinh phí xây dựng thì xã... đầu hàng”, ông Phúc cho biết.

Có một tiêu chí thể hiện rõ tinh thần NTM là xây dựng trung tâm văn hóa-thể thao-bộ mặt nông thôn của xã thì Hòa Bắc còn thiếu. Đối với tiêu chí về thu nhập, theo Chủ tịch xã, nếu chỉ tiêu khung là 28 triệu đồng/người/năm, Hòa Bắc mới chỉ đạt một nửa (14,6 triệu đồng/người/năm). Về hộ nghèo, năm 2013, xã giảm 111 hộ, còn lại 272 hộ nghèo, vẫn còn xa so với chỉ tiêu khung là dưới 5% tổng số hộ toàn xã.

Điều thuận lợi của Hòa Bắc mà chúng tôi ghi nhận, đó là sự đồng lòng, hưởng ứng của toàn thể nhân dân trong xã. Hệ thống chính trị từ xã đến tận từng thôn đều bắt nhịp và luôn đề cao tinh thần xây dựng hoàn thành các tiêu chí về NTM. Có nhân hòa, song vẫn chưa đủ để xã Hòa Bắc cán đích đúng hạn theo chỉ tiêu chung của huyện.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.