.

Công khai để dân giám sát

.

Trong 10 năm qua, thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn chưa để xảy ra một trường hợp cán bộ, công chức (CBCC) nào vi phạm kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính đến mức phải có hình thức kỷ luật.

Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An, kinh nghiệm quản lý CBCC không để xảy ra sai phạm đến mức phải kỷ luật là công khai minh bạch về hoạt động công vụ, nhiệm vụ cải cách hành chính và xây dựng nhiều kênh giám sát hoạt động của CBCC. Muốn công khai để dân giám sát thì chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải đến được nhân dân. Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU có từ cách đây 10 năm cũng như Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành đã được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chủ động mở đợt sinh hoạt học tập, quán triệt đến từng chi bộ Đảng, tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận và chi hội đoàn thể ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, phường liên tục duy trì công tác tuyên truyền phổ biến thủ tục, trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; phổ biến nội dung cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC; cập nhật kịp thời những chủ trương, chính sách, quy định mới để nhân dân nắm bắt; đồng thời yêu cầu nhân dân thông tin kịp thời cho lãnh đạo phường khi phát hiện CBCC làm sai quy định, vi phạm kỷ cương hành chính, hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Lãnh đạo UBND phường luân phiên tham dự các cuộc giao ban tại địa bàn dân cư để nắm tình hình, trong đó có nội dung phản ánh về tinh thần, thái độ làm việc, tiếp xúc của CBCC đối với nhân dân. Bất kỳ một thông tin nào phản ánh về CBCC sau khi xác minh là đúng đều được lãnh đạo phường cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời đối với CBCC có dư luận phản ánh.

Cùng với biện pháp giám sát CBCC thông qua kênh dư luận nhân dân ở địa bàn khu dân cư, từ cách đây 10 năm, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra kỷ cương hành chính do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng. Hoạt động của tổ nhằm nhắc nhở CBCC có sai phạm trong việc chấp hành kỷ cương hành chính, ngăn ngừa những vi phạm có thể xảy ra trong tiếp xúc giải quyết yêu cầu của nhân dân, những vi phạm về thời gian làm việc, không đeo thẻ công chức khi thi hành công vụ.

Trong 10 năm qua, tổ đã phát hiện, phê bình và yêu cầu kiểm điểm, chấn chỉnh 4 trường hợp vi phạm chưa đến mức áp dụng hình thức kỷ luật. Mỹ An là địa phương được thành phố triển khai sớm về công tác giải tỏa để chỉnh trang đô thị từ năm 2001. Các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đặc biệt là vùng giải tỏa thường phức tạp, dễ nảy sinh tiêu cực, nhất là trong việc xác nhận thời điểm sử dụng đất, tính pháp lý của nhà, đất... Nhưng trong 10 năm qua, phường Mỹ An không hề có CBCC vi phạm kỷ luật trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Việc đánh giá chất lượng thực hiện công vụ, chấp hành kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC còn được đưa vào nội dung sinh hoạt hằng tháng của tổ Công đoàn và được coi là một chỉ tiêu thi đua để cuối năm các đoàn viên Công đoàn bỏ phiếu kín bình xét, xếp loại thi đua. Các biện pháp nói trên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng hoạt động công vụ và thực hiện nhiệm vụ CCHC của phường Mỹ An, đồng thời có tác dụng phòng ngừa tốt, không để xảy ra trường hợp CBCC vi phạm kỷ luật nặng.

Ông Trần Văn Thành cho hay, kinh nghiệm quản lý CBCC thông qua hoạt động giám sát của nhân dân và công tác quản lý, điều hành quyết liệt của UBND phường là điều kiện rất thuận lợi để Đảng bộ phường tiếp tục triển khai thực hiện tốt tinh thần “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.